Ghi nhận của phóng viên trên công trường thi công ngày 24/2 về không khí làm việc khẩn trương cũng như những điều đặc biệt của dự án này.
Là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam, đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc dài 80,44km, trong đó đoạn tuyến trên biển có chiều dài 64,7 km với 117 vị trí trụ. Khoảng trụ trung bình là 600m.
Toàn bộ hệ thống trụ điện đều được sản xuất gia công tại Việt Nam bằng thép cường độ cao, mạ kẽm nhúng nóng, với lớp sơn bên ngoài chịu được tác động muối biển.
Dự án được thiết kế trụ tháp sắt 2 mạch. Hệ thống móng trụ vượt biển được làm từ 50-68 cọc bê tông dự ứng lực với đường kính D800mm, mỗi cọc dài trên 31 mét, chịu được nước biển. Toàn bộ cọc được sản xuất tại Việt Nam, đài móng làm bằng bê tông cốt thép chịu được tác động của sóng biển trong mọi điều kiện thời tiết.
Dự án do toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, quản lý, xây dựng, thi công. Toàn bộ vật liệu xây dựng chính của dự án đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước.
Quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thi công trên biển với sóng biển cấp 4-5 và mưa bão trên biển rất khắc nghiệt, nhưng với sự nỗ lực của EVNSPC, các đơn vị thi công, đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản 95% móng và dựng trụ.
Cùng với các hạng mục trên biển, các hạng mục trên đất liền phía bờ Kiên Lương và bờ Phú Quốc cũng đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đảm bảo đóng điện dự án vào dịp Lễ 30/4/2022.
Khi đi vào vận hành, dự án Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đến sau 2030, đáp ứng tiêu chí vận hành n – 1, nhằm nâng cao chất lượng điện năng và tăng độ tin cậy cung cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc; góp phần bảo vệ an ninh Quốc gia, chủ quyền biển đảo phía Tây Nam Tổ quốc.
Minh Tuấn