Sự kiện

Phần 1:Ngành Điện Việt Nam - Trưởng thành từ chiến tranh

Thứ sáu, 20/2/2009 | 11:12 GMT+7
LTS: Cùng với tiến trình lịch sử đất nước, ngành Ðiện Việt Nam đã trải qua những giai đoạn hình thành và phát triển với bao thăng trầm, gian khó song cũng vô cùng oanh liệt. Không thể kể hết những phút giây lịch sử hào hùng đó, nhưng với một tấm lòng trân trọng hướng tới cội nguồn, nhân kỷ niệm 54 năm ngày truyền thống ngành Ðiện,Tạp chí Ðiện lực điểm lại những bước thăng trầm của ngành Ðiện qua các bức ảnh tư liệu quý giá. Phóng sự ảnh gồm 2 phần:

Phần 1: “Ngành Ðiện Việt Nam - Trưởng thành từ chiến tranh” bao gồm những bức ảnh được chụp, sưu tầm và lưu giữ kỳ công bởi 1 lão thành ngành Ðiện – ông Trần Nguyên Hợi, nguyên là Chủ tịch Công đoàn Nhà máy điện Yên Phụ.

Phần 2: “Ðiện lực Việt Nam - Hội nhập và phát triển” gồm những bức ảnh tư liệu của Tạp chí Ðiện lực và các cộng tác viên.

Sau chiến thắng Ðiện Biên Phủ, miền Bắc hoàn toàn giải phóng. Ngày 21/12/1954, hơn hai tháng sau ngày tiếp quản Thủ đô, mặc dù bận trăm công nghìn việc trong sự nghiệp xây dựng chính quyền Cách mạng mới, Bác Hồ đã đến thăm và nói chuyện với CBCNV Nhà máy đèn Bờ Hồ. Từ đó, ngày 21/12 hàng năm đã trở thành ngày Truyền thống của CBCNV ngành Ðiện. 

Bác Hồ đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ (21/12/1954)  Bác Hồ nói chuyện với CBCNV Nhà máy đèn Bờ Hồ và phát động thi đua cho ngành Ðiện (21/12/1954)

Bắt tay vào làm chủ ngành Ðiện từ sau ngày Giải phóng Thủ đô, tiếp quản một di sản nghèo nàn,lạc hậu do thực dân Pháp để lại, ngành Ðiện gần như phải bắt đầu từ con số 0. Nhưng bằng tinh thần đoàn kết phấn đấu, CBCNV ngành Ðiện ngày ấy đã vượt qua khó khăn, nhanh chóng khôi phục máy móc, thiết bị hiện có để duy trì phát điện phục vụ công cuộc khôi phục và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc sau chiến tranh, vừa khẩn trương xây dựng một loạt các nhà máy điện mới như Lào Cai, Thái Nguyên, Việt Trì, Hà Bắc... cùng hàng trăm kilômét đường dây, hàng chục trạm biến áp truyền tải lên tới cấp điện áp 110 kV. 

Nhà máy điện Vinh khởi công xây dựng 1/1/1957, khánh thành năm 1958 Nhà máy điện Việt Trì (khánh thành năm 1962)

Nhà máy điện Thái Nguyên (khánh thành năm 1963)

Lắp đặt ÐZ 110 kV đầu tiên ở Miền Bắc (1960)
Lắp đặt ĐZ 35 kV phục vụ nông nghiệp nông thôn (1960)

 Sau hơn mười năm phấn đấu gian khổ, đến năm 1965, cơ sở vật chất ngành Ðiện đã được tăng cường đáng kể. Trong suốt 10 năm tiếp theo (1965 - 1975), các cơ sở điện lực là trọng tâm phá hoại của đế quốc Mỹ đã phải chịu 1.634 trận đánh phá ác liệt, nhiều trận có tính huỷ diệt với khối lượng bom khổng lồ. Với lòng căm thù sôi sục, cán bộ công nhân ngành Ðiện hạ quyết tâm vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Trong mịt mù bom đạn, dòng điện vẫn được duy trì liên tục, phục vụ sản xuất, chiến đấu, góp phần quan trọng cùng quân, dân cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Ngành Ðiện vẫn đẩy mạnh việc xây dựng một số nguồn điện mới như Thuỷ điện Thác Bà, Nhiệt điện  Ninh Bình, Uông Bí (hệ cao áp)...

   
 Khôi phục đường dây trên cầu Long Biên ngay sau những trận đánh phá (1972)  Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình (khánh thành năm 1974)
 
 Thủ tướng Phạm Văn Ðồng thăm và dự lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí đợt 1 (1963)  Sau chiến tranh, Nhà máy Thủy điện Thác Bà khôi phục hoàn chỉnh và đưa vào vận hành đầu năm 1973

Thực hiện chỉ đạo của Ðảng, Chính phủ, ngành Ðiện đã chuẩn bị lực lượng tiếp quản, quản lý, điều hành lưới điện miền Nam, huy động khối lượng lớn vật tư thiết bị để nhanh chóng sửa chữa, phục vụ các cơ sở điện lực trong vùng giải phóng, nhằm duy trì cung ứng điện cho miền Nam sau ngày thống nhất đất nước, góp phần ổn định kinh tế, chính trị, an ninh xã hội.

Nhà máy nhiệt điện Chợ Quán (ảnh tư liệu - 1974)

Nhà máy nhiệt điện Chợ Quán (ảnh tư liệu - 1974)
Nhà máy nhiệt điện Thủ Ðức (sau 30/4/1975) Khôi phục, sửa chữa đường ống thủy áp Thủy điện Ða Nhim (sau năm 1975)
Cho tới những thập niên 80, 90, mặc dù bộn bề với việc khắc phục hậu quả chiến tranh, nhưng cùng với cả nước, ngành Ðiện bước vào công cuộc đổi mới và đã tạo ra những thay đổi đáng kể với sự ra đời của hàng loạt những công trình mang tầm cỡ quốc gia và khu vực như các nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, Trị An, Thác Mơ, Yaly, Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Hàm Thuận - Ða Mi, Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ, Phả Lại, ÐZ 500 kV mạch 1...

   
 Công trường XD Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (khởi công năm 1979) Nhà máy Thủy điện Trị An (khánh thành năm 1991)
 
 
  Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ðỗ Mười cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại (1983)  
 
 
 Thủ tướng Võ Văn Kiệt phát biểu chúc mừng tại Lễ khánh thành ÐZ 500 kV mạch 1 (năm 1994) Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ (khởi công năm 1998
   
 Nhà máy Thủy điện Ialy (khởi công năm 1993)   Trung tâm điều độ hệ thống điện QG khi mới đưa vào hoạt động năm (1994)

 

Ngành Ðiện đã ghi một dấu son trong lịch sử khi chính thức thống nhất lưới điện trên toàn quốc, điều hành tập trung thông qua Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Nhờ đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện mà còn phát huy và khai thác hiệu quả nguồn điện trong cả nước.

Theo TCĐL số 12/2008