Sự kiện

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia: Vượt khó để khẳng định chính mình

Thứ năm, 19/2/2009 | 09:49 GMT+7
Chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã nhanh chóng ổn định tổ chức. Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật; Đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các công trình điện là những minh chứng cho sự  nỗ lực vượt khó vươn lên để khẳng định chính mình của tập thể NPT.
 
TTD1 ra quân nâng cấp tụ bù tại trạm biến áp 220kV Thái Nguyên
Là một đơn vị non trẻ, mới được EVN thành lập, NPT phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn, trong đó phải kể đến đó là nguồn vốn để đảm bảo chi phí truyền tải điện và vốn đầu tư các công trình phát triển lưới điện, Trước khi thành lập NPT, EVN đã giao cho  4 Công ty Truyền tải điện và 3 Ban QLDA số vốn đầu tư là 7.125 tỷ đồng. Mặt khác,  Tập đoàn giao cho các đơn vị huy động thêm 500 tỷ đồng tín dụng thương mại cho các công trình đang thi công chưa bố trí được vốn nhưng tới tháng 7/2008 cũng chưa có ngân hàng nào đồng ý cho vay. Về tổ chức, điều lệ NPT mới được phê duyệt từ tháng 9/2008, để có vốn đầu tư, NPT  đã tự chịu trách nhiệm huy động vốn đảm bảo đầu tư và đã hoàn thành được một số công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, trong năm qua tình hình thời tiết diễn biến rất bất thường, các trạm biến áp thuộc Công ty Truyền tải điện 1 quản lý đã bị nhiều thiệt hại, việc khắc phục đòi hỏi tốn nhiều kinh phí và công sức.  Trong khi đó Phụ tải điện tăng trưởng nhanh, tình hình cung cấp điện trong quý III/2008 hết sức căng thẳng. Yêu cầu tiến độ các công trình rất căng thẳng, đặc biệt là tiến độ các công trình lưới điện đồng bộ với các công trình nguồn điện. Nhiều công trình đã bị chậm trễ hàng năm do vướng đền bù. Tuy nhiên điểm thuận lợi của NPT đó là CBCNV các Công ty Truyền tải điện, các Ban quản lý dự án đều có trình độ, có kinh nghiệm, tay nghề cao, truyền thống đoàn kết. Lãnh đạo của NPT đều là cán bộ chủ chốt đều được điều động từ Tập đoàn và các đơn vị về nên có nhiều năm kinh nghiệm quản lý điều hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hà Đông – Tổng Giám đốc NPT, cho biết: Sau khi NPTđược thành lập thì  Đảng bộ cũng đã được hình thành để kịp thời chỉ đạo kiện toàn tổ chức, hoàn thiện thể chế, ổn định đièu hành sản xuất tại cấp Tổng Công ty. Mặt khác NPT tập trung ổn định bộ máy và sản xuất ở cơ sở, khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa lớn theo các phương án đã được phê duyêt. Tập trung tìm kiếm nguồn vốn để đảm bảo đưa các công trình điện mới vào vận hành đúng tiến độ đã đề ra.

 

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết ngoài việc đảm bảo công tác sửa chữa nâng cấp để vận hành an toàn lưới điện truyền tải, triển khai thi công các công trình điện. NPT đã phối hợp khai thác hết khả năng của lưới điện đó là tiếp nhận 1.500MW điện Cà Mau thành công, thương thảo và ký hợp đồng dịch vụ truyền tải điện với Công ty Mua bán điện,  xác nhận chỉ số điện năng của các nhà máy điện, các Công ty Điện lực, phối hợp với Viện Năng lượng hoàn thành báo cáo Tập đoàn về đề án quy hoạch đấu nối các trung tâm nhiệt điện vào hệ thống điện quốc gia, đề án cân bằng cung cầu các vùng miền và tăng cường đường trục Bắc – Nam, phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, Viện Năng lượng, Công ty cổ phần EVN quốc tế, các công ty tư vấn thực hiện lựa chọn tư vấn thẩm tra quy hoạch lưới điện, liên kết lưới điện Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào – Campuchia…Trong công tác quản lý vận hành NPT đã chú trọng làm tốt công tác sữa chữa thường xuyên, hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn năm 2008.  Sản lượng điện nhận là 71,48 / 70,16 tỷ kWh, tăng 20,7% so với kế hoạch giao;  Tỷ lệ điện tổn thất dùng cho truyền tải đạt 1,64/2 % thấp hơn chỉ tiêu được giao là 0,36%  giảm 0,44% so với năm 2007. Tổng  khối lượng đầu tư xây dựng của Tổng Công ty đạt trên 6.618, 4 tỷ đồng , vượt 103,81% kế hoạch và phê duyệt được 30 dự án đầu tư. Đưa vào vận hành Các đường dây 220kV A Vương – Hòa Khánh, Hải Phòng – Đình Vũ, Tuy Hòa – Quy Nhơn, Tuy Hòa – Hạ Sông Ba, Buôn Kuop – Krongbuk, Cà Mau – Bạc Liêu, trạm Đình Vũ, mở rộng trạm 220kV Huế, Hòa Khánh, Tuy Hòa, Bến Tre, Châu Đốc…; khởi công công trình trọng điểm đường dây 500kV Sơn La – Hòa Bình – Nho Quan. Tăng giá trị sửa chữa lớn gấp hơn 2 lần so với năm 2007 từ đó tạo tiền đề vững chắc cho vận hành năm 2009. Sát cánh cùng với chính quyền thì Công đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan NPT cũng đã sớm ổn định tổ chức tăng cường phối hợp và hỗ trợ cho chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất của NPT. Cụ thể, đó là phong trào thi đua nước rút 90 ngày đêm vì các công trình trọng điểm của NPT đã tạo nên tinh thần khí thế thi đua   trong toàn thể CBCNV và các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, NPT  cũng là đơn vị đầu tiên trong EVN xây dựng hệ thống tra cứu công văn giấy tờ, danh mục vật tư tồn kho cũng như đưa hệ thống hội nghị truyền hình hoạt động thường xuyên, góp phần  lớn cho hiệu quả điều hành và giảm chi phí chung.

 

Tại hội nghị tổng kết của NPT mới đây, đồng chí Phạm Lê Thanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đánh giá cao tinh thần vượt khó vươn lên của tập thể CBCNV NPT. Mặc dù trong bối cảnh chung khó khăn về tài chính nhưng NPT đã đoàn kết nhất trí tập trung trí tuệ, sức mạnh tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, góp phần cùng các đơn vị  làm nên thành công chung của cả Tập đoàn.

 

Bước sang năm 2009, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có rất nhiều việc phải làm. Trong đó tập trung đảm bảo an toàn lưới điện, đáp ứng khả năng truyền tải điện của toàn hệ thống với sản lượng điện nhận trên lưới đạt 78,4 tỷ kWh; tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, duy trì tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức 3,2%; triệt để thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất. Đóng điện 63 công trình 220-500kV, khởi công 58 công trình. Đặc biệt, đảm bảo tiến độ các công trình lưới điện đồng bộ với nhà máy điện Buôn Tuasrah, Bản Vẽ, Sê San 4, Cẩm Phả, Ô Môn, Quảng Ninh, Hải Phòng. Hoàn thành quyết toán các công trình đã đóng điện.hững kết quả đã đạt được trong năm qua sẽ là tiền đề để tập thể CBCNV NPT tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phát huy nội lực, chủ động sáng tạođể góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội đất nước.

 
Bài và ảnh: Nguyễn Quang Thắng