Tận dụng cột thừa, gia công chuyển đổi thành cột viễn thông
Cũng như các đơn vị trong Tập đoàn, khi triển khai công tác kinh doanh viễn thông, Công ty Điện lực Hải Phòng gặp không ít khó khăn do đây là một lĩnh vực rất mới, lại phải cạnh tranh gay gắt với các nhà cung cấp có nhiều kinh nghiệm; cơ sở vật chất kỹ thuật mạng viễn thông điện lực chưa hoàn thiện, chủng loại thiết bị đầu cuối chưa phong phú; lực lượng lao động chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác quản lý kỹ thuật, quản trị mạng và kinh doanh viễn thông; bộ máy tổ chức hoạt động quản lý và kinh doanh viễn thông từ Trung tâm Viễn thông & CNTT Công ty đến các điện lực mới hình thành, đang trong giai đoạn củng cố tổ chức và xây dựng quy chế hoạt động… Trước thực tế đó, Công ty xác định cùng với sản xuất kinh doanh điện, kinh doanh viễn thông công cộng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên từ tháng 7/2006, Ban chấp hành Đảng bộ Công ty đã ra Nghị quyết chuyên đề về thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh viễn thông điện lực và chỉ đạo tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công vào cuộc, quán triệt đến toàn thể CBCNV, giúp người lao động nâng cao nhận thức về vai trò của ngành nghề mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty. Đồng thời, động viên CNVC-LĐ trong đơn vị phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo… thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển khách hàng và nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh viễn thông. Nhờ vậy, đến hết năm 2006, công tác quản lý điều hành kinh doanh viễn thông của Công ty đã dần đi vào nề nếp và đạt được kết quả khá ấn tượng, với 42.715 khách hàng sử dụng dịch vụ CDMA, Internet ADSL, thuê kênh luồng, trong đó có 30.160 thuê bao E-com, 6.305 E-phone, 6.229 E-mobile… Theo ông Lê Ngọc Thiệp - Giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng: Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ khẳng định hướng đi đúng đắn của đơn vị mà còn tạo nền móng vững chắc cho những bước đột phá mới của Công ty trong thời gian tới. Qua đó, Công ty cũng nhận thấy, nếu biết phát huy sức mạnh tập thể, bám sát thực tiễn hoạt động, tổ chức và triển khai tốt các phong trào thi đua, gắn kết hài hòa giữa trách nhiệm và quyền lợi của người lao động… thì tất yếu sẽ giành thắng lợi.
Hưởng ứng phong trào thi đua do Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động, ngay từ những đầu năm kế hoạch 2007, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn lập kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển khách hàng cụ thể đến từng đơn vị, cá nhân trong toàn Công ty. Đồng thời, Công ty cũng có chính sách hỗ trợ kịp thời để tăng tốc phát triển viễn thông như: Trả tiền hoa hồng cho mỗi thuê bao mới (40.000 đ/thuê bao Ecom, 70.000 đ/thuê bao Ephone, 120.000 đ/thuê bao Emobile). Đặc biệt đối với mỗi CNVC phát triển thêm một thuê bao ngoài chỉ tiêu được giao, thì được thưởng thêm một ngày lương. Mặt khác, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các dịch vụ viễn thông điện lực, Công ty xác định mỗi CNVC đều là một tuyên truyền viên và tập trung triển khai ở những nơi đông người như: Nhà ga, bến cảng, trường học, bệnh viện, các hộ gia đình khu vực nông thôn, hải đảo, đặc biệt là vùng chưa có điện thoại có dây, các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn; phát triển dịch vụ cho thuê kênh luồng truyền dẫn đối với các ngân hàng, công ty liên doanh nước ngoài, phát triển dịch vụ internet qua truyền hình cáp.
Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong Công ty đã phổ biến đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân đơn vị đối với việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh viễn thông, động viên và tổ chức nhiều đợt phát động đoàn viên của tổ chức mình thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công ty đã đặt mục tiêu phấn đấu cụ thể với các giải thưởng lớn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần như: Thưởng bằng tiền, bằng các chuyến thăm quan trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Công ty đã bám sát tình hình thực tế và thông tin kịp thời cho CNVC và khách hàng về các chương trình khuyến mại của EVN Telecom như: Bảo lãnh mua thiết bị bằng hình thức trả góp, giảm giá thiết bị đầu cuối, miễn phí hòa mạng và thuê bao, tặng tiền cước vào tài khoản khách hàng, quà tặng đặc biệt cho đại lý và khách hàng thứ 1.000.000 và 2.000.000… Chính vì vậy, hầu hết các chỉ tiêu thi đua Công ty đưa ra đều được thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch. Nhiều tập thể đã đạt kế hoạch phát triển khách hàng với tốc độ trên 200% như Điện lực Thủy Nguyên, Đồ Sơn. Đặc biệt, sự đi đầu, gương mẫu đảm nhận chỉ tiêu cao hơn của lãnh đạo Công ty đã tạo động lực rất lớn thúc đẩy phong trào trong toàn đơn vị. Trong đó, riêng Giám đốc Công ty đã phát triển được trên 400 thuê bao và chủ tịch công đoàn trên 100 thuê bao…
Từ thực tế công tác phát triển khách hàng trên địa bàn thành phố, Công ty nhận định yếu tố quan trọng để giữ và thu hút khách hàng hiện nay chính là chất lượng dịch vụ. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng mạng viễn thông điện lực, từng bước chuyên môn hóa công tác quản lý và chăm sóc khách hàng, Công ty đã tranh thủ sự giúp đỡ về vốn của EVN, sự hợp tác kỹ thuật của EVN Telecom để lắp đặt thêm cáp quang, phát triển thêm BTS, mở lớp tập huấn và tự đào tạo tại chỗ để nâng cao trình độ cho đội ngũ CBNV làm công tác kinh doanh viễn thông. Hiện hạ tầng viễn thông điện lực trên địa bàn do Công ty đang quản lý vận hành 27 luồng E1, 1 phòng POP, 57 phòng máy BTS và hơn 400 km cáp quang các loại và đang chuẩn bị đầu tư dự án viễn thông giai đoạn 5 và 5+ với 24 phòng máy BTS, 86 km cáp quang. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành trong quý IV/2007, đưa tổng số luồng Công ty vận hành lên 60 luồng E1.
Đặc biệt, đối với công tác thu cước viễn thông, Công ty coi đây là một yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của hoạt động kinh doanh viễn thông, nhất là khi các đơn vị đã phát triển được số lượng khách hàng tương đối lớn. Từ đó, Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác thu cước và kết hợp đồng thời với việc phát triển khách hàng, khuyến khích phát triển khách hàng sử dụng dịch vụ Ephone, Emobile trả sau, hạn chế tối đa việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ thuê bao. Thực hiện phương châm mỗi CBCNV đều phải có trách nhiệm thực hiện và hỗ trợ đồng nghiệp khác thu cước viễn thông, tỷ lệ thu cước của Công ty đã được nâng từ dưới 70% những tháng đầu năm 2007 lên trên 95%, với số tiền cước phát sinh hàng tháng khoảng 5 tỷ đồng và Công ty Điện lực Hải Phòng trở thành đơn vị dẫn đầu Tập đoàn về công tác thu cước.
Phát huy sức mạnh của toàn đơn vị, có chính sách hỗ trợ tăng tốc phát triển viễn thông, chú trọng công tác thu cước sử dụng dịch vụ, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ Ephone, Emobile trả sau, hạn chế tối đa việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ… là những yếu tố quan trong giúp Công ty Điện lực Hải Phòng “gặt hái” được nhiều thành công quan trọng và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành Điện về công tác kinh doanh viễn thông công cộng.
Công ty được Tập đoàn tặng giải Vàng và 4 suất thăm quan nước ngoài
7 Tập thể và 35 cá nhân xuất sắc được Công đoàn Công ty thưởng 41,5 triệu đồng
Tổ chức cho 22 cá nhân thăm quan nước ngoài
Kết quả kinh doanh viễn thông : 9 tháng năm 2007 của Công ty Điện lực Hải Phòng
* Phát triển khách hàng
- Dịch vụ CDMA: 80.055 thuê bao
+ E-com: 60.366 thuê bao
+ E-phone: 5.894 thuê bao
+ E-mobile: 13.795 thuê bao
- Interrnet qua truyền hình cáp: 1.116 thuê bao
- Interrnet ADSL: 17 thuê bao
- Thuê kênh luồng: 9 luồng
* Doanh thu: 44,895 tỷ đồng
* Tỷ lệ thu cước đạt 95%