Sự kiện

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: EVNNPC tạo ra nhiều đột phá ấn tượng trong sản xuất kinh doanh

Chủ nhật, 5/10/2014 | 07:50 GMT+7
Tại lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập (6/10/1969-6/10/2014) của Tổng Công ty (TCT) Điện lực miền Bắc (EVNNPC)  diễn ra sáng 4/10, ở Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: 45 năm qua, EVNNPC đã có nhiều cống hiến tạo ra nhiều đột phá ấn tượng trong sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước qua các thời kỳ.


Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Ảnh: Ngọc Hà

Phó Chủ tịch nước cho rằng ra đời trong những năm tháng khắc nghiệt của chiến tranh chống Mỹ, nhiều CBCNV của TCT đã trưởng thành trong gian khó, có cả máu và nước mắt. Song với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu, giữ vững dòng điện như giữ máu trong tim”, vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc các thế hệ CBCNV TCT đã có nhiều nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, mưu trí, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh cả tính mạng để bảo vệ, giữ cho mạch máu điện luôn lưu thông, tiếp sức cho cơ thể sống là dân tộc ta, đất nước ta phát triển.

“Đối với mỗi gia đình, điện mang đến sức sống mới, niềm vui mới làm cho cuộc sống đổi thay và phát triển. Những ai được chứng kiến giờ phút đầu tiên có điện mới thấu hiểu được giá trị của nó và EVNNPC đã góp phần mang đến hạnh phúc đó cho nhân dân”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói.

Theo Phó Chủ tịch nước, từ khi thành lập đến nay, với nhiệm vụ trọng yếu là cung ứng điện cho gần 40 triệu dân của 27 tỉnh thành miền Bắc; trong đó có 12 tỉnh miền núi biên giới, hải đảo địa bàn hết sức khó khăn hiểm trở, TCT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung ứng điện cho phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ an ninh – quốc phòng và sinh hoạt trong nhân dân trên địa bàn quản lý, kể cả trong giai đoạn chiến tranh ác nghiệt nhất cũng như trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất và thiếu vốn đầu tư. Điện đã đến với đồng bào dân tộc và các bản làng xa xôi. Sự phát triển của ngành điện nói chung và TCT nói riêng đã góp phần to lớn vào sự  thay đổi bộ mặt kinh tế-xã hội của đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân, tăng uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng bày tỏ: Là ngành công nghiệp chiến lược bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, ngành điện nói chung và TCT nói riêng cũng đang phải đối mặt với những khó khăn thách thức. Vì vậy, trước mắt EVNNPC phải góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng lần thứ 11 đã đề ra, góp phần tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững. “Muốn vậy cần đúc kết từ những bài học quý giá 45 năm qua, cả thành công và chưa thành công để thực hiện tốt chiến lược của đơn vị thông qua các phong trào thi đua yêu nước, quan tâm hơn nữa đến đời sống người lao động, làm tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của đất nước, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng và cái nôi của ngành điện Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Phúc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc TCT cho biết: Đến hết năm 2013, đã có 100% số huyện, 99% số xã và 96,9% số hộ dân nông thôn trên địa bàn TCT quản lý có điện lưới quốc gia. Riêng năm 2014, là năm có ý nghĩa hết sức to lớn đối với TCT trong việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng đường dây cáp ngầm xuyên biển đưa điện ra huyện đảo Cô Tô, huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nơi duy nhất Bác Hồ đã cho dựng tượng của Người khi còn sống trong lần ra thăm đảo năm 1961. Đây cũng là huyện cuối cùng của miền Bắc Việt Nam được cung cấp điện lưới quốc gia.

Theo ông Vinh, 45 năm phát triển, qua nhiều lần đổi tên, thay đổi cơ quan chủ quản, thay đổi về mô hình tổ chức, EVNNPC đã có những bước đi vững chắc, luôn khẳng định được vai trò, vị trí nòng cốt của mình trong sự nghiệp phát triển ngành Điện lực Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm vẫn giữ mức từ 11-12%; ổn định việc làm và thu nhập người lao động bình quân tăng 7-8%/người/năm.

Nhân dịp này, EVNNPC cũng tổ chức đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước nước trao tặng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể và cá nhân. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc TCT, ông Nguyễn Phúc Vinh đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất./.
 
Mai Phương