Sự kiện

Tạo điều kiện thu xếp vốn cho các dự án nguồn điện cấp bách năm 2008-2009

Thứ ba, 18/11/2008 | 10:16 GMT+7
Triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về cho vay vốn đối với các dự án nguồn điện cấp bách, ngày 17/10/2009 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 9331/NHNN-TD đề nghị các ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam thực hiện một số nội dung liên quan tới việc cho vay các dự án này.

Cụ thể, trên cơ sở hồ sơ đề nghị vay vốn của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đối với các dự án điện:  Uông bí mở rộng 2, Lai Châu (để thi công trước đường tránh ngập thủy điện Sơn La), Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, Ô môn 3, Ô Môn 4, các Ngân hàng thương mại khẩn trương thẩm định và xem xét việc cho vay đối với các dự án theo quy định hiện hành.

Ðối với Dự án thủy điện Bản Chát, các ngân hàng thương mại phối hợp với EVN trong việc áp dụng giá bán điện (tại thời điểm nhà máy đi vào hoạt động) theo lộ trình tăng giá điện được Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở tính toán hiệu quả tài chính đối với dự án và xem xét, quyết định cho vay. Dự án thủy điện Huội Quảng, trên cơ sở kết quả đàm phán của EVN về thu xếp vốn AFD với lãi suất thấp cho Dự án: (1) Nếu lãi suất hòa đồng từ nguồn AFD và nguồn vốn vay các ngân hàng thương mại trong nước ở mức đảm bảo dự án có hiệu quả, các ngân hàng thu xếp phần vốn vay trong nước để xem xét cho vay đối với Dự án. (2) Nếu EVN không đàm phán thu xếp được nguồn vốn AFD với lãi suất thấp cho Dự án mà thực hiện hoàn toàn bằng vốn vay tín dụng thương mại trong nước, các ngân hàng thương mại áp dụng giá bán điện như đối với Dự án thủy điện Bản Chát để thẩm định và xem xét, quyết định cho vay.

Triển khai cho vay các dự án điện trên, các ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn để cho vay, đảm bảo khả năng thanh khoản của ngân hàng. Ðồng thời, việc cho vay này được thực hiện theo cơ chế thương mại và theo đúng quy định hiện hành. Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam xác định thứ tự ưu tiên các dự án điện để đưa vào vận hành trong các năm 2008, 2009 và 2010 để ngân hàng thương mại chủ động bố trí và giải ngân vốn đáp ứng tiến độ của từng dự án. Các ngân hàng thương mại phối hợp với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam trong việc đàm phán và hoàn tất các thủ tục để ký các hợp đồng tín dụng, thực hiện việc giải ngân vốn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp hỗ trợ và xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan đến vốn cho các dự án điện, kể cả bằng tiền Việt Nam và ngoại tệ, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện tốt hợp đồng tín dụng và kế hoạch đầu tư các dự án điện vào vận hành năm 2008 và các năm tiếp theo.

Vừa qua, Lễ Ký kết hợp đồng tín dụng 400 triệu USD cho Dự án Thuỷ điện Sơn La, giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đã diễn ra tại Hà Nội. Ðại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho biết: Tiếp theo hợp đồng tín dụng trị giá 4.000 tỷ VNÐ cho xây dựng và mua sắm thiết bị sản xuất trong nước đã ký trước đây, hợp đồng tín dụng này đánh dấu việc hoàn thành công tác huy động các nguồn vốn đầu tư Dự án thuỷ điện Sơn La (ngoài vốn Ngân sách Nhà nước cấp, nguồn vốn vay nước ngoài, nguồn vốn vay ngân hàng thương mại trong nước và nguồn vốn tự có của EVN), tạo điều kiện cho EVN đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị nước ngoài theo đúng tiến độ cam kết của các hợp đồng đã ký. Với việc ký kết này, VDB là tổ chức tài trợ vốn lớn nhất cho công trình thuỷ điện Sơn La, góp phần hỗ trợ EVN trong việc phấn đấu phát điện Tổ máy số 1 vào tháng 12/2010 và hoàn thành toàn bộ Dự án vào tháng 12/2012. Ðây là hợp đồng tín dụng thứ 3 giữa VDB và EVN. Trước đó, VDB đã cho EVN vay 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ di dân, tái định cư và 4.000 tỷ đồng để đầu tư, mua sắm thiết bị xây dựng ban đầu. Thủy điện Sơn La là Dự án thủy điện lớn nhất đến thời điểm này, với tổng vốn đầu tư lên tới 40.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay khoảng 21.000 tỷ đồng, còn lại là do EVN tự thu xếp. Nhà máy có tổng công suất là 2.400 MW, hàng năm cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 10 tỷ kWh điện.

Theo TCĐL số 10/2008