Thay thế máy biến áp cũ: Bảo đảm cấp điện ổn định

Thứ ba, 21/11/2023 | 09:08 GMT+7
Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phụ tải khi mật độ khách hàng tăng trưởng theo từng năm, đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã triển khai Dự án mua sắm máy biến áp thay thế các máy biến áp vận hành lâu năm. Đây là công trình năng lượng cấp IV, thuộc nhóm C, do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư.

Công nhân PC Thái Nguyên tiến hành thay thế các máy biến áp cũ đã sử dụng lâu năm.

Máy biến áp là thiết bị được dùng trong hệ thống truyền tải và phân phối điện năng, có công dụng làm tăng điện áp từ máy phát điện lên đường dây tải điện đi xa và giảm điện áp ở cuối đường dây để cung cấp cho tải. Trên địa bàn tỉnh, PC Thái Nguyên hiện quản lý 2.492 trạm biến áp phân phối, với tổng công suất trên 583 nghìn kVA, trên 2.702km đường dây trung áp và 7.794km đường dây hạ áp.

Trong những năm gần đây, các đường dây trung áp, hạ áp tiếp tục được cải tạo, nâng cấp thông qua các dự án chống quá tải, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. Tuy vậy, qua rà soát, toàn tỉnh vẫn còn 222 thiết bị máy biến áp sử đã sử dụng lâu năm còn đang vận hành trên lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố (thiết bị vận hành lâu nhất là 57 năm).

Trong số này có 106 máy cấp điện áp 35kV và 116 máy cấp điện áp 22kV. Các thiết bị vận hành lâu năm phát sinh nhiều khiếm khuyết như: Phần vỏ máy và các phụ kiện bị rỉ, ăn mòn, suy giảm cách điện; gioăng cao su bị lão hóa… dẫn đến các sự cố về máy biến áp.

Xác định việc thay thế các máy biến áp đã sử dụng lâu năm là nhiệm vụ cấp bách nên từ tháng 6-2023, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và PC Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá tình trạng làm việc của thiết bị này ở các đơn vị điện lực trong toàn tỉnh. Đến tháng 9-2023, Công ty đã cấp 222 máy biến áp mới cho 9 đơn vị điện lực cấp huyện, với tổng mức đầu tư gần 57 tỷ đồng. Trong tháng 10-2023, Công ty thực hiện thay xong toàn bộ số máy biến áp trên.

Theo đánh giá, sau khi thay thế, các máy biến áp phân phối vận hành lâu năm được sản xuất theo công nghệ lạc hậu bằng máy biến áp tiêu chuẩn mới đã góp phần đảm bảo cấp điện ổn định. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải cho các khu vực có tốc độ phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh; giảm tổn thất điện năng, cải thiện và nâng cao chất lượng điện áp, giảm thời gian mất điện kéo dài.

Cũng trong tháng 10-2023, PC Thái Nguyên tiếp tục đăng ký với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc danh mục dự án thay thế 31 máy biến áp phân phối vận hành hơn 25 năm trên lưới điện, với tổng mức đầu tư trên 8,6 tỷ đồng. Bên cạnh việc thay thế các máy biến áp, PC Thái Nguyên cũng thực hiện một số giải pháp để ngăn ngừa sự cố đối với đường dây vận hành lâu năm.

Cụ thể, đối với các đường dây có nhiều sự cố, đường dây tiếp địa bị ăn mòn trên 30% và đường dây chưa đại tu được Công ty lập kế hoạch sửa chữa thường xuyên hoặc thay thế, bổ sung tiếp địa tại các vị trí bị sự cố; tăng cường kiểm tra việc phát nhiệt trên đường dây, thiết bị, bổ sung lèo phụ cho các mối nối…

Link gốc

 

Theo: Báo Thái Nguyên