Sự kiện

Tiết kiệm điện ở các địa phương: Nhiều cách làm hay

Thứ sáu, 28/5/2010 | 15:17 GMT+7

Trên tinh thần khắc phục khó khăn do thiếu điện, các đơn vị điện lực đều đang tích cực tìm giải pháp tối ưu nhằm cung ứng điện đến mức cao nhất có thể để giúp người dân và các doanh nghiệp ổn định sản xuất, sinh hoạt.

Quảng Ninh: Nhiều chương trình quảng bá tiết kiệm điện

Ông Hoàng Văn Độ - Phó Giám đốc Điện lực Quảng Ninh - cho biết, đầu năm 2010, rất nhiều ngành sản xuất xi măng, nhiệt điện, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thủy sản, công nghiệp cơ khí chế tạo máy mở rộng sản xuất khiến cho lượng điện tiêu thụ ở Quảng Ninh tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày sử dụng 6 - 6,5 triệu kWh, trong khi chỉ tiêu phân bổ chỉ có 5,2-5,6 triệu kWh/ngày. Điện lực Quảng Ninh đã thực hiện rà soát theo mức độ ưu tiên cấp điện do UBND tỉnh phê duyệt, lên phương án cắt điện cụ thể và thông báo trước để người dân và các doanh nghiệp chủ động bố trí sản xuất. Đồng thời thỏa thuận với khách hàng được ưu tiên về lượng điện sử dụng trong ngày với khả năng đáp ứng 100%, 70%, 50% nhu cầu phụ tải. Đề nghị khách hàng cùng chia sẻ bằng cách giãn bớt nhu cầu về điện, sử dụng máy phát điện dự phòng của doanh nghiệp để đảm bảo một phần nhu cầu điện của mình.

Riêng các cụm, khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài luôn được đảm bảo điện tối đa. Bên cạnh đó, Điện lực Quảng Ninh còn phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện. Bố trí xe lưu động, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các phương tiện thông tin đại chúng, các trường học để tuyên truyền về tiết kiệm điện. Triển khai các chương trình quảng bá bóng đèn compact tiết kiệm điện, bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Khuyến cáo các cơ quan sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng ánh sáng mặt trời, các thiết bị văn phòng không để ở trạng thái chờ, sử dụng các loại máy móc ít tiêu thụ điện năng. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cải tạo lưới điện để giảm tổn thất điện năng, bố trí lưới điện một cách hợp lý. Tăng cường công tác kiểm tra tiết kiệm điện. Phối hợp với Sở Công Thương xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện không đúng quy định.

Quảng Nam: Hoàn thiện lưới điện trung áp để giảm tổn thất điện năng

 

Hiện nay, mỗi ngày, Quảng Nam được phân bổ 1.950.000 kWh điện, trong khi nhu cầu sử dụng là 2,5 triệu kWh. Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ra Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn có kế hoạch tiết kiệm, sử dụng điện hợp lý. Cụ thể: Các cơ quan công sở cần cải tiến hệ thống chiếu sáng, quạt, điều hòa, sử dụng tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng trong năm. Công ty chiếu sáng giảm 50% lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý. Các hộ dùng điện trong kinh doanh dịch vụ, thương mại cắt giảm 50% số đèn quảng cáo, trang trí. Các doanh nghiệp sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; các doanh nghiệp sản xuất 3 ca sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, giảm thấp nhất các thiết bị sử dụng vào giờ cao điểm; chuẩn bị nguồn dự phòng trong trường hợp cắt điện lưới.

 

Được biết, từ năm 2009, Điện lực Quảng Nam đã có kế hoạch đầu tư xây dựng mới các tuyến đường dây 22 kV đồng bộ trong hệ thống, chuyển đường dây 15kV sang vận hành 22kV nhằm sớm hoàn thiện lưới điện trung áp, góp phần nâng cao chất lượng cấp điện, giảm tỷ lệ điện dùng trong khâu truyền tải và phân phối, chủ động chống quá tải ở các trạm trung gian 35kV toàn tỉnh. Theo tính toán của Điện lực Quảng Nam, ngoài việc nâng cao chất lượng, tổn thất của các xuất tuyến sau khi chuyển lưới đã giảm từ 3,59% xuống còn 1,82%, góp phần quan trọng vào kế hoạch tiết kiệm điện trong tỉnh.
Quảng trị: Tăng cường kiểm tra sử dụng điện

 

Điện lực Quảng Trị đã vận hành xe lưu động tuyên truyền tiết kiệm điện trên các tuyến đường nội thị thành phố, thị xã, thị trấn, các khu công nghiệp, địa bàn dân cư của các huyện, phát đi những nội dung về tình hình khô hạn đang diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước, dẫn đến khả năng thiếu điện sẽ xảy ra vào các tháng mùa khô năm 2010, qua đó gửi thông điệp tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý. Đề nghị các đơn vị quản lý đèn đường chiếu sáng đô thị cắt giảm 50% lượng đèn chiếu sáng trên các tuyến đường và hạn chế sử dụng điện tại các địa điểm không cần thiết. Phấn đấu hoàn thành đầu tư tối thiểu lưới điện (đợt 1) cho các xã đã bàn giao lưới điện nông thôn xong trước ngày 30/6/2010. Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện đối với tất cả các đối tượng sử dụng điện, trong đó đặc biệt lưu ý đến địa bàn nông thôn. Thực hiện cân pha, cân tải đường dây và trạm biến áp; niêm chì tất cả các công tơ chưa kịp thay thế và tiến đến thay thế hoàn toàn những công tơ cũ không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; kiểm tra giải tỏa hành lang vi phạm, đặc biệt là các tuyến 0,2kV. Sau khi thực hiện xóa bán tổng quí I/2010, tổn thất điện năng bán lẻ điện nông thôn sau công tơ tổng là 11,409% (giảm 3,23% so với năm 2009), góp phần vào kế hoạch tiết kiệm điện của cả tỉnh.

 

Yên Bái: Đẩy mạnh tư vấn tiết kiệm điện

 

Hiện tại, mỗi ngày trên hệ thống điện của Điện lực Yên Bái phải tiết giảm hơn 100.000 kWh. Để bảo đảm việc cung ứng điện cho các phụ tải công nghiệp và sinh hoạt, Điện lực Yên Bái chỉ đạo các chi nhánh điện lập kế hoạch tiết giảm các khu vực theo chế độ luân phiên; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các phụ tải sản xuất và nhân dân chủ động trong việc sử dụng điện; không thực hiện chế độ sa thải cả đường dây dài, vận hành kinh tế các tuyến đường dây và trạm biến áp; huy động tối đa các nguồn điện mua của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng cho lưới điện hạ áp nông thôn, Điện lực Yên Bái đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác cải tạo tối thiểu, triển khai lắp đặt hệ thống tụ bù trên lưới hạ áp và trung áp; xây dựng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện; kiểm tra hành lang đường dây truyền tải, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên lưới điện, duy trì chế độ vận hành 24/24h, sẵn sàng khắc phục sự cố lưới điện.

 

Ngoài ra, Điện lực Yên Bái còn phối hợp với Công ty Công trình và Môi trường Yên Bái cắt giảm 50% hệ thống chiếu sáng công cộng, nhất là sau 22 giờ đêm; vận động các nhà hàng, khách sạn và nhân dân sử dụng bóng đèn compact thay bóng đèn sợi đốt, sử dụng nhiều thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện cao, tuyên truyền các hộ gia đình đăng ký sử dụng loại bình nước nóng năng lượng mặt trời. Tư vấn, giúp các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh về những giải pháp để tiết kiệm điện năng như: xây dựng phương án sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đầu tư công nghệ mới tiết kiệm điện năng; bố trí các dây chuyền sản xuất làm việc vào ca đêm, tránh giờ cao điểm; thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, lắp công tơ điện tử 3 giá; giảm bớt các khâu trung gian để hạ thấp chi phí giá thành lên sản phẩm, giảm công suất vào giờ cao điểm; chuẩn bị nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sử dụng khi mất điện lưới. Điện lực Yên Bái còn giao chỉ tiêu tiết kiệm điện cụ thể đến từng chi nhánh và coi đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng của mỗi đơn vị.

 

Tuyên Quang: Nhiều doanh nghiệp hưởng ứng tiết kiệm điện

 

Được giao chỉ tiêu năm 2010 tiết kiệm điện trên 3 triệu KWh, ngay từ cuối năm 2009 và quý I/2010, Điện lực Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến các tầng lớp nhân dân và các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền công tác tiết kiệm điện; quảng bá, tư vấn và cung cấp cho nhân dân việc sử dụng đèn compact chất lượng cao, tiết kiệm điện. Phối hợp với Công ty Sơn Hà hỗ trợ cho các hộ gia đình có nhu cầu lắp đặt mới bình nước nóng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/bộ. Các đơn vị sản xuất thực hiện tiết kiệm ít nhất 2% sản lượng điện tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm. Tiết giảm 50% sản lượng điện chiếu sáng công cộng, biển hiệu, đèn quảng cáo...

 

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, các hộ gia đình, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Tuyên Quang đều đã có những biện pháp thiết thực hưởng ứng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, như: Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Các đơn vị được sử dụng kinh phí trong phạm vi ngân sách được giao để mua sắm bóng đèn compact, huỳnh quang hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng, thay thế dần bóng đèn chiếu sáng thông thường hiệu suất thấp.

 

Theo: CôngThương