Sự kiện

Công ty cổ phần Cơ điện miền Trung: Thành công từ nội lực

Thứ tư, 19/5/2010 | 09:54 GMT+7

Ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm cho không ít DN trên cả nước, đặc biệt là DN ngành cơ khí khu vực miền Trung - Tây Nguyên gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những DN do tìm ra hướng đi đúng đắn cùng cách làm hiệu quả nên không chỉ đứng vững mà còn phát triển mạnh, điển hình như Công ty CP Cơ điện Miền Trung (CEMC).


 
Ông Ngô Việt Hải - Chủ tịch HĐQT CEMC đón nhận giải Sao Vàng Đất Việt

Ông Hoàng Minh Châu - TGĐ CEMC nhớ lại: đầu năm 2008, như bao DN khác, CEMC gặp không ít khó khăn do khủng hoảng kinh tế. Số lượng các dự án bị cắt giảm hoặc thu gọn, chi phí đầu tư giảm đáng kể nên ảnh hưỏng không nhỏ đến các đơn hàng của Công ty. Trước thực trạng đó, Ban lãnh đạo Công ty đã bàn bạc tìm ra giải pháp quyết tâm duy trì sản xuất và phát triển đi lên.

Vượt khó thành công

Việc đầu tiên mà Công ty hướng đến là tổ chức lại bộ máy sao cho phù hợp, các phòng ban và đơn vị sản xuất được sắp xếp gọn nhẹ, hiệu quả và thiết thực. Nhằm mở rộng và đa dạng hoá lĩnh vực hoạt động, Công ty đã thành lập 4 xí nghiệp sản xuất. Sau một năm đi vào hoạt động, các đơn vị trên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD, có lợi nhuận, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho CBCNV.

Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhờ động viên, khen thưởng kịp thời mà trong năm 2009 đã có hơn 900 triệu đồng được làm lợi cho Công ty, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Công ty còn đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ, hợp lý hoá sản xuất và đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ.

Công ty đã chế tạo và cung ứng kịp thời, đảm bảo chất lượng hơn 4.000 tấn thiết bị cơ khí thuỷ công cho các nhà máy thuỷ điện, thiết kế, chế tạo và vận chuyển an toàn gần 9.000 tấn thiết bị cơ khí cho nhà máy thuỷ điện Sơn La, vượt tiến độ đề ra gần 10 tháng. Đặc biệt, trong năm 2009, Công ty đã chế tạo thành công 2.000 tấn cột ăngten tự đứng và dây co, cung ứng cho Công ty Huawei (Hong Kong) để xuất khẩu tại chỗ với giá trị 3 triệu USD. Đối với lĩnh vực mới là vận tải hàng hoá, CEMC cũng vận chuyển hơn 40.000 tấn vật tư, thiết bị với chiều dài quãng đường hơn 900.000 km đến các công trình trên khắp mọi miền đất nước, đảm bảo đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối.

Trước đây, sản phẩm của Công ty chỉ cung ứng cho khách hàng khu vực miền Trung thì nay đã vươn ra toàn quốc và có mặt tại hầu hết các công trình lớn, trọng điểm như: thuỷ điện Sơn La, Huội Quảng, Khe Bố, An Khê, Rào Quán... các công trình điện lớn ở Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Đồng Nai, Đak Lak, Dung Quất (Quảng Ngãi)...

Trong năm 2009, mặc dù chỉ với số vốn điều lệ khiêm tốn là 20 tỷ đồng nhưng Cty vẫn tăng trưởng vượt trội và đạt doanh thu 331 tỷ đồng bằng 128%, lợi nhuận đạt 13,4 tỷ bằng 112% so vói năm 2008, tỷ suất lợi nhuận đạt mức rất cao là 67,2 %, tăng hơn 17% so vói năm 2008. Đặc biệt thu nhập bình quân của CBCNV đạt con số hết sức ấn tượng là 5,8 triệu đồng/người/tháng.

Hướng tới cộng đồng

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động SXKD, CEMC còn đặc biệt chú trọng đến đời sống tinh thần cho CBCNV và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, coi đây là bản sắc văn hoá của DN và là tiền đề cho sự phát triển bền vững. Công ty luôn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Với mong muốn tạo ra đời sống ổn định cho CBCNV, ngay từ năm 2007, bất cứ CBCNV nào do điều kiện khách quan mà thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng sẽ được Công ty cho tạm ứng trước và trả dần để họ có điều kiện ổn định cuộc sống và yên tâm công tác...

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo cho CBCNV, CEMC còn luôn đi đầu trong các công tác xã hội. Chỉ tính riêng năm 2009, Cty đã chi gần 200 triệu đồng để chăm lo và phụng dưỡng Mẹ VN anh hùng, tham gia quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, đồng bào bão lụt...

Nhờ những thành tích nổi bật trong SXKD và đóng góp to lớn cho xã hội mà trong vòng 3 năm qua, CEMC liên tục được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng CP, Giải Sao Vàng Đất Việt 2 năm liền (2008 -2009), Cúp Vàng DN tiêu biểu, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực và UBND thành phố Đà Nẵng...

Theo: Diễn đàn DN