Sự kiện

Tổng Công ty Điện lực miền Trung: 35 năm hoạt động và trưởng thành

Thứ ba, 5/10/2010 | 10:19 GMT+7

Tổng Công ty Điện lực miền Trung ( EVNCPC ) tiền thân là Công ty Điện lực miền Trung được Bộ trưởng Bộ Điện và Than ký quyết định thành lập số 1867 QĐ/TCCB - 3 ngày 07.10.1975, đến nay tròn 35 năm.

Điện nông thôn ở miền Trung

Buổi ban đầu, tài sản chỉ là những tổ máy diesel cũ kỹ, lưới điện manh mún, cấp điện áp cao nhất 15kV tập trung ở nội thành, nội thị; điện năng cung cấp toàn khu vực chưa đầy 100 triệu kWh. Vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức và không ngừng phấn đấu, xây dựng, đến năm 2010 điện năng thương phẩm toàn EVNCPC ước đạt 8,41 tỷ kWh, công suất điện cung cấp xấp xỉ 1.500 MW. Hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã vươn dài đến các địa phương, đã có 100% số huyện, 99,36% số xã, 96,24% số hộ nông thôn, miền núi được sử dụng điện lưới với 2,5 triệu hộ. Trong 5 năm gần đây, sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC tăng trưởng bình quân 15%/năm, gấp đôi mức tăng trưởng của nền kinh tế khu vực. Cùng với việc đưa điện đến vùng cao, vùng xa, EVNCPC đã thực hiện nhiều dự án cải tạo lưới điện các thành phố, thị xã bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn vay các tổ chức tín dụng quốc tế nhằm cung ứng điện ổn định với chất lượng cao, giảm tỷ lệ điện dùng truyền tải, đem lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời tăng mỹ quan cho các đô thị.

35 năm với những mô hình  quản lý và tên gọi khác nhau nhưng EVNCPC đã phát huy những thành tựu đạt được, không ngừng phát triển và lớn mạnh. Hệ thống nguồn, lưới điện, cơ sở vật chất khác được mở rộng, nâng cấp mạnh mẽ; đã đáp ứng cơ bản điện cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và trở thành nguồn động lực quan trọng giúp các địa phương miền Trung phát triển; tạo dựng niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. EVNCPC hiện có 21 Công ty, đơn vị thành viên, trong đó: 18 Công ty, đơn vị trực thuộc, 03 Công ty con do EVNCPC nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Ngoài ra, có 12 công ty liên kết do EVNCPC nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ với hơn 10.500 CBCNV có trách nhiệm và tận tuỵ với công việc.

Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, EVNCPC đã đầu tư hệ thống lưới điện phân phối để bán điện trực tiếp cho các nhà máy, góp phần thu hút đầu tư nhằm mang lại hiệu quả trực tiếp. Với khu vực nông thôn, miền núi EVNCPC đã và đang triển khai các dự án phát triển điện từ nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn trong nước, tài trợ của WB, EDF, ADB, JBIC… nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân. Đặc biệt từ năm 2007, EVNCPC tích cực triển khai dự án cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, gần 70 nghìn hộ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên được sử dụng điện. Đây là một dự án nhóm A có qui mô trải rộng trên địa bàn 43 huyện, thị xã, 852 thôn buôn, được đánh giá là dự án có tiến độ nhanh, đáp ứng cơ bản tiến độ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

EVNCPC luôn quan tâm ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tổ chức xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Đã thực hiện thí điểm công nghệ tự động hoá TBA 110kV, áp dụng các chương trình tính toán phân tích hệ thống điện; chế tạo và đưa vào sử dụng công tơ điện tử một pha, đọc chỉ số công tơ qua thiết bị cầm tay. Các cơ sở hạ tầng khác như mạng lưới thông tin, trang thiết bị phục vụ hội nghị truyền hình, chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành được củng cố, xây dựng và khai thác tốt. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương đa dạng hoá ngành nghề của Đảng, Chính phủ, EVNCPC nhanh chóng tiếp cận thị trường, mở rộng thêm một số lĩnh vực hoạt động khác nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống tinh thần vật chất cho CBCNV như kinh doanh dịch vụ viễn thông công cộng với các loại hình điện thoại cố định có dây và không dây, điện thoại di động, internet, truyền hình cáp… Đến nay có hơn 600.000 khách hàng, tổng doanh thu trên 300 tỷ đồng/năm. Đã xây dựng thành công, đưa vào vận hành 08 nhà máy thuỷ điện với tổng công suất 167,2 MW, tổng sản lượng điện phát ra hàng năm trên 600 triệu kWh. Đang khẩn trương thi công thuỷ điện A Lưới (170MW), đã khởi công  thuỷ điện Đăk Rông 1 (12 MW), chuẩn bị khởi công thuỷ điện A Roàng (7,2 MW). Ở các lĩnh vực đầu tư bất động sản, căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng, kinh doanh khách sạn; các dịch vụ tư vấn khảo sát, thiết kế, thí nghiệm, sửa chữa, sản xuất, gia công cơ khí, cung cấp và vận chuyển vật tư chuyên ngành điện; thi công xây lắp các công trình điện; sản xuất phần mềm, thực hiện các dịch vụ tin học, bo mạch điện tử, công tơ điện tử phục vụ công nghệ đo đếm điện từ xa đã được triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả.

EVNCPC rất quan tâm đảm bảo việc làm cho người lao động, đời sống vật chất tinh thần của CBCNV từng bước được cải thiện. Đồng thời cũng tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do EVN, địa phương tổ chức và đã giành được những thứ hạng cao. Các đơn vị thuộc EVNCPC luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt Pháp lệnh Dân quân tự vệ, Pháp lệnh bảo vệ bí mật quốc gia. Cùng với thực hiện nhiệm vụ SXKD, từ EVNCPC đến các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội…Tổng số tiền tham gia công tác xã hội của CBCNV EVNCPC chỉ tính trong 5 năm 2005-2009 hơn 10 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2010 EVNCPC đã tặng 52 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng trên khắp địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung & Tây Nguyên.

Khắc phục mọi khó khăn, với truyền thống đoàn kết gắn bó, sự nỗ lực phấn đấu cùng quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo và CBCNV, 35 năm qua EVNCPC đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ.

Để phục vụ tốt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của các địa phương ở miền Trung, Tây Nguyên trong thời gian tới, EVNCPC nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch cấp trên giao. Tăng sản lượng, tăng doanh thu, giảm chỉ tiêu tỷ lệ điện dùng truyền tải, phân phối điện, giảm chi phí nhằm cơ bản đáp ứng điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và các nhu cầu của khách hàng; tăng cường khai thác có hiệu quả các nguồn điện hiện có; cố gắng hết sức trong thực thi nhiệm vụ cung cấp điện, nhất là các thời điểm thiếu nguồn từ hệ thống; từng bước giảm thấp chỉ tiêu về số lần mất điện, thời gian mất điện đối với khách hàng. Hoàn thành dự án cấp điện các thôn buôn chưa có điện các tỉnh Tây Nguyên; hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn, từng bước cải tạo lưới điện, thực hiện bán lẻ đến hộ dùng điện; hoàn tất công tác xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và triển khai kinh doanh dịch vụ viễn thông điện lực công nghệ 3G…Tiếp tục củng cố, tăng cường đoàn kết gắn bó từ EVNCPC đến cơ sở, với các đơn vị trong và ngoài ngành, với khách hàng và các đối tác;  phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong mọi hoạt động quản lý điều hành, quản trị doanh nghiệp, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Tiếp tục triển khai đề án xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tạo ra sự chuyển biến cơ bản trong văn hoá ứng xử, xây dựng môi trường làm việc văn minh, lịch sự; đẩy mạnh công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp; hoàn chỉnh phương án tổ chức và sắp xếp lao động hợp lý. Thực hiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực; phấn đấu tăng năng suất lao động bình quân hàng năm từ 07-10%, giảm chi phí sản xuất 5%. Bảo đảm việc làm, cải thiện đời sống tinh thần, vật chất cho CBCNV. Thực hiện tốt công tác an ninh quốc phòng, quân sự địa phương, tham gia có hiệu quả các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao do ngành và các địa phương tổ chức; vận động CBCNC tiếp tục thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xã hội; quan tâm đến công tác môi trường, hạn chế tối thiểu tác động môi trường khi triển khai xây dựng các dự án điện. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

EVNCPC tin tưởng trong 10 năm tới sẽ là một trong nhóm các doanh nghiệp hàng đầu trong nước về lĩnh vực năng lượng và được biết đến là một doanh nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường trong khu vực Đông Nam Á. Xây dựng EVNCPC ngày càng vững mạnh, phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên.  

Trong 35 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân thuộc EVNCPC đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quí:  02 danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì; 05 Huân chương Độc lập hạng Ba; 99 Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; Nhiều Cờ Thi đua Xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; của các Bộ ngành Trung ương, của EVN, của UBND thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đảng bộ EVNCPC nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Công đoàn, Đoàn TNCSHCM và Hội Cựu chiến binh EVNCPC luôn đạt danh hiệu “vững mạnh xuất sắc”. EVNCPC chú trọng và thực hiện tốt công tác truyền thông. Bản tin Điện lực miền Trung phát hành hàng tháng hơn 17 năm qua, đến nay đã phát hành 217 số. Trang Thông tin điện tử EVNCPC đưa vào hoạt động hơn hai năm qua đã có gần 1,2 triệu lượt truy cập, mỗi ngày đăng tải hàng chục tin, bài, ảnh phản ánh sinh động và đa dạng các mặt hoạt động của ngành, của EVNCPC và các đơn vị trực thuộc.  

Xuân Tư