Sự kiện

Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Thanh Hóa: Có nhiều tiến bộ

Thứ ba, 21/9/2010 | 10:27 GMT+7

Nhiều năm trở lại đây, công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện ở Thanh Hóa có nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tiếp nhận, bán điện trực tiếp đến hộ dân thuộc 300/579 xã có điện trên toàn tỉnh.

Thực trạng lưới điện

Trước khi tiếp nhận, hệ thống công tơ và lưới điện bằng nhiều chủng loại, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nên tổn thất điện năng cao
Trước năm 1995, theo tinh thần điện khí hóa nông thôn, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập hàng trăm hợp tác xã dịch vụ điện năng (HTX) để đáp ứng yêu cầu cung cấp điện cho nhân dân. Đến nay, sau nhiều năm hoạt động, các HTX này đã bộc lộ những yếu kém trong công tác tổ chức, quản lý vận hành lưới điện. Trên thực tế, lưới điện do các HTX quản lý hiện đã cũ nát, dây, công tơ nhiều chủng loại, xuống cấp nghiêm trọng, không được đầu tư, cải tạo, nên tổn thất điện năng rất cao (có nơi lên đến trên 30%). Nhiều HTX, do lưới điện đấu nối không đảm bảo kỹ thuật và quản lý không tốt nên trộm cắp điện thường xuyên xảy ra.

Tổn thất điện năng tăng cao, lương của cán bộ, nhân viên HTX thấp,…mà đáng lo hơn, tổn thất điện năng cao sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện quốc gia, lãng phí tài nguyên của đất nước.

Ví dụ như, các xã thuộc Công ty cổ phần Xây lắp điện Thanh Hóa (CTCPXLĐ) và Công ty cổ phần Kinh doanh điện Thanh Hóa (CTCPKDĐ), tổn thất điện năng bình quân là 22%. Lý do tổn thất cao là do hệ thống lưới điện chưa được đầu tư cải tạo đúng mức, chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật điện và công tác quản lý vẫn còn non yếu. 

Giảm “điểm nóng”

Vào thời điểm đầu năm 2009, Công ty Điện lực Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp nhận LĐHANT. Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị về công tác bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại Thanh Hóa. Hội nghị thống nhất như lãnh đạo Tỉnh đã kết luận: “Trên địa bàn Thanh Hóa hiện có các công ty cổ phần, HTX dịch vụ điện năng đang hoạt động, nhưng các đơn vị này phải hoạt động đúng theo tinh thần Quyết định 21/TTG và Thông tư 05 /BCT. Nếu đơn vị, công ty, HTX nào thấy không đáp ứng được tinh thần của Quyết định 21 và Thông tư 05 thì sớm có đề nghị chuyển giao cho ngành Điện quản lý”.

Theo tinh thần kết luận của Lãnh đạo Tỉnh, huyện Ngọc Lặc là một trong những địa phương tiên phong chỉ đạo các xã phối hợp cùng ngành Điện kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình thực hiện bàn giao, tiếp nhận lưới điện. Trước đây, việc cung cấp điện trên địa bàn huyện không ổn định, lưới điện không được đầu tư cải tạo nên tổn thất điện năng rất cao (có nơi lên đến trên 30%), các nhân viên kỹ thuật không được đào tạo, trình độ chuyên môn non yếu… Chính vì vậy, lãnh đạo huyện đã thống nhất chủ trương bàn giao lưới điện cho ngành Điện. Bởi ngành Điện là một ngành kinh tế, kỹ thuật, cán bộ, công nhân viên đều có trình độ chuyên môn cao, đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu phục vụ nhân dân. Đồng thời, công tác đầu tư, cải tạo, vận hành lưới điện đều được thực hiện đúng quy trình, quy phạm, nên rất đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn điện. Đến nay, các HTX dịch vụ điện năng thuộc diện bàn giao trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đều đã hoàn tất bàn giao cho ngành Điện quản lý lưới điện…

Ông Đỗ Công Tài - Phó giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: Công ty đã chỉ đạo các điện lực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện kết hợp với sự thuyết phục của cán bộ ngành Điện, hơn một năm qua, từ chỗ chỉ quản lý bán điện trực tiếp đến hộ dân của gần 50 xã (đầu năm 2009), đến hết tháng 7/2010, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tiếp nhận, quản lý bán điện trực tiếp đến hộ dân tại 300/579 xã có điện trên toàn toàn tỉnh. Điều quan trọng nhất là các hộ dân nông thôn trở thành khách hàng trực tiếp của ngành Điện không chỉ được hưởng giá điện ưu đãi theo quy định của Chính phủ, mà còn được cung cấp điện ổn định, an toàn, cùng các dịch vụ phục vụ đảm bảo chất lượng cao.

Tính đến hết tháng 7/2010, tỉnh Thanh Hóa đã có:

- Số xã có điện lưới quốc gia: 579/585 xã trên toàn tỉnh (đạt 98,98%)

- Số hộ sử dụng điện: 855.006/877.071 hộ trên toàn tỉnh (đạt 94,48%)
(trong đó, số hộ nông thôn có điện: 763.271/785.265 hộ nông thôn trên toàn tỉnh.

- Số khách hàng của Công ty Điện lực quản lý: 332.669 khách hàng.

Theo: TCĐL số 8/2010