Sự kiện

Trên công trình thủy điện Sê San 4 những ngày giáp Tết

Chủ nhật, 14/2/2010 | 22:47 GMT+7

Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Dọc đường vào công trình thủy điện Sê San 4 hoa cúc quỳ nở vàng rực báo hiệu mùa đông sắp qua, mùa xuân đang tới. Trước mắt chúng tôi, công trình thủy điện Sê San 4 được xây dựng trên xã biên giới Ia O (huyện Ia Grai, Gia Lai) hiện ra lừng lững.

Công trình thủy điện Sê San 4. Ảnh: K.N.B

Công trình chỉ cách đường biên tỉnh Rattanakiri (Campuchia) chưa đầy 10 km và ngay sát nách xã Mo Ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Quy mô của công trình tuy khiêm tốn nhưng có ý nghĩa lớn lao về kinh tế, chính trị. Đứng trên công trình đầu mối mở tầm mắt bao quát, công trình như một bức tranh đẹp do chính bàn tay và khối óc con người tạo nên. Đây là nhà máy phát điện với ba tổ máy, công suất 360 MW, bằng nửa công suất phát điện Nhà máy thủy điện Ia Ly. Tổ máy số 1 đã hòa lưới điện vào ngày 28-9-2009. Tổ máy số 2 đã phát điện ngày 8-12-2009 và tổ máy số 3 dự định sẽ hòa lưới điện trong một ngày gần đây.

Kỹ sư  Lê Xuân Tùng- Phó Trưởng ban Điều hành thủy điện Sê San 4 cho biết: Công trình được khởi công vào tháng 12-2004 do Tổng Công ty Sông Đà đảm nhận. Mỗi cán bộ, công nhân Tổng Công ty Sông Đà luôn quán triệt làm thủy điện là để tạo nền móng đầu tiên cho sự nghiệp công nghiệp hóa, điện khí hóa đất nước. Tinh thần tiến công ấy được thể hiện ở hành động cụ thể, bằng tiến độ, năng suất, chất lượng của mỗi hạng mục công trình.

Đồng hành với Tổng Công ty Sông Đà trong suốt thời gian xây dựng nhà máy có sự tham gia của Tổng Công ty Cơ điện- Xây dựng Nông nghiệp và Thủy lợi; Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam; Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp. Đặc biệt, Ban Điều hành thủy điện Sê San 4 ngoài nhiệm vụ làm “nhạc trưởng” điều hành toàn bộ các hoạt động của công trường, Ban còn tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho nhân dân 2 xã: Ia O và Ia Khai. Bà con ở các làng tái định cư thuộc 2 xã: Ia O và Ia Khai hiện nay đã có cuộc sống hơn hẳn so với trước khi chưa có công trình thủy điện Sê San 4.

Khi tổ máy số 3 hòa vào lưới điện quốc gia cũng là lúc cán bộ, công nhân Tổng Công ty Sông Đà và Ban điều hành thủy điện Sê San 4 lại tạm biệt mảnh đất anh hùng này để tiếp tục xây dựng các công trình thủy điện mới, song các anh, các chị cũng để lại nơi đây một công trình thế kỷ và góp phần xây dựng một thị tứ giàu đẹp, bình yên.

Theo: Báo ĐT Giai Lai