Sự kiện

Ttổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): Thi đua, khen thưởng luôn là động lực lớn

Thứ tư, 15/9/2010 | 11:00 GMT+7

Với truyền thống là đơn vị Anh hùng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) luôn đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, nhằm phát huy nội lực, đáp ứng tốt nhu cầu về điện của khách hàng, xây dựng Tổng công ty phát triển bền vững.



 Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng tạo cho CBCNV hăng say trong lao động sản xuất.   

Sôi nổi các phong trào

Trong hơn 35 năm thành lập và phát triển, EVNSPC đã khẳng định vai trò là một đơn vị chủ chốt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của 21 tỉnh thành phía Nam. Với đặc thù địa bàn hoạt động rộng, bao gồm cả đồng bằng, miền sông nước, vùng sâu, vùng xa, nên việc xây dựng lưới điện rất khó khăn. Tuy nhiên, Tổng công ty luôn chủ động, sáng tạo, từng bước tháo gỡ, vượt qua vướng mắc để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Xác định công tác thi đua, khen thưởng là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và nâng cao đời sống của CBCNV, “bộ máy” thi đua, khen thưởng của Tổng công ty đã được thành lập ngay sau khi đơn vị ra mắt từ trước những năm 1980. Với biên chế chuyên trách và bán chuyên trách từ Tổng công ty đến đơn vị tổ, đội sản xuất, nên công tác thi đua, khen thưởng đã hoạt động theo một  tổ chức thống nhất. Bắt đầu từ quý 1 hằng năm, Tổng công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua như: “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Sáng kiến hay”, “An toàn trong lao động”,… cùng các phong trào, đợt thi đua ngắn ngày, nước rút để hoàn thành các công trình chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước… Các mục tiêu, nội dung thi đua được Tổng công ty đưa ra hội nghị liên tịch giữa công đoàn và chuyên môn bàn bạc, thảo luận kỹ lưỡng rồi đi đến thống nhất khi đã đạt tiêu chí đề ra.

Công tác tổ chức phát động thi đua của Tổng công ty được thực hiện theo phương thức “chỉ đạo điểm” để rút kinh nghiệm cho các đơn vị tổ chức sau. Sự đúc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức “điểm” đã tạo cho các đơn vị những biện pháp thực hiện mới, đạt hiệu quả cao. Không chỉ vừa tiết kiệm được thời gian tổ chức mà còn vừa phổ biến được nội dung cho CBCNV với tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Điển hình là phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”. Trong đó, với mục tiêu thực hiện cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho khách hàng, các đơn vị đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Phong trào “Thu ngân giỏi” cũng đã dấy lên không khí thi đua sôi nổi trong toàn Tổng công ty. Từ phong trào này, công tác thu ngân tại các đơn vị đã dần dần xóa được nợ đọng trong khách hàng. Nếu như trước năm 2006, nợ đọng luôn ở mức trên 10%, thì trong những năm gần đây, công tác thu ngân đã đạt tỉ lệ 99,5% (6 tháng đầu năm 2010, tỉ lệ thu ngân đạt 94,96%).

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Đơn vị đạt năng suất cao, chất lượng tốt” đã tạo cho Tổng công ty một vị thế vững chắc trong đánh giá tổng kết hằng năm của Tập đoàn. Đó là, từ năm 2006 - 2010, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty tăng 2 lần, nhưng số lao động chỉ tăng 31%; năng suất lao động bình quân hằng năm đều vượt chỉ tiêu Tập đoàn giao với trên 12%, có đơn vị đạt tới 20%.

Cùng với đó, phong trào thi đua “Đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ” đã giúp các đơn vị hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn do chủ quan gây ra, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất“ đã tạo nên không khí lao động sôi nổi, đầy sáng tạo. Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay,  toàn Tổng công ty đã có trên 600 sáng kiến được xét công nhận, nhiều sáng kiến đã được vận dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, làm lợi cho Tổng công ty tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Với những sáng kiến đó, Tổng công ty đã có 98 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo.

Các phong trào thi đua nước rút, ngắn hạn thực hiện các công trình, dự án cụ thể cũng đã phát huy tối đa sức mạnh nguồn nội lực của Tổng công ty như: ‘‘Thi đua hoàn thành đóng điện các trạm biến áp 110 kV Đơn Dương, Đà Lạt 2, ĐạTẻh, Suối Vàng và các đường dây 110 kV tại Lâm Đồng’’. ‘‘Hoàn thành dự án cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện tỉnh Lâm Đồng’’, cấp điện cho 19.707 hộ dân. ‘’Hoàn thành đóng điện trước thời hạn các công trình trọng điểm tại các khu vực nóng’’ như: Đường dây và trạm 110kV tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Cà Mau, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang... Các công trình này đều được hoàn thành vượt tiến  độ từ 10 ngày trở lên góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tạo không khí lao động mới

Sau tổ chức phát động thi đua, Tổng công ty luôn chú trọng đến công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, sơ, tổng kết các hoạt động của phong trào, coi đây là những nội dung quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các phong trào. Trong quá trình thực hiện nội dung thi đua, các cấp từ Tổng công ty đến đơn vị cơ sở đều thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động phong trào. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác sơ kết, tổng kết, nhằm phát hiện các gương điển hình, tiên tiến để kịp thời biểu dương khen thưởng. Do thực hiện tốt công tác này, nên hằng năm, qua các đợt sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, những tấm gương điển hình, tiên tiến đã tạo nên sức ảnh hưởng tích cực và quan trọng đối với người lao động trong toàn Tổng công ty.

Ông Phạm Đình Lâm - Trưởng Ban Quan hệ Cộng đồng, Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, công tác thi đua, khen thưởng của Tổng công ty đã được chú trọng đổi mới, cả về hình thức và nội dung, có tác dụng làm đòn bẩy kích thích, động viên CBCNV phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo trong lao động, sản xuất. Đồng thời, thông qua các phong trào thi đua, mỗi CBCNV đã không ngừng vươn lên trong các hoạt động của mình với ý thức, trách nhiệm cao.

Hiện tại, mục tiêu đặt ra đối với Tổng công ty là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo trong cung cấp điện cho khách hàng. Chính vì vậy, Tổng công ty đặc biệt chú trọng để công tác thi đua, khen thưởng có nội dung sát với thực tiễn, được tổ chức thực hiện tốt, góp phần quan trọng vào việc tạo động lực cho người lao động hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Những số liệu chính về thực hiện nhiệm vụ của  EVNSPC

* Số xã phường có điện:  2.247/2.249 xã trên toàn địa bàn EVNSPC quản lý (đạt tỷ lệ 99,9%).

* Tổng số khách hàng đến hết tháng 7 năm 2010:  5.000.949 khách hàng.

* Điện thương phẩm:  

- Năm 2005: 13,4 tỷ kWh.
- Dự kiến năm 2010: 28,6 tỷ kWh (tăng bình quân 16%/năm), chiếm 33% tổng sản lượng điện thương phẩm của EVN.

* Tổng doanh thu:

- Năm 2005: 10.912 tỷ đồng.
- Dự kiến năm 2010: 29.196 tỷ đồng (tăng 268% so với năm 2005).

Những thành tích tiêu biểu của tập thể Tổng công ty

* Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới ( 2005)
* 1 Huân chương lao động hạng Nhất.
* 1 Huân chương lao động hạng Nhì 
* 1 Huân chương Lao động hạng Ba.
* 1 Huân chương Độc lập hạng  Nhì.
* 1 Huân chương Độc lập hạng Ba.
* 2 Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

*  Các đơn vị trực thuộc Tổng công ty

- 13 đơn vị  được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
- 3 đơn vị  được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
- 20 đơn vị  được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Những thành tích tiêu biểu của cá nhân:

 - 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 - 33 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
 -  47 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo: TCĐL số 8/2010