Vệ sinh bảo dưỡng lưới điện phục vụ Tết Quý Mão

Thứ hai, 16/1/2023 | 10:55 GMT+7
Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) được giao quản lý vận hành lưới điện khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng bao gồm quận Thanh Khê và một phần của quận Hải Châu, Liên Chiểu; là nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Công nhân vệ sinh bảo dưỡng lưới điện phục vụ Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn và ổn định phục vụ người dân vui xuân đón tết, ngay từ đầu tháng 1/2023, Điện lực Thanh Khê đã triển khai nhiều công tác vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn.

Điện lực đã xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện và giao nhiệm vụ cụ thể cho Phòng KH-KT và Đội QLVH ĐZ&TBA triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra định kỳ ngày và đêm được các kỹ sư Phòng KH-KT phối hợp với công nhân lành nghề của Đội QLVH ĐZ&TBA tăng cường thực hiện nghiêm túc. Qua đó, đơn vị đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp; trong đó chú trọng kiểm tra các vị trí cây xanh nằm trong hành lang an toàn bảo vệ đường dây, các công trình xây dựng có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn; kiểm tra toàn bộ kết cấu cột, xà, móng, dây dẫn, tiếp địa…; đo nhiệt độ mối nối tại toàn bộ 15 đường dây trung áp và hơn 400 TBA trong phạm vi quản lý. 

Dựa trên kết quả của các lần kiểm tra, Điện lực đã chủ động lập kế hoạch xử lý các tồn tại, khiếm khuyết kịp thời, không để xảy sự cố. Theo đó, đã tiến hành phát quang cây xanh hơn 40 lượt tại các tuyến đường, khu vực cây gần đường dây cao thế; bọc cách điện đường dây phục vụ sửa chữa mặt tiền nhà 124 Nguyễn Tri Phương, phối hợp với Đội Sửa chữa nóng lưới điện xử lý vị trí 86 ĐZ 478CĐO phát nhiệt hơn 90˚C, bịt kín các điểm hở lưới điện trung thế; phối hợp Đội Thí nghiệm - Đo lường bơm khí SF6 tủ RMU Cầu Vượt, sửa chữa và khôi phục vận hành các tủ điều khiển hư hỏng của Recloser Cảng hàng không, LBS Trần Cao Vân, Hà Khê…

Ngoài ra, Điện lực Thanh Khê đã chủ động khai thác tiện ích đo xa để liên tục theo dõi mức tải của các TBA. Qua theo dõi biểu đồ phụ tải từ chương trình đo xa AMI, các kỹ sư sẽ tính toán, dự báo được các TBA có khả năng quá tải cục bộ trong giờ cao điểm. Nhờ đó, Điện lực Thanh Khê đã kịp thời thực hiện các biện pháp kỹ thuật để chống quá tải máy biến áp cũng như đường dây hạ thế như: cân pha 12 trường hợp, hoán chuyển máy biến áp 2 trường hợp, sang tải 4 trường hợp, đóng điện mới 1 trạm biến áp UBND Xuân Hà dung lượng 250 kVA để sang tải cho khu vực đường Trần Cao Vân có nguy cơ quá tải trong dịp Tết…

Điện lực Thanh Khê cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương xác định những khu vực trọng điểm, thường xuyên tổ chức các sự kiện cần cải tạo xử lý trước Tết. Trên cơ sở đó, với các phụ tải quan trọng như bệnh viện, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Nhà máy nước Sân Bay, Công viên 29-3, các khu chợ, siêu thị mua sắm... đã được đưa vào kế hoạch ưu tiên cấp điện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Công viên 29/3 được tổ chức Hội hoa xuân sau liên tiếp 2 năm 2021, 2022 tạm ngưng vì dịch Covid - 19. Xác định đây sẽ là khu vực tham quan, vui chơi trọng điểm trong dịp Tết Nguyên đán, Điện lực Thanh Khê đã tổ chức thay mới hệ thông đường dây trung áp dọc tuyến đường Nguyễn Tri Phương, khôi phục điện đường dây và trạm biến áp Công viên 1 để cấp nguồn thứ 2 cho Công viên 29/3, đảm bảo không gián đoạn cung cấp điện do nhu cầu phụ tải tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.   

Bên cạnh đó, Điện lực đã gửi thông báo an toàn đến các UBND phường, quận trên địa bàn quản lý về việc cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả và một số lưu ý như: không bắn pháo hoa, pháo giấy, pháo sợi kim tuyến hoặc thả diều, thả bóng bay, đèn trời... tại các khu vực có đường dây dẫn điện, trạm biến áp; không leo trèo lên kết cấu công trình điện hay cạy, mở tủ điện, tự đấu nối đèn trang trí đường phố vào đường dây điện lực và cảnh báo người dân trong quá trình sơn, sửa nhà cửa lưu ý đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp...

Điện lực cũng bố trí nhân lực để thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở việc sử dụng điện đảm bảo an toàn tại các chợ hoa, các nơi buôn bán cây cảnh dọc đường Nguyễn Đình Tựu, Điện Biên Phủ, khu vực phường Hòa Minh, các cổng chào, đèn trang trí khu dân cư… về một số nội dung như sử dụng dây dẫn, ổ cắm điện phải dùng loại đảm bảo chất lượng, đúng công suất, mối nối phải xoắn nhiều vòng để tiếp xúc tốt, nối so le và bọc cách điện, không sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc, đề phòng quá tải dây và ổ cắm; cầu dao, aptomat, thiết bị điện,... phải có nắp bao che cách điện, đặt ở trên cao, đề phòng khả năng bị rò điện.

Tại Điện lực, các phương tiện máy phát điện, tháp đèn, thiết bị vô tuyến, vật tư thiết bị dự phòng xử lý sự cố được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh theo phương án đã được phân công cụ thể.

Công tác vệ sinh bảo dưỡng lưới điện đã và đang được Điện lực triển khai thực hiện gấp rút, phấn đấu hoàn thành trước ngày 18/1/2023, hướng đến mục tiêu đảm bảo nguồn điện phục vụ nhân dân vui đón một mùa xuân mới an lành, hạnh phúc.

Yên Bình