Sự kiện

Viết tiếp truyền thống người thợ điện Thủ đô

Thứ tư, 10/12/2014 | 10:18 GMT+7
Ghi dấu ấn lịch sử 60 năm cùng Thủ đô, các thế hệ công nhân Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc đảm bảo cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, ngoại giao, phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Và dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành điện năm nay (21/12/1954 - 21/12/2014), ngày 10/12, EVN HANOI vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Nơi khởi nguồn truyền thống ngành điện cách mạng

60 năm qua, một phần diện tích trong khuôn viên EVN HANOI đã trở thành nơi ghi những dấu mốc, những sự kiện quan trọng của ngành điện cách mạng Việt Nam. Nơi đây, vào ngày 21/12/1954, chỉ  vài ngày sau khi Thủ đô được giải phóng, dù bận trăm công nghìn việc, Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian đến thăm và động viên cán bộ, công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ. Lời dặn dò rất giản dị và dễ hiểu của Người khi đến thăm Nhà máy: "Nhà máy này bây giờ là của Nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa" đã trở thành lời hiệu triệu, là ngọn cờ thúc giục nhiều thế hệ công nhân ngành điện vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ để luôn đi trước một bước trên mỗi chặng đường phát triển của Thủ đô và đất nước.
 

Công nhân Điện lực Hà Nội bảo dưỡng định kỳ máy biến áp tại Trạm biến áp 110 kV Thượng Đình.

Ngày mới tiếp quản, Nhà máy Đèn Bờ Hồ chỉ có 2 tổ máy phát điện một chiều công suất 500kW do người Pháp xây dựng từ năm 1892. 60 năm tỏa sáng cùng Thủ đô, những người thợ điện Hà Nội không chỉ kiên cường bám Nhà máy để giữ cho dòng điện ổn định liên tục phục vụ việc tiếp quản Thủ đô, hay trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần "Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu"…, mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc tái thiết, phát triển của đất nước. Và trong giai đoạn hội nhập hiện nay, EVN HANOI từng bước hoàn thiện lưới điện theo hướng hiện đại hóa,  đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường công tác đầu tư… đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho các đối tượng khách hàng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô với mức tăng trưởng từ 12 - 14%/năm. Hiện, EVN HANOI đang quản lý 698,9km đường dây 110kV và 34.488km lưới điện trung, hạ thế; 34 trạm biến áp 110kV gồm 69 máy biến áp với tổng dung lượng 3.607MVA; 14.597 trạm biến áp phân phối và trung gian với tổng dung lượng 9.570MVA, hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã có mặt trên toàn địa bàn TP; bán điện trực tiếp đến trên 2 triệu khách hàng với sản lượng điện thương phẩm ước thực hiện năm 2014 là 12.395 triệu kWh…

Tạo dấu ấn chuyên nghiệp, hiện đại

Với truyền thống người thợ điện Thủ đô và chiến lược kinh doanh hướng tới khách hàng: "Luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo", từ nhiều năm nay, phong trào xây dựng phong cách người thợ điện Thủ đô "Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch" đã và đang được EVN HANOI tập trung đẩy mạnh. Từ năm 2004, Tổng Công ty đã triển khai áp dụng phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 giúp tạo hiệu quả cao nhất trong sản xuất… EVN HANOI cũng là một trong những đơn vị đi đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc áp dụng nhiều chương trình công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Cùng với liên tục tăng cường mạnh cho đầu tư nâng cấp, hạ ngầm, hiện đại hóa lưới điện trên địa bàn, Tổng Công ty cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như triển khai ứng dụng công nghệ mới trong việc thu tiền điện: Mở rộng hình thức thanh toán tiền điện cho khách hàng mua điện qua hệ thống ngân hàng; Nâng cấp hệ thống quản lý thông tin khách hàng; Cải cách thủ tục hành chính đối với tất cả các mặt hoạt động của Tổng Công ty, theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh... EVN HANOI cũng được biết đến là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành điện thành lập trung tâm dịch vụ khách hàng để giải đáp mọi thắc mắc về cung cấp điện, báo sửa chữa điện, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm... của khách hàng.
 
Theo: Báo kinh tế & Đô thị