Tin trong nước

Anh công nhân 20 năm đam mê chế tạo

Thứ tư, 6/12/2023 | 11:07 GMT+7
“Với tôi trong lao động và đã dấn thân với nghề thì phải phấn đấu, cống hiến….”. Đó là tâm sự chân tình, mộc mạc của anh Huỳnh Hoàng Ân – Công nhân bậc 7/7, một trong những người thợ có tay nghề cao của Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (Đội cao thế) thuộc Công ty Điện lực Bạc Liêu. 

Anh Huỳnh Hoàng Ân – Công nhân Đội cao thế.

Hai mươi năm gắn bó với ngành Điện, anh Ân luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, là tấm gương tiêu biểu về tinh thần cầu tiến và tận tâm với nghề, là điểm tựa cho đồng nghiệp mỗi khi anh có mặt tại hiện trường.

Yêu nghề, tận tâm

Xuất thân là gia đình thuần nông, từ bé anh Ân đã có đam mê, mơ ước làm thợ Điện, cái nghề đòi hỏi ngoài trình độ chuyên môn, kiến thức tốt còn phải có sức khỏe dẻo dai để thao tác trực tiếp trên lưới điện, chinh phục gian nan vất vả và hiểm nguy.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, đến nay ngót ngét 2 thập kỷ anh đã bén duyên và gắn bó với nghề Công nhân quản lý vận hành đường dây 110kV. Vào làm công tác quản lý vận hành lưới điện cao thế, anh như chú ong thợ chăm chỉ, đi làm từ sáng sớm, dãi dầu nắng mưa với những bữa cơm trưa công trường, chiều về đến khi thôn xóm đã lên đèn. 

Những công việc như kéo dây, chuyển trụ, dựng trụ, thay sứ, đào rãnh tiếp địa, … có lúc trên cao, có lúc phải xuống ao, hồ… thi công công trình với địa hình khó khăn nhưng anh đều chu toàn và hoàn thành công việc vượt tiến độ cấp trên giao. Đối với anh “từng đường dây, từng vị trí cột đều có ý nghĩa về tinh thần, đó như những người thân, như người bạn tri kỷ đong đầy kỷ niệm, nên anh phải có trách nhiệm nhớ và chăm chút cẩn thận”. 

Anh Ân (người mặc áo xanh) ăn cơm trưa cùng đồng nghiệp khi thi công công trình.

Đam mê chế tạo

Ở tuổi đời 41, tài sản quý giá mà anh tích lũy 20 năm ròng với nghề “thợ đường dây” đó là kho dụng cụ, dụng cụ chế tạo. Thoạt nhìn như cái Showroom, nhưng đây là “góc thư giãn” đối với anh sau ngày làm việc mệt mỏi. Những vật dụng tưởng là phế liệu, bỏ đi…. nhưng qua bàn tay anh nó lại trở thành dụng cụ hữu ích. Mỗi lần đồng nghiệp nhắc đến kho chế tạo là anh say sưa kể bằng ánh mắt vui sướng như một niềm tự hào “ăn ngủ với chế tạo”.

Khi nhận nhiệm vụ, nếu gặp khó khăn anh thường cùng đồng nghiệp trao đổi, tìm ra phương án khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ giao. Nhiều khi “bí quá” về với góc thư giãn của mình thì nhiều ý tưởng lại lóe lên, thế là anh Ân lại miệt mài hàn, đục…. để chế tạo các dụng cụ hỗ trợ việc thi công đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối và hoàn thành công việc đúng tiến độ được giao. 

Anh Ân chế tạo dụng cụ tham gia đăng ký sáng kiến kỹ thuật.

Anh Ân luôn có tinh thần học hỏi, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mới để áp dụng vào công việc. Năm 2023, anh vinh dự được được Tổng công ty Điện lực miền Nam (Tổng công ty) công nhận có 02 sáng kiến kỹ thuật. Với thành tích nổi bật đó, anh được Công ty bầu chọn xét cá nhân tiêu biểu, xuất sắc toàn diện năm 2023 để khen thưởng Tổng công ty.

Làm nghề công nhân, hằng ngày làm bạn với đường dây, trụ điện nhưng không vì thế mà làm tâm hồn anh khô khan. Anh là một cây văn nghệ của Công ty, tham gia các cuộc thi và đạt nhiều Giấy khen, giải thưởng của Công ty, Tổng công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Anh Huỳnh Hoàng Ân tham gia cuộc thi Tiếng hát của CNVC-LĐ trong Công ty Điện lực Bạc Liêu năm 2022.

Chính vì “chất nghệ sỹ” đó mà anh rất vui vẻ, hòa đồng gần gũi với đồng nghiệp và những người xung quanh. Đồng nghiệp thường đánh giá anh là người có tâm hồm “non trẻ” nên chẳng mất lòng ai, thường xuyên giúp đỡ mọi người, được mọi người quý mến.

Trải qua 20 năm công tác là từng ấy năm anh có được niềm hạnh phúc, vui sướng khi luôn được cấp trên đánh giá cao, đồng nghiệp quý mến bởi tinh thần yêu nghề, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc. Anh là tấm gương sáng để cho nhiều đồng nghiệp thuộc thế hệ đi sau học tập và noi theo.

Phước Hưng