Sự kiện

Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung: Sẽ đóng điện 187 TBA trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

Thứ ba, 14/1/2014 | 09:41 GMT+7
Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung (gọi tắt là Ban) được EVNCPC giao nhiệm vụ quản lý đầu tư các công trình đưa điện về nông thôn trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Năm 2013, Ban đã triển khai hoàn thành nhiều công trình quan trọng góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn EVNCPC. Nhân dịp kết thúc năm công tác 2013, Trang tin điện tử EVNCPC đã có cuộc trao đổi với ông Lê Lương Dung, Giám đốc Ban xung quanh những kết quả đã đạt được và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014.


    
Ông Lê Lương Dung - Giám đốc Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung

Xin ông đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng năm 2013?

Năm 2013 mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khu vực các tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu 2 cơn bão số 10 và số 11 với mức độ tàn phá nặng nề đã làm ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai đầu tư các công trình đưa điện về nông thôn. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVNCPC, Ban đã triển khai đảm bảo chất lượng và tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, các công trình nâng cấp, mở rộng lưới điện; đầu tư xây dựng các công trình thủy điện đáp ứng đầy đủ và có chất lượng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng ước đạt 825 tỷ đồng, đạt 189% kế hoạch. Hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành 2 công trình TBA 110kV Tà Rụt và Quán Ngang (tỉnh Quảng Trị). Trong đó, công trình TBA 110kV Quán Ngang được Công đoàn Điện lực Việt Nam chọn gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 59 năm ngày Truyền thống Ngành điện lực Việt Nam. Ngoài ra, Ban còn đồng loạt triển khai thi công 64 gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo lưới điện vay vốn ADB và KFW trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Lăk và Đăk Nông, dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sẽ đóng điện 187 TBA cấp điện ổn định cho các hộ dân trong vùng dự án. Các gói thầu chính của thuỷ điện A Roàng tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới đảm bảo các mốc thời gian theo yêu cầu các tổ chức cho vay.

Đặc biệt, năm 2013, Ban được EVNCPC giao trọng trách triển khai thực hiện dự án cấp điện huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, dự án phải trình Bộ Công Thương phê duyệt dự án đầu tư. Xác định đây là công trình có ý nghĩa chính trị rất lớn, nhận được sự quan tâm đặc biêt của Chính phủ, các Bộ, EVN và tỉnh Quảng Ngãi. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Ban đã tích cực phối hợp cùng với với các cơ quan liên quan gấp rút hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định. Đến nay, dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư và kế hoạch đầu tư, hiện nay đã phát hành hồ sơ mời thầu EPC gói thầu chính.

Với đặc thù của các công trình điện nông thôn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB) thường phức tạp, rất cần sự tham gia vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, Ông đánh giá thế nào về sự phối hợp của địa phương trong quá trình thực hiện?

Để hoàn thành đưa vào vận hành hàng trăm công trình điện, có phần đóng góp công sức và sự quan tâm đặc biệt từ các đồng chí lãnh đạo UBND các tỉnh đến các Sở ban ngành, chính quyền các địa phương và sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án. Công tác ĐBGPMB được xem là khâu quan trọng quyết định đến tiến độ của công trình, thời gian qua Sở Công Thương các tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi công tác này. Trên cơ sở đề nghị của Ban, các huyện đều thành lập hội đồng ĐBGPMB do một đồng chí lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban điều công việc, nhờ vậy mà các công trình được khai thuận lợi. Ngoài ra, phải kể đến là sự đóng góp hỗ trợ rất lớn từ phía các Công ty Điện lực địa phương trong việc tham gia cùng chủ đầu tư trong suốt quá trình thực hiện, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thoả thuận hướng tuyến, điểm đấu nối, thẩm định, đến việc cử người tham gia vào hội đồng đền bù, rồi công tác lắp đặt công tơ, giám sát, nghiệm thu đóng điện và nhận bàn giao quản lý vận hành…

Xin ông cho biết kế hoạch triển khai thực hiện các dự án trong năm 2014?

Tiếp theo thành công của các dự án đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong những năm qua, đặc biệt là việc hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án có quy mô lớn như năng lượng nông thôn I, chương trình cấp điện các thôn buôn chưa có điện 4 tỉnh Tây Nguyên, dự án năng lượng nông thôn II, dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn RD đã góp quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy công cuộc xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn miền Trung - Tây Nguyên. Ban tiếp tục được EVNCPC tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai một số dự án cải tạo lưới điện nông thôn sử dụng vốn vay WB, ADB, KFW.

Năm 2014, Ban tập trung chỉ đạo để tổ chức thi công và đóng điện kết thúc dự án cải tạo lưới điện vay vốn ADB và KfW giai đoạn 1. Tiếp tục tập trung hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để có thể triển khai thi công các dự án phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng cải tạo lưới điện các xã vùng sâu, vùng xa (ADB chưa sử dụng hết); dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng (KFW2); dự án phân phối hiệu quả DEP (vay vốn WB); Dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn các tỉnh (KfW3); dự án MiniScada thành phố Tam Kỳ và Pleiku; dự án thủy điện Đắk Pring. Tiếp tục đôn đốc thi công bám sát tiến độ công trình thủy điện A Roàng giữ vững mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015.

Đặc biệt, đối với dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, là công trình được EVN, EVNCPC và tỉnh Quảng Ngãi xác định là công trình trọng điểm trong năm 2014, UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo đối với công trình này. Do vậy chúng tôi xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt và trọng tâm trong kế hoạch năm 2014 của Ban và sẽ tập trung ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai dự án đạt chất lượng và tiến độ đề ra.

Do tính chất quan trọng và yêu cầu cấp bách về tiến độ thực hiện dự án, để tránh diễn biến bất lợi do thời tiết gây ra liên quan đến công trình thi công trên biển, ngoài nỗ lực của chủ đầu tư, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, EVN và EVNCPC, sự phối hợp giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh Quảng Ngãi, các Sở ngành liên quan và nhân dân vùng dự án.

Năm 2013 đã đi qua, tuy phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp lãnh đạo Tổng công ty, các Ban chức năng, sự hỗ trợ tích cực của các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện cao thế miền Trung và các đơn vị liên quan, nhiều mục tiêu quan trọng của Ban đã hoàn thành vượt kế hoạch. Hy vọng trong thời tới, Ban sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các Tổng công ty và các đơn vị, địa phương để Ban hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Xin cảm ơn ông!

 
Theo: EVN CPC