Đầu tư xây dựng

Bổ sung nguồn điện cho phát triển kinh tế

Thứ ba, 21/2/2023 | 11:04 GMT+7
Theo đánh giá của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm lĩnh vực công nghiệp - xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thời gian qua luôn ở mức cao, trong đó một số huyện có mức tăng trưởng rất cao như Tam Nông (29%), Cẩm Khê (25%), thị xã Phú Thọ (18%)...

Lắp đặt MBA T2 vận hành song song với MBA T1 tại TBA 110kV Thụy Vân, TP Việt Trì.

Do đó, vấn đề bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế đặt ra nhiều yêu cầu cấp bách, nhất là tỉnh đang thu hút mạnh mẽ nhiều nhà đầu tư lớn vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN).

Đầu tháng 1/2023 vừa qua, Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1) thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ), các nhà thầu và các đơn vị liên quan đóng điện thành công dự án đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Hà. 

Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện, bao gồm xây dựng mới TBA 110kV Phú Hà ứng dụng công nghệ TBA kỹ thuật số quy mô hai máy biến áp, tổng công suất 2x40MVA. Giai đoạn này lắp đặt máy biến áp (MBA) T1 40MVA - 115/38,5/23kV; xây dựng mới đường dây trên không 110kV, mạch kép, dây dẫn ACSR-400/51 với chiều dài 2,445km; hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường, đo đếm, thông tin liên lạc và SCADA… được đánh giá hiện đại nhất của ngành điện hiện nay.

Trước đó, vào tháng 11/2022, PC Phú Thọ cũng đã hoàn thành đóng điện và đi vào vận hành an toàn công trình lắp đặt MBA T2 đảm bảo vận hành song song với MBA T1 tại TBA 110kV Thụy Vân; Hoàn thiện hệ thống thu thập, đo đếm, giám sát và điều khiển từ xa, cho phép kết nối, trao đổi giao thức truyền tin với Trung tâm điều khiển xa khu vực đảm bảo TBA đưa vào vận hành theo chế độ TBA điều khiển xa.

Việc đóng điện thành công dự án xây mới TBA 110kV Phú Hà và lắp đặt MBA T2 TBA 110kV Thụy Vân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn KCN Thụy Vân, KCN Phú Hà cũng như hỗ trợ chống quá tải cho các TBA 110kV khu vực lân cận, tạo mạch vòng liên kết lưới điện trung áp đáp ứng theo tiêu chí N-1, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Một công trình nổi bật khác, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cấp điện cho phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là dự án đường dây, TBA 110kV Thanh Thủy, quy mô xây dựng mới 5,9km đường dây 110kV mạch kép, đấu nối chuyển tiếp trên tuyến đường dây 110kV Sơn Tây - Yến Mao - Phố Vàng và một TBA có công suất 2x40 MVA, trang bị hệ thống thu thập, giám sát điều khiển xa. Dự kiến, trong tháng 2/2023, khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các dự án trên địa bàn huyện Thanh Thủy, huyện Thanh Sơn, đặc biệt là CCN Hoàng Xá và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Thanh Thủy.

Ông Nguyễn Quang Lâm- Giám đốc PC Phú Thọ cho biết: Với mức độ tăng trưởng công suất cực đại của tỉnh hằng năm từ 8%, trong đó tỉ trọng điện năng cung cấp cho công nghiệp - xây dựng chiếm 63% có mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-12%; một số khu vực do công nghiệp phát triển mạnh, các KCN đang được lấp đầy nên sản lượng điện tăng trưởng nóng như Tam Nông, Cẩm Khê, TX Phú Thọ… do đó Phú Thọ luôn là địa bàn trọng điểm, được ưu tiên đầu tư của Tổng Công ty. Trong giai đoạn 2020-2022, ngành điện đã xây dựng thêm ba TBA 110kV Việt Trì 2 , Cẩm Khê 2 tại KCN Cẩm Khê, Phú Hà tại KCN Phú Hà, lắp đặt MBA T2 tại TBA 110kV Thụy Vân với tổng mức đầu tư trên 600 tỉ đồng, kịp thời đáp ứng nhu cầu điện cho các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh như: Namuga, JNTC tại KCN Thụy Vân, BYD tại KCN Phú Hà, YIDA tại CCN thị trấn Sông Thao, Công ty Takao tại khu vực huyện Tam Nông…

Giai đoạn 2023 - 2025, để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, ngành điện sẽ tiếp tục triển khai 16 dự án trên lưới điện 110kV, tổng mức đầu tư trên 2.000 tỉ đồng gồm 11 dự án đường dây và năm dự án TBA để đảm bảo tính ổn định, tin cậy cho lưới điện của tỉnh. Trong đó, các dự án TBA 110kV Thanh Thủy sẽ đóng điện trong tháng 2/2023, TBA 110kV Hạ Hòa sẽ đóng điện trong quý II/2023 để đảm bảo về nguồn điện cho tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.

Đặc biệt, trước sức hút của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư, từ nay đến năm 2024, riêng đối với các KCN, CCN của tỉnh, ngành Điện cũng sẽ xây dựng các xuất tuyến 110kV để cấp điện đến chân hàng rào với một loạt các dự án lớn như: Đường dây và TBA Bãi Ba cấp điện cho CCN Bãi Ba 1 và CCN Bãi Ba 2, đường dây và TBA Phù Ninh 2 cấp điện cho KCN Phù Ninh, TBA Tân Sơn cấp điện cho CCN Tân Phú và khu vực lân cận… Ngoài ra, PC Phú Thọ cũng đang triển khai xây dựng thêm một đường dây 35kV cấp điện cho CCN Lương Sơn, đồng thời lập đề án xây dựng TBA 110kV Yên Lập với quy mô 2x40MVA, tổng mức đầu tư khoảng 110 tỉ đồng trình các cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai trong thời gian tiếp theo. Khi các công trình này đi vào hoạt động, tình trạng thiếu nguồn và những hạn chế trong hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh sẽ được khắc phục triệt để, đặc biệt là đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của các KCN, CCN trong toàn tỉnh, góp phần nâng hạng chỉ số cạnh tranh, từ đó thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh.

Link gốc

 

Theo: Báo Phú Thọ