Sự kiện

Công ty Cổ phần thuỷ điện Thác Bà: Truyền thống là cơ sở quan trọng để vươn lên

Thứ năm, 28/8/2008 | 10:39 GMT+7
Từng là một trong 3 chân kiềng lớn của hệ thống điện miền Bắc, là công trình thuỷ điện lớn đầu tiên được xây dựng trong những năm chiến tranh ác liệt, 40 năm qua, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà đã sản xuất ra hàng chục tỷ KWh điện góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Đại Ngọc Giang – Giám đốc Công ty CP thuỷ điện Thác Bà

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 3 (tháng 9/1960), sau 4 năm chuẩn bị, với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, ngày 19/8/1964, công trình thuỷ điện Thác Bà chính thức được khởi công xây dựng. Để nhà máy vận hành thành công cả 3 tổ máy vào năm 1972, hàng vạn nhân công lao động tại công trường đã phải lao động miệt mài trong điều kiện chiến tranh khốc liệt suốt gần 10 năm liên tục. Trải qua bao khó khăn, thăng trầm, nhưng Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà vẫn luôn đứng vững và phát huy hiệu quả sản suất, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành điện quốc gia.

Vào những năm cuối của thế kỷ XX, hoạt động của nhà máy gặp nhiều khó khăn, máy móc thiết bị vận hành gần 30 năm xuất hiện nhiều hư hỏng, cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu, hệ thống giao thông, liên lạc hạn chế… đe doạ đến sự an toàn của công trình. Trước thực trạng đó, lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên của nhà máy đã nỗ lực hết mình, khắc phục hạn chế, không để xảy ra sự cố chủ quan, duy trì hoạt động của dòng điện.

Ông Đại Ngọc Giang – Giám đốc công ty cho biết,thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới DN Nhà nước, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà được chuyển đổi theo hình thức tự chủ. Sau hơn một năm thực hiện công tác xác định giá trị DN, sắp xếp phân loại lao động, ngày 12/12/2005, Công ty Thuỷ điện Thác Bà đã phối hợp với Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn và Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần đầu tiên ra bên ngoài. Từ ngày 30/3/2006 công ty được chuyển đổi thành Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà, hoạt động với cơ chế đa chủ sở hữu, trong đó Tổng công ty Điện lực Việt Nam nắm quyền chi phối. Trong mô hình hoạt động mới, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV, công ty đã mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, lãnh đạo và chủ động đầu tư trang thiết bị, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, trong những năm gần đây nhiều hạng mục công trình của nhà máy đã được đầu tư đại tu như nâng cấp cải tạo 2 tổ máy và hệ thống điều khiển tự động giám sát đo lường gần 200 tỷ đồng. Công ty còn nghiên cứu để tham gia góp vốn vào các dự án nguồn điện và mở rộng kinh doanh, sản xuất.

Được coi là cái nôi của ngành thuỷ điện Việt Nam, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà đã đào tạo được nhiều lớp cán bộ, công nhân cho các nhà máy thuỷ điện trong cả nước. Các trưởng ca, công nhân đầu tiên của Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình cũng như hầu hết cán bộ lãnh đạo của các các nhà máy thuỷ điện lớn ở hai miền Nam, Bắc đều trưởng thành và ra đi từ đây. Từ năm 2003, sau khi khởi công công trình thuỷ điện Tuyên Quang, nhà máy lại được giao nhiệm vụ chuẩn bị xây dựng cơ sở vật chất và tuyển chọn đào tạo nhân lực để quản lý, vận hành cho Nhà máy Thuỷ điện Tuyên Quang trong năm 2007.

Gần 40 năm xây dựng, trưởng thành, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà trước đây và Công ty CP thuỷ điện Thác Bà ngày nay luôn là một điểm sáng, một biểu hiện tiêu biểu của sự nỗ lực vượt khó vươn lên, có sự đóng góp lớn vào sự lớn mạnh của ngành điện Việt Nam. Ghi nhận sự nỗ lực và thành công đó, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang (năm 1999), Huân chương Lao động hạng 1, 2, 3, cờ thi đua cùng nhiều danh hiệu cao quý khác./.

Theo Kinh tế VN