Sự kiện

Thực hiện đồng bộ trong công tác tiết kiệm điện

Thứ tư, 20/8/2008 | 09:53 GMT+7
Những cơn mưa tháng 7 giúp miền Bắc thoát khỏi cái nắng nóng, ngột ngạt của mùa hè, song chưa thấy hé mở xu hướng giảm bớt sự căng thẳng trong cung cấp điện. Hơn lúc nào hết, mỗi cơ quan, doanh nghiệp và người dân luôn xác định phải thực hiện tốt Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tiết kiệm điện, góp phần giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Thực hiện đồng bộ

Đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan như Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam… vừa tổ chức kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng,… Kết quả cho thấy, hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 19. Cụ thể như: Ban hành các chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện; thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện, các thành viên thường trực trong Ban chỉ đạo là đại diện từ các cơ quan, đơn vị thuộc các cơ quan Nhà nước trực thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc; UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các nhóm khách hàng sử dụng điện ký cam kết với các điện lực địa phương về chỉ tiêu và định mức tiết kiệm điện cụ thể; thành lập các đoàn kiểm tra cấp tỉnh, thành phố và cấp quận phối hợp với các Điện lực địa phương kiểm tra thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện tập trung vào 3 đối tượng chính là cơ quan công sở khối hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sinh hoạt hộ gia đình và dịch vụ.

Về phía ngành Điện, trên cơ sở chỉ tiêu tiết kiệm điện phân bổ cho các tỉnh, thành phố trong năm 2008, EVN đã chủ động làm việc với các UBND tỉnh, thành phố để ký các cam kết tiết giảm điện trong năm 2008 bằng 1,5% tổng kế hoạch điện thương phẩm 69,031 tỷ kWh là 1.035 triệu kWh. Như trên địa bàn Thủ đô, Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (Hà Nội PC) cho biết, tính đến đầu tháng 7 này, toàn thành phố đã tiết kiệm được 13,6 triệu kWh điện. Để triển khai chương trình tiết kiệm điện năm 2008, nhưng vẫn đảm bảo điện cho các hoạt động thiết yếu của Thủ đô, Hà Nội PC đã làm việc với gần 300 khách hàng sản xuất công nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ năm từ 3 triệu kWh trở lên để tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và thỏa thuận ký biên bản cam kết tiết kiệm ít nhất 2% lượng điện năng sử dụng trong năm; tăng cường kiểm tra lưới điện và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố; bán 120.000 bóng đèn compact theo kế hoạch giao; treo băng rôn tuyên truyền về tiết kiệm điện trên 48 tuyến phố chính của Hà Nội; phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; phối hợp với Ban tuyên giáo Thành uỷ giao ban báo chí thường kỳ để thông báo các Chỉ thị và nội dung tiết kiệm điện trên địa bàn cho các báo Trung ương và Hà Nội...

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 06 tháng đầu năm, sản lượng điện tiết kiệm được trên toàn Công ty Điện lực thành phố là 109,19 triệu kWh, đạt 119,80% so với kế hoạch và đạt 55,57% so với kế hoạch cả năm 2008. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, Công ty đã phối hợp với Công ty Chiếu sáng công cộng, Công ty Công viên cây xanh để cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng công viên; vận động địa phương thay các đèn công suất cao bằng loại đèn compact, cắt giảm bớt 50% công suất bóng đèn; phối hợp với Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố triển khai thí điểm 24 khu vực đèn dân lập theo thiết kế chuẩn, tiết kiệm điện để làm cơ sở triển khai đại trà trong những năm tới. Đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện. Riêng các đơn vị thuộc Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã tiết kiệm được 953.477 kWh.

Hoàn thiện khung pháp lý

Qua kết quả kiểm tra vừa qua, Bộ Công Thương nhận định, các địa phương đã triển khai tốt việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện. Tuy vậy, để đảm bảo việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác đối với từng đối tượng sử dụng điện, các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được phân công cần tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ sau: Hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trước năm 2010, trong đó có việc ban hành Luật Tiết kiệm năng lượng và các văn bản hướng dẫn tiết kiệm năng lượng đối với các nhóm khách hàng công nghiệp trọng điểm, tòa nhà thương mại, trang thiết bị sử dụng năng lượng…; xây dựng và áp dụng giá năng lượng phù hợp để thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng; sớm ban hành định mức sử dụng điện năng đối với khối cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách để thực hiện thống nhất.

 

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của địa phương, chú trọng nhóm khách hàng sử dụng nhiều năng lượng, các khách hàng trọng điểm, chiếu sáng công cộng…, coi việc tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm và nghĩa vụ của cộng đồng nhằm thực hiện thành công chiến lược năng lượng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Riêng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tiếp tục thực hiện vai trò tư vấn, giám sát hoạt động tiết kiệm năng lượng tại địa phương, phối hợp với Văn phòng Tiết kiệm năng lượng triển khai tích cực các chương trình quảng bá sử dụng đèn compact và dàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Hy vọng rằng, với việc triển khai đồng bộ công tác tuyên tuyền, thực hiện tiết kiệm điện, ngành Điện sẽ dần giảm bớt sức ép về cung cấp điện, đồng thời vẫn đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian tới.

 

Qua khảo sát và thống kê, kết quả tiết kiệm điện của các tỉnh, thành phố trong 4 tháng đầu năm 2008 ước tính đạt khoảng 339,6 triệu kWh, bằng 131,2% với mức chỉ tiêu giao kế hoạch 258,9 triệu kWh.

 

Trong năm 2007, kết quả tiết kiệm điện của các tỉnh, thành phố đạt được 669,2 triệu kWh, bằng 115% so với mức chỉ tiêu giao kế hoạch là 581,9 triệu kWh (bằng khoảng 1% tổng thương phẩm), tập trung vào các lĩnh vực sử dụng điện chủ yếu là cơ quan công sở khối hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ.

Theo TCĐL số 7/2008