Sự kiện

Công ty cổ phần Cơ khí điện lực: Mục tiêu hàng đầu là sự bền vững của thương hiệu

Thứ hai, 14/6/2010 | 15:27 GMT+7

Được đánh giá là đơn vị hoạt động có hiệu quả từ sau khi cổ phần hóa (CPH), Công ty cổ phần Cơ khí điện lực (PEC) đang ngày càng chứng minh sự năng động, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo, sự đoàn kết một lòng của CBNV toàn công ty.


Các đơn đặt hàng ngày càng nhiều, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, thu nhập của người lao động ngày càng cao, giá trị cổ phiếu ngày càng tăng chính là thước đo uy tín của công ty.

Những chủ nhân dám nghĩ dám làm

Ông Nguyễn Đức Lợi – Tổng giám đốc công ty - khẳng định: Thành công nhất của lãnh đạo công ty là làm cho người lao động (NLĐ) hiểu rằng, thay vì khái niệm người làm thuê, họ chính là chủ nhân thực sự của công ty bởi vì một phần tài sản của công ty nằm trong số cổ phần của họ. Nếu như trước kia lãnh đạo giao việc, nhân viên thực hiện và lĩnh lương theo thang bậc thì nay mọi người phải tự lên kế hoạch công việc của mình và lĩnh lương trên cơ sở hoàn thành kế hoạch đó. Hàng tháng, người lao động có bản báo cáo tự mô tả công việc của mình dựa trên chức năng vị trí họ đang làm, cuối tháng, mọi người tự đánh giá mức độ hoàn thành công việc, những đóng góp vượt mức và tự đề nghị mức thưởng có sự thẩm định đánh giá của tập thể và lãnh đạo công ty. Riêng đối tượng lao động trực tiếp thì thực hiện khoán sản phẩm. Ngoài việc trả lương theo sản phẩm, công ty còn dành 20% tiền lương khoán nằm trong danh mục xây dựng bảo vệ thương hiệu. Nếu mỗi sản phẩm làm ra không bị sai hỏng thì cả dây chuyền sản xuất sẽ được trả thêm 20%. Nếu sau này bị khách hàng kêu ca, phải đi bảo hành sửa chữa thì sẽ phạt 20% vào tháng lương tiếp theo. Cách làm này tạo nên tính tập thể rất cao, không chỉ các phân xưởng mà cả các phòng ban liên quan cũng phải theo dõi chất lượng rất sát.

Không chỉ tự trả lương, NLĐ còn được khuyến khích “tự bổ nhiệm” vị trí công tác cho mình bằng cách tự trình bày phương án về vị trí mình có thể đảm nhận. Nếu khả thi sẽ được làm thử một thời gian. Trước đây, kỹ sư trẻ thường được xếp làm việc cùng các kỹ sư lâu năm. Tư tưởng “kính lão đắc thọ” thường khiến họ ỷ lại và ít có điều kiện tự khẳng định mình. Vì vậy, công ty xây dựng Phòng kỹ thuật thủy công là nơi tập hợp toàn các kỹ sư trẻ dưới sự đào tạo của ban giám đốc để họ có điều kiện chứng minh sự năng động nhanh nhạy của mình trong điều kiện kinh tế thị trường. Khi đã “đủ lông đủ cánh”, họ sẽ được bổ sung vào các phòng khác. Hàng tuần, Ban giám đốc còn “sát hạch” lẫn nhau về các kỹ năng lãnh đạo để nâng cao năng lực quản lý. Đặc biệt, công ty rất chú trọng công tác đào tạo lớp kế cận. Bản thân Tổng giám đốc chưa về hưu nhưng cũng đang ủy quyền chuyển giao dần nhiệm vụ cho phó Tổng giám đốc để quen dần với công việc. “Tất nhiên, để làm được như thế thì mọi người phải dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhất là đội ngũ lãnh đạo công ty”- ông Lợi nói.

Tăng cường nội địa hóa để nâng cao sức cạnh tranh

Làm chủ công nghệ, đáp ứng tối đa yêu cầu và giúp khách hàng tăng cường hiệu quả hoạt động chính là mục tiêu công ty đang hướng tới. Đó cũng chính là sự khác biệt bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi để tạo nên thương hiệu PEC bền vững. Để có được sự khác biệt này là cả quá trình thay đổi từ nhận thức đến cách làm. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như cột thép mạ kẽm nhúng nóng, các đường dây truyền tải điện cao thế đến 500 kV, kết cấu thép phi tiêu chuẩn, phụ kiện đường dây và trạm biến áp, PEC còn chú trọng nâng cao năng lực chế tạo các loại phụ tùng, thiết bị cung cấp cho các công trình xây dựng nhà máy thuỷ điện và nhiệt điện. Đầu tư trang bị đồng bộ dây chuyền công nghệ lốc cuốn và hàn tự động ống chịu áp lực cao với thép dày đến 60 mm dưới lớp thuốc bảo vệ, có đường kính từ 0,6 m đến 15m, công suất đạt 20.000 tấn ống/năm; trang bị dây chuyền công nghệ tự động nắn và hàn dầm và các máy hàn bán tự động. Không chỉ tham gia chương trình nội địa hóa các phụ tùng, thiết bị nhà máy nhiệt điện, thay thế thiết bị nhập khẩu, PEC còn là doanh nghiệp cơ khí đầu tiên tự thiết kế dây chuyền công nghệ, sản xuất hoàn chỉnh và đồng bộ cột thép mạ kẽm nhúng nóng cung cấp cho các đường dây truyền tải điện cao thế 110kV-220kV-500kV thay thế hàng nhập khẩu. Công ty đã sản xuất được trên 1.500 tấn thiết bị cơ khí thuỷ công của Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ - Nghệ An với công suất 320 MW, chế tạo hơn 1.000 tấn thiết bị của Nhà máy Thuỷ điện Rào Quán- Quảng Trị, hiện đang chế tạo các thiết bị cơ khí thủy công của Nhà máy Thuỷ điện Huội Quảng công suất 520 MW, Nhà máy Thủy điện Ankhê - Kanăc công suất 240MW và Nhà máy Thủy điện Sông Tranh II. Đặc biệt, công ty đang khẩn trương triển khai sản xuất gần 10.000 tấn ống áp lực cung cấp cho lắp đặt hệ thống ống dẫn dòng tại Công trình thủy điện Sơn La. Hiện nay, các sản phẩm truyền thống như mạ kẽm nhúng nóng, phụ kiện đường dây, các mặt hàng tấm sàn, ống thép và kết cấu cầu đường được thị trường Nhật Bản rất ưa chuộng. Công ty cũng đang thực hiện hợp đồng xuất khẩu phụ kiện đường dây sang Thụy Sĩ, đồng thời tích cực triển khai hoạt động liên danh với một số đối tác trong và ngoài nước (Trung Quốc, Lào...) để tham dự thầu các đường dây tải điện cao thế, cung cấp thiết bị và xây lắp các công trình Nhà máy thủy điện tại  Lào và Campuchia.

Bảo vệ thương hiệu bằng sự chuyên nghiệp hóa quản lý và chuyên môn hóa kỹ thuật

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, ưu tiên hàng đầu của PEC là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tuyên truyền vận động CBCNV tích cực tham gia các phong trào xanh sạch đẹp, sản xuất phải đi đôi với trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái. Hàng năm, PEC ủng hộ hàng tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa cho CBCNV, quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, tặng sổ tiết kiệm nhân ngày Thương binh Liệt sĩ, đóng góp xây dựng các công trình, quỹ an ninh trên địa bàn, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp lễ tết…, xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện đầy đủ các quy định trong Bộ luật Lao động. Giám sát chặt chẽ các khâu kỹ thuật này để vừa nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, vừa tiết kiệm nguyên liệu, góp phần hạ giá thành để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Mọi chính sách khen thưởng rất rõ ràng, công minh nên mọi người đều có ý thức tiết kiệm, nơi làm việc cũng sạch sẽ gọn gàng hơn trước. Không chỉ quan tâm đến chính sách mà công ty còn tìm mọi biện pháp tăng thu nhập cho NLĐ bằng cách liên danh với nhiều đơn vị để có thêm việc làm cho công nhân. Công ty không chỉ phấn đấu tăng lương, tăng giá trị cổ tức mà còn phải phấn đấu tăng giá trị cổ phiếu, bởi vì đó chính là thước đo uy tín sản phẩm của PEC. Cùng với hệ thống thiết bị, công nghệ mới tiên tiến, hiện đại, PEC đã xây dựng và duy trì áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001-2000 để đảm bảo thực hiện các hợp đồng kinh tế đạt yêu cầu kỹ thuật quy định, đúng thời hạn với giá cả hợp lý. Thu nhập của NLĐ những năm trước CPH chỉ đạt 1,2 triệu đồng, nay đã tăng lên 4,2 triệu đồng/người/tháng, cổ tức  từ 10% (năm 2005) nay đã tăng lên 20-25%. Sau 5 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, doanh thu của công ty đã tăng từ 85 tỷ đồng (năm 2005) lên  405,6 tỷ đồng (năm 2009) và đang phấn đấu năm 2010 sẽ cao hơn nữa.

Với những nỗ lực không ngừng, PEC đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; cờ thi đua xuất sắc năm 2008, 2009 của Chính phủ; cờ thi đua xuất sắc (2007) và Cúp vàng “Doanh nghiệp phát triển bền vững” năm 2008 của Bộ Công Thương; bảng vàng Doanh nghiệp văn hóa (2009) của UNESCO Việt Nam...

Niềm tin và sự thành công của khách hàng chính là động lực phát triển và là thước đo thành công của PEC. Chiến lược của PEC là từng bước phát triển bền vững để trở thành nhà sản xuất và cung cấp chuyên nghiệp các dịch vụ kỹ thuật đồng bộ, nâng cao sức cạnh tranh theo hướng chuyên nghiệp hóa về tổ chức quản lý, chuyên môn hoá về sản xuất và cung cấp dịch vụ. Phấn đấu trở thành nhà sản xuất và cung cấp chuyên nghiệp các sản phẩm cơ khí chuyên ngành điện có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh cùng các dịch vụ kỹ thuật hoàn hảo đạt trình độ tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Theo: CôngThương