Đảm bảo phòng chống cháy, an toàn hành lang lưới điện truyền tải trong mùa nắng nóng 2023

Thứ tư, 24/5/2023 | 14:31 GMT+7
Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, tình hình thời tiết có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt phổ biến trong khoảng 37 đến 40 độ C, rất dễ gây cháy trong và gần hành lang an toàn lưới truyền tải điện. 

Công nhân Truyền tải điện Đông Bắc 1 cắt, dọn cây gần hành lang đường dây 220kV Tràng Bạch - Hoành Bồ.

Nền nhiệt cao cũng sẽ làm tăng nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn, tăng nguy cơ gây sự cố lưới truyền tải điện. Để ngăn ngừa sự cố, góp phần vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và các đơn vị tăng cường kiểm tra hành lang các tuyến đường dây đi qua các khu vực có nguy cơ cháy, triển khai các biện pháp chống cháy trong và ngoài hành lang tuyến như: Phát quang, tạo đường băng cản lửa, kênh mương, rãnh chặn lửa lan truyền chống cháy lan. Tuyệt đối không để xảy ra sự cố do cháy rừng, nương rẫy ảnh hưởng đến vận hành an toàn hệ thống lưới điện truyền tải. 

Kiểm tra, xử lý dứt điểm những vị trí có cây vi phạm khoảng cách an toàn, nguy cơ gây sự cố cho lưới điện truyền tải đặc biệt là với các tuyến đường dây đấu nối nguồn điện, trục truyền tải Bắc - Nam và các phụ tải quan trọng khác.

Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sinh sống dọc tuyến đường dây ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; quy định về phòng cháy, chữa cháy; không đốt nương rẫy, không thực hiện các hành vi gây mất an toàn, ảnh hưởng đến vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện Quốc gia.

Chủ động phối hợp với chính quyền, công an, quân đội và lực lượng chữa cháy các địa phương để kịp thời trao đổi, nắm bắt thông tin, ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ gây mất an ninh, an toàn cho lưới điện truyền tải.

Kim Thái