Tin trong nước

PC Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Thứ tư, 18/1/2023 | 17:08 GMT+7
Để đảm bảo an toàn điện dịp trước, trong và sau tết, PC Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó công tác tuyên truyền an toàn điện được đơn vị đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ khoảng cách hành lang an toàn lưới điện.

Công ty đã gửi 3618 thông báo tuyên truyền và tờ rơi; nhắn tin tuyên truyền đến hơn 440 000 khách hàng; phát 4163 cuốn cẩm nang an toàn điện và phòng cháy chữa cháy; in, treo 322 pa nô tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện.

Ngay từ đầu tháng 12/2022, Công ty đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường triển khai các giải pháp an toàn điện trong dân, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán. Cụ thể, Công ty đã yêu cầu các đơn vị gửi công văn đến UBND thành phố, huyện, xã và văn bản đề nghị các trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… phối hợp tuyên truyền trên loa phát thanh thôn, xóm; gửi công văn đến các trường học, ban quản lý chợ, khu vui chơi giải trí tập trung đông người đề nghị tăng cường tuyên truyền…; treo, dán hàng trăm pano, khẩu hiệu tuyên truyền tại những nơi thường xuyên tập trung đông người; phối hợp với báo, đài địa phương đưa tin kèm theo các bài viết đăng các vụ tai nạn điện thương tâm đã xảy ra tới khách hàng; nhắn tin đến tất cả khách hàng sử dụng điện; tiến hành ký cam kết về việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện đối với các hộ gia đình sinh sống trong và hai bên hành lang an toàn lưới điện cao áp. Đồng thời, đăng các nội dung tuyên truyền an toàn điện sâu rộng đến người dân thông qua mạng xã hội fanpage, facebook, zalo... Cùng đó, Công ty đã thành lập các đoàn công tác tổng kiểm tra, rà soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện như dựng cây nêu, sử dụng công trình lưới điện vào những mục đích trang trí...

Tại các huyện có phong tục dựng cây nêu như Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Kỳ Anh, Nghi Xuân… bên cạnh việc tăng cường kiểm tra hiện trường, triển khai các nội dung chỉ đạo của Công ty, CBCNV tại các đơn vị đã trực tiếp đến nhà khách để tuyên truyền nhắc nhở người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả, đặc biệt khuyến cáo các quy định, khoảng cách an toàn hành lang lưới điện, giúp bà con cẩn trọng hơn trong quá trình thi công các công trình chào đón xuân.
 


CBCNV PC Hà Tĩnh đến tận nhà nhắc nhở người dân nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lưới điện khi tiến hành trang trí nhà cửa dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Thành- Khách hàng Điện lực Kỳ Anh cho biết: “Qua công tác tuyên truyền vận động của ngành điện, bà con chúng tôi nắm rõ các quy định giữ khoảng cách an toàn điện và cẩn trọng hơn trong quá trình dựng các công trình chào đónTết. Người dân trong thôn cũng không quên nhắc nhở, vận động nhau hết sức cẩn trọng trong quá trình thao tác, tránh ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện và đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, làng xóm”.

Những năm qua, mặc dù đã triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ, tuy nhiên tình trạng vi phạm khoảng cách an toàn vẫn tồn tại. Để người dân thấm, hiểu và thực hiện nghiêm túc các quy định về khoảng cách an toàn lưới điện, ngoài nỗ lực tuyên truyền, khuyến cáo của ngành điện cần lắm sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể… tích cực nhắc nhở, vận động bà con nhân dân tuyệt đối đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định và khuyến cáo của ngành điện. Và để hạn chế các sự cố đáng tiếc xảy ra, PC Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không dựng cây, cột, cọc trang trí và không xây dựng công trình, nhà ở, mang vác đồ vật, sử dụng cần cẩu, phương tiện… trong hành lang an toàn lưới điện hoặc hai bên đường dây điện cao thế vi phạm khoảng cách an toàn. Ngoài ra, người dân không sử dụng công trình lưới điện vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với ngành điện; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn. Đặc biệt, khi phát hiện tai nạn điện, cột điện bị đổ, gãy, dây điện bị đứt..., người dân không được đến gần, tìm cách rào chắn, canh gác và liên hệ với điện lực địa phương để xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, PC Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, phối hợp địa phương, ngành công an quyết liệt ngăn chặn, xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm theo Điều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ để tránh các tai nạn điện đáng tiếc, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc, an lành cho người dân trong dịp Tết đến, xuân về.


 

Phương Thảo