Sự kiện

Để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh viễn thông: EVNTelecom “bắt tay” cùng FPT

Thứ sáu, 5/11/2010 | 16:41 GMT+7
Hai thập kỷ trở lại đây, hệ thống nguồn và lưới điện liên tục được mở rộng theo quy hoạch phát triển điện lực. Theo đó, hàng loạt những công trình thủy điện, nhiệt điện, trung tâm điện lực mang tầm cỡ quốc gia được xây dựng và đưa vào vận hành.

Để đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống, tháng 7-1995, Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực được thành lập (trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam- EVN) trên cơ sở phát triển từ Trung tâm thông tin (thuộc Công ty Điện lực 1, nay là Tổng công ty Điện lực miền Bắc) với nhiệm vụ vận hành, sửa chữa, quản lý và khai thác hệ thống thông tin viễn thông đảm bảo thông tin phục vụ công tác điều hành sản xuất điện năng của EVN. Từ một đơn vị viễn thông phục vụ vận hành hệ thống điện, sau 15, EVN Telecom đã trở thành một doanh nghiệp tham gia cạnh tranh trên thị trường viễn thông đầy khắc nghiệt và đang được khẳng định thương hiệu.

Khẳng định vai trò

Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của hệ thống thông tin viễn thông ngành điện ngoài việc đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc thông suốt, an toàn cho quản lý, điều hành và tự động hóa hệ thống điện còn có thể khai thác, mở rộng và phát triển để cung cấp các dịch vụ viễn thông công cộng rộng rãi cho cán bộ trong ngành cũng như khách hàng cả nước có thêm sự lựa chọn mới với đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, do đó,  tháng 1 năm 2001, Chính phủ đã chính thức cho phép Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực tham gia cung cấp các dịch vụ viễn thông công cộng ra thị trường. Có thể nói đây là một bước ngoặc mở ra hướng phát triển mới cho viễn thông điện lực nhằm tận dụng tối đa những tiềm năng sẵn có với suất đầu tư thấp của hệ thống mạng truyền dẫn, hệ thống cáp quang phủ khắp cả nước… để triển khai lĩnh vực kinh doanh viễn thông công cộng với 07 loại dịch vụ (gồm E-com, E-tel, E-phone, E-mobile, E-net, E-line, VoIP179) cùng giá cước hấp dẫn không chỉ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh mà còn góp phần vào việc phát triển hệ thống viễn thông Việt Nam.

Từ khi ra đời, EVNTelecom với hệ thống trung tâm viễn thông điện lực ở 3 miền đã phối hợp cùng các chi nhánh, công ty điện lực khắp 64 tỉnh/thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo thông tin phục vụ công tác điều hành sản xuất điện năng của EVN, góp phần giúp EVN thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, liên tục cho sản xuất, sinh hoạt cả nước.

EVNTelecom là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước cung cấp dịch vụ điện thoại cố định không dây (E-com) trên cả nước. Công ty cũng là doanh nghiệp có số lượng khách hàng sử dụng E-com trả trước và trả sau, internet qua truyền hình cáp dẫn đầu cả nước. Cũng chính nhờ thế mạnh của công nghệ CDMA 450MHz cho phép vùng phủ sóng của tần số 450MHz rất rộng, và đặc biệt “khỏe” ở những vùng nông thôn, miền núi ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Do đó, song song với quá trình cung cấp dịch vụ viễn thông cộng cộng, EVNTelecom cũng là một trong những nhà mạng tiên phong trong việc phổ cập viễn thông cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, thực hiện tốt chương trình viễn thông công ích của Bộ Thông tin truyền thông.

Nhà mạng đi đầu trong “kết nối” văn minh

Luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm trong việc phổ cập dịch vụ viễn thông tới các vùng sâu, vùng xa, cộng với ưu thế về công nghệ vượt trội, ngay từ những ngày đầu ra đời, EVNTelecom đã triển khai đầu tư, lắp đặt bổ sung hàng trăm trạm thu phát sóng tại vùng viễn thông công ích, phát tặng máy, hướng dẫn bà con vùng sâu vùng xa lần đầu biết gọi, nghe điện thoại. Là “nhà mạng” đầu tiên không “ngại khổ, ngại khó, ngại lỗ…”, EVNTelecom đã đưa viễn thông điện lực đến với nhân dân các xã vùng khó khăn như Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… ngay từ  năm 2006, giúp bà con đón nhận nền văn minh của công nghệ không dây trong đàm thoại đường đài, để bà con biết được nói chuyện với người thân ở khoảng cách hàng ngàn, hàng vạn cây số, rút ngắn  khoảng cách văn minh giữa miền xuôi và miền ngược, nông thôn và thành thị…

Trong các năm 2008, 2009, EVNTelecom đều hoàn thành vượt mức kế hoạch Bộ Thông tin truyền thông giao về chủ trường đưa điện thoại đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, tiếp tục duy trì và phát triển thuê bao điện thoại cố định không dây cho người dân với số lượng lên gần 1 triệu thuê bao tính đến hết năm 2008. Bằng việc phân công cán bộ từng điện lực, chi nhánh điện tuyên truyền đến người dân tại vùng viễn thông công ích, đi hoà mạng trực tiếp cho khách hàng và có những chương trình ưu đãi, khuyến mại, hỗ trợ tiền mua máy cho khách hàng , EVNTelecom đã “kết nối” được sự văn minh của công nghệ thông tin đến với đồng bào vùng  nông thôn.

Nhà mạng đầu tiên chuyển đổi mô hình hoạt động

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần, ngay từ năm 2008, Hội đồng Quản trị EVN đã ra Quyết định số 122/QĐ-EVN-HĐQT về việc cổ phần hóa Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực. Đến nay, sau khi hoàn tất các thủ tục chuẩn bị cổ phần hóa theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, EVNTelecom đã lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược phù hợp, đó là Công ty CP FPT và Công ty thành viên của FPT là FPT Telecom để cùng EVN nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ trong suốt quá trình hoạt động của EVNTelecom sau khi cổ phần.

Theo đó, EVNTelecom sẽ là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên hoàn thành quá trình chuyển đổi từ công ty nhà nước thành công ty cổ phần, tiến tới đa dạng sở hữu, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Hơn nữa, cổ phần hóa EVNTelecom cũng sẽ đảm  bảo thu hút thêm 3.556 tỷ do nhà đầu tư chiến lược FPT mua cổ phần. Như vậy việc cổ phần hóa sớm, bán cổ phần cho đối tác chiến lược không những bù đắp được phần vốn điều lệ cho Nhà nước, khoảng 2.963 tỷ mà còn thu hút được thêm vốn của nhà đầu tư khác.

Công ty Cổ phần FPT là đối tác đã đánh giá rõ tiềm năng phát triển trong dài hạn của EVNTelecom và cam kết cùng đội ngũ CBCNV của Cty phấn đấu vì một quyền lợi và mục đích thực hiện thành công chiến lược kinh doanh dài hạn trong suốt quá trình hoạt động của EVNTelecom sau khi cổ phần. Hơn thế, FPT là đối tác có bề dày kinh nghiệm hoạt động kinh doanh dịch vụ viễn thông công cộng, có tiềm lực về tài chính, có khả năng huy động vốn, khả năng tiếp cận và mở rộng thị trường cũng như khả năng quản lý hoặc đưa ra cách thức quản lý tiên tiến, thích hợp để cùng doanh nghiệp khắc phục những hạn chế hiện tại, hướng tới việc thực hiện thành công chiến lược phát triển dài hạn làm sao để mợi tiềm lực, thế mạnh của EVNTelecom như hệ thống truyền dẫn, mạng lưới phân phối, hạ tầng công nghệ tiên tiến, đồng bộ…. được phát huy tối đa và biến nó thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo cam kết, khi “bắt tay” với đối tác chiến lược - FPT sẽ cùng với EVNTelecom đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G và các dịch vụ truyền dẫn hơn nữa nhằm hướng tới việc tạo ra một sức bật mới cho thương hiệu EVNTelecom trên thị trường viễn thông. Đối tác sẽ song hành cùng EVNTelecom hiện thực hóa mục tiêu đưa EVNTelecom trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên trong nước hoàn tất quá trình CPH, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin phục vụ công tác điều hành sản xuất điện năng cho đất nước cũng như đẩy mạnh kinh doanh thành công các dịch vụ viễn thông công cộng tại thị trường Việt Nam và quốc tế./




Thanh Mai