Sự kiện

Thi đua động lực để phát triển bền vững

Thứ hai, 25/10/2010 | 14:35 GMT+7

LTS: 5 năm qua, các phong trào thi đua do Tập đoàn và các đơn vị phát động đã nhận được sự hưởng ứng của toàn thể CBCNV. Công tác khen thưởng đã động viên, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành, đưa phong trào thi đua yêu nước lan tỏa sâu rộng, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến.

Trong khuôn khổ Đại hội thi đua yêu nước và tổng kết 5 năm công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2006 – 2010 của EVN, Tạp chí Điện lực xin lược trích 1 số ý kiến của đại biểu tham dự Đại hội.

Ông Nguyễn Đức Kiên – UV BCH Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam:

Những năm gần đây, EVN có bước phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu to lớn. EVN đã sớm tham mưu xây dựng và không ngừng hoàn chỉnh quy hoạch sơ đồ phát triển lưới điện của cả nước gắn với huy động mọi nguồn vốn ngoài nguồn lực Nhà nước đầu tư phát triển hệ thống điện. EVN đã cơ bản tiếp nhận, cải tạo, đầu tư và đưa điện về hầu hết các vùng nông thôn đặc biệt là điện cho vùng sâu, vùng xa góp phần thay đổi căn bản diện mạo kinh tế XH nông thôn, miền núi, đóng góp có hiệu quả trong việc xóa đói giảm nghèo cho đồng bào.

Điện thương phẩm năm 2010 gấp 1,8 lần so với năm 2005 và tốc độ tăng trưởng trong nhiều năm liền gấp hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong điều kiện rất khó khăn do giá cả đầu vào không ngừng tăng cao, Tập đoàn đã phát huy tốt vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Nhà nước, đồng thời bảo đảm được hiệu quả SXKD bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước. Cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị của Tập đoàn ngày càng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả.

Góp sức vào thành tích chung Tập đoàn không thể không nói đến vai trò động lực của thi đua. Liên tục trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt trong 5-10 năm gần đây, Tập đoàn đã tổ chức phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động. Thông qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động quên mình, nhiều điển hình tiên tiến được nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Cùng với tập trung đầu tư, chăm lo SXKD có hiệu quả để đáp ứng cao nhất nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, bằng nhiều hoạt động tập thể phong phú và tình cảm chân thành của mỗi cá nhân, EVN đã tích cực tham gia ngày càng rộng lớn và đi vào chiều sâu các phong trào đền ơn đáp nghĩa từ thiện nhân đạo do các ngành các cấp các tổ chức phát động.

Trong những năm qua, xác định ngành Điện phải đi trước một bước, Đảng và Nhà nước ta đã luôn dành sự quan tâm cho phát triển ngành Điện. Những thành tựu đạt được 5 năm vừa qua của EVN rất đáng tự hào, song trên con đường phát triển để trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước nhằm giữ vững và phát huy vai trò chủ đạo trong đảm bảo điện năng cho phát triển kinh tế xã hội và phục vụ đời sống nhân dân, còn rất nhiều khó khăn thử thách ở phía trước. Trong thời gian tới, Đảng, quốc hội, chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, có những chủ trương biện pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho Tập đoàn Việt Nam cũng như toàn ngành Điện phát triển nhanh và bền vững.

Một số vấn đề trọng tâm mà EVN phải tập trung triển khai trong thời gian tới bao gồm:

Một là, EVN tăng cường hợp tác phối hợp thật tốt với các chủ thể làm điện để đáp ứng nhu cầu điện năng phát triển kinh tế và xã hội, coi trọng nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, bảo đảm hài hòa, bình đẳng quyền lợi và trách nhiệm giữa các tổ chức đầu tư kinh doanh điện, nhà nước, khách hàng và địa phương nơi có cơ sở sản xuất truyền tải điện.

Hai là, EVN phải là nòng cốt tổ chức một cách bài bản và tham mưu cho Bộ Công Thương, cho Chính phủ rà soát hoàn chỉnh Quy hoạch điện 6 và phối hợp để sớm hoàn thành Quy hoạch điện 7 với chất lượng cao nhất, đồng thời huy động và tập trung mọi nguồn lực để triển khai các công trình được giao trong quy hoạch; đặc biệt huy động đủ vốn đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng đưa vào vận hành các dự án đang triển khai và các dự án được xác định trong 5 năm 2011- 2015.

Ba là, khuyến khích mọi sáng kiến về kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất, áp dụng đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp hiệu quả sản xuất kinh doanh bảo toàn và phát triển được vốn của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. 

Bốn là, tăng cường đoàn kết phát huy tốt nhất dân chủ nội bộ đi đôi với bảo đảm kỷ luật lao động công nghiệp, khơi dậy mạnh mẽ phong trào nâng cao chất lượng thực hành tiết kiệm tăng năng suất lao động.

Năm là, quan tâm bảo đảm việc làm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cán bộ công nhân viên, người lao động, coi đây là động lực quan trọng nhất để Tập đoàn phát triển nhanh và bền vững.

Ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam

5 năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong tất cả các lĩnh vực hoạt động. Từ đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể và cá nhân ưu tú, các tấm gương điển hình tiên tiến làm hạt nhân tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của các đơn vị.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của Tập đoàn là hết sức nặng nề để có thể phát huy vai trò chủ đạo trong đảm bảo điện cho CNH – HĐH đất nước, phát triển kinh tế xã hội, phục vụ đời sống nhân dân, đồng thời xây dựng Tập đoàn trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước, có khả năng phát triển bền vững. Và việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước vừa là động lực, vừa là giải pháp để Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, tôi trân trọng và đánh giá cao những nỗ lực lao động quên mình của tập thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn trong thời gian qua. Tôi kêu gọi toàn thể CBCNV Tập đoàn nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống 56 năm của ngành Điện cách mạng, đoàn kết, nhất trí, quyết tâm vượt khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong giai đoạn 2011 – 2015, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, qua đó phát hiện bồi dưỡng, nhân rộng ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, đưa phong trào thi đua đi vào chiều sâu, mang lại những hiệu quả thiết thực cho các hoạt động của Tập đoàn.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, Công ty luôn gắn công tác này với sản xuất. Công ty thường tổ chức phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng giai đoạn, thời điểm như thi đua hàng năm, 6 tháng, nhân các ngày lễ lớn hay các sự kiện lớn của đất nước.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã trải qua hơn 20 năm vận hành, thiết bị đã già cỗi và hư hỏng khá nhiều cần được cải tạo nâng cấp. Khó khăn nhất là việc ghép nối giữa thiết bị công nghệ cũ và thiết bị công nghệ mới. Với sự nỗ lực và tinh thần thi đua sôi nổi của CBCNV Công ty, nhiều ý kiến hợp lý hóa sản xuất đã được phát huy, đảm bảo việc sửa chữa, xử lý kịp thời những khiếm khuyết, hư hỏng của thiết bị, duy trì vận hành an toàn liên tục, không có sự cố lớn, không xảy ra cháy nổ… Đặc biệt, sản lượng điện các năm gần đây đều đạt hiệu quả cao nhất, sản xuất luôn vượt mức kế hoạch được giao. Thủy điện Hòa Bình đã đảm nhiệm được chức năng tổng hợp: Chống lũ, phát điện, tưới tiêu và đảm bảo giao thông thủy. Cùng với đó, khen thưởng một cách kịp thời, công bằng, dân chủ chính là động lực quan trọng để thúc đẩy các phong trào thi đua.

Ông Nguyễn Đăng Lan, công nhân sửa chữa lò máy Phân xưởng sửa chữa Cơ nhiệt – Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Cần Thơ (Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2010):

Là công nhân sửa chữa trong một Công ty phát điện với nhiều loại hình, từ truyền thống đến tự động cao, cộng với nhu cầu đáp ứng cho phụ tải trong tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, bản thân tôi luôn chấp hành tốt các quy định của ngành, Công ty. Thực hiện đúng các quy trình trong vận hành và sửa chữa; luôn nâng cao ý thức trong mọi công tác và không ngừng học tập nâng cao trình độ lý thuyết và tay nghề để có thể hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Bản thân là một trưởng nhóm, tôi luôn cố gắng thực hiện và chỉ đạo anh em trong nhóm hoàn thành khối lượng, đạt chất lượng, vượt tiến độ phân xưởng giao. Xử lý và khắc phục kịp thời những hư hỏng xảy ra, đảm bảo cho thiết bị vận hành sản xuất điện an toàn và liên tục. Đầu tư suy nghĩ để giải quyết những khó khăn về tình hình khan hiếm vật tư phụ tùng thiết bị thay thế và các điều kiện an toàn, bảo hộ lao động trong thực hiện công tác sửa chữa, từ đó có những sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất. Các sáng kiến đã góp phần giảm được công sức lao động, rút ngắn thời gian, đảm bảo an toàn bảo hộ lao động trong công tác sửa chữa đại tu thiết bị, nhất là khắc phục được tình hình khan hiếm phụ tùng thay thế.

Tôi luôn nhận được sự động viên khuyến khích từ phía lãnh đạo Công ty. Tôi nhận thấy bên cạnh việc tiếp tục phải nỗ lực hơn nữa trong công tác, bản thân tôi còn có một trách nhiệm bồi dưỡng các thế hệ tiếp theo, đào tạo tay nghề cho lớp công nhân kế tiếp để góp phần nhỏ bé giữ vững dòng điện thân yêu của Tổ quốc.
Theo: TCĐL số 9/2010