Sự kiện

Gặp người giữ sáng điện vùng lũ miền Trung

Thứ ba, 26/10/2010 | 08:50 GMT+7

Để lưới điện vùng ẩm ướt, nhiều giông sét vận hành an toàn, ông Hà Thành Long liên tục tìm kiếm giải pháp và những sáng kiến này đưa ông trở thành một trong những người có nhiều danh hiệu cao quý nhất ngành điện.

Góp công lớn trong việc cải tiến kỹ thuật điện đưa vào hợp lý hoá sản xuất, khai thác hiệu quả vật tư thiết bị điện…, ông Hà Thành Long đã 2 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua của Bộ Công thương 2006 - 2010 và được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua năm 2010.

Hệ thống chống sét: Điện an toàn mọi lúc, mọi nơi

Ông Hà Thành Long đã 2 lần được Bộ công nghiệp công nhận là chiến sỹ thi đua năm 2006 - 2009

Nhiều năm qua, ông Hà Thành Long - Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã cùng tập thể lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế phấn đấu cung cấp điện liên tục, ổn định cho tiêu dùng và sản xuất, đồng thời đưa ra các dịch vụ viễn thông chất lượng cao tốt nhất có thể.

Để thực hiện được mục tiêu đó, ông Long bảo không chỉ riêng ông mà tập thể kỹ sư và công nhân của Công ty luôn phải năng động, sáng tạo, đổi mới và thực sự hết mình trong lao động, có thế thì mới thực hiện được.

Với vai trò là người lãnh đạo ông Long luôn là người đầu tầu, gương mẫu sẵn sàng trong những lúc khó khăn nhất. Ông nói: Muốn hoàn thành nhiệm vụ ngành giao phó thì mình phải hết mình với công việc và phải nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của anh em kỹ sư, công nhân. Có như thế mới tập trung phát huy hiệu quả được sức mạnh tập thể”.

Là người tận tâm với công việc, trong cương vị một phó giám đốc, ông Long không chỉ làm tốt vai trò định hướng, mà còn là người tham gia tích cực, đi đầu trong các hoạt động, đặc biệt là hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật điện đưa vào hợp lý hóa sản xuất.

Những năm qua, các sáng kiến của ông Long đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, đem lại hiệu quả cao, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng.

Là một cán bộ trưởng thành từ thực tiễn quản lý kỹ thuật, lại có “máu nghề” nên những năm qua, ông luôn trăn trở với những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

Nắm chắc những diễn biến phức tạp và đặc thù của khí hậu miền Trung thường có biên độ nhiệt độ và độ ẩm thay đổi lớn trong thời gian ngắn với tần suất và biên độ sét cao, số lần sự cố do giông sét chiếm tỷ lệ rất lớn. ông Long nghĩ, để lưới điện vận hành an toàn cần phải có hệ thống chống sét làm việc tin cậy.

Với ý nghĩ này, ông Long thấy cần phải khắc phục được khó khăn của trị số điện trở nối đất. Cuối cùng ông và đơn vị đã đưa ra phương án rồi lập dự toán bổ sung bằng cách xử lý hoá chất (Bột GEM). Nhưng khi đưa ra phương án này lại nảy sinh một bài toán mới khi kinh phí thực hiện quá cao với mức 50 triệu đồng/vị trí cột đường dây, 130 triệu đồng/trạm biến áp trung gian.

Để giải bài toán khó này, ông Long lại phải dày công thực hiện đề tài “Nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục trị số điện trở nối đất cho lưới điện”. Theo đó, đơn vị sẽ sử dụng tiếp địa “Điện cực ống R-O-1” cho các khu vực có địa chất sỏi đá khô cằn và sử dụng tiếp địa “Điện cực ống R-O-2” cho các khu vực cát gần như tinh khiết.

Tại các khu vực thị trấn, thành phố không có mặt bằng để thi công, sử dụng “Tiếp địa Giếng R-G” bằng phương pháp sử dụng cọc tia phối hợp. Tại các vị trí này, ông Long và các đồng sự đã đưa ra giải pháp khoan các giếng có độ sâu từ 4-8m để lắp đặt tiếp địa.

Với phương án hoàn toàn khả thi này ông Long và đơn vị đã làm lợi cho Nhà nước khoảng 1,14 tỷ đồng.

Người không chịu “đứng yên”

Không bao giờ tự hài lòng với những kết quả đã đạt được, với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ông Long luôn trăn trở, nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao.

Một trong những sáng kiến nhằm khai thác hiệu quả hơn vật tư thiết bị hiện có tiêu biểu của ông là việc hoán chuyển các thiết bị của cùng một chủng loại về một đơn vị; nâng cao cách điện của thiết bị; sử dụng các vật tư thiết bị có trong nước thay thế cho các vật tư nhập khẩu.

Giá trị làm lợi của các sáng kiến này đạt trên 150 triệu đồng. Đặc biệt, sáng kiến tận dụng một số đường dây cũ (3,5 km ĐZ 35 kV), cải tạo sửa chữa đưa vào vận hành ở cấp 22 kV nhằm tăng khả năng cung cấp điện cho thành phố Huế đã làm lợi tới 1,5 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, ông Long còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý kỹ thuật. Minh chứng rõ nhất là việc ông đã đưa ra giải pháp “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý phục vụ quản lý kỹ thuật lưới điện tỉnh Thừa Thiên-Huế”. Giải pháp này mở ra khả năng tự động hóa lưới điện, liên kết chương trình quản lý kinh doanh đến hộ tiêu thụ và chia sẻ thông tin phục vụ khách hàng trên website thông tin của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ông Hà Thành Long- Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã cùng tập thể lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế

Với những kết quả đạt được, ông Long đã 2 lần được Bộ công nghiệp công nhận là chiến sỹ thi đua năm 2006 - 2009. Đặc biệt trong năm 2010 ông Long còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua năm 2010.

Thành tựu được ghi nhận là thế, nhưng khi trao đổi với chúng tôi ông Long vẫn khiêm tốn cho biết: “Để có được kết quả trong nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn SXKD như thời gian qua, nỗ lực của riêng tôi là rất nhỏ so với sự quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích, động viên và hỗ trợ của lãnh đạo và anh em đồng nghiệp”.

Về bí quyết trở thành “con người của những sáng kliến”, ông Long nói, “đoàn kết để phát huy trí tuệ tập thể chính là chìa khoá để gặt hái thành công”.

Theo: VietnamNet