Tin trong nước

Đẹp lắm Sài Gòn ơi!

Thứ hai, 28/7/2008 | 10:00 GMT+7
Sài Gòn một đêm tháng 5/2008, Thành phố đang vào mùa mưa. Cơn mưa chiều phá tan không khí oi bức của cái nắng phương Nam, trả lại cho đường phố Sài Gòn quang cảnh nhộn nhịp vốn có của nó. Nhìn dòng người, xe ngược xuôi không dứt trên các đường phố rực rỡ ánh điện, “Hòn ngọc Viễn Đông” ngày nào thật sự lộng lẫy như vào đêm hội sau 33 năm giải phóng. Tôi bất giác thốt lên:” Đẹp lắm- Sài Gòn ơi!”

Càng tự hào về bước phát triển vượt bậc của kinh tế - xã hội Thành phố hôm nay, tôi càng cảm phục những con người làm điện ở đây. Những con người ngày đêm cần mẫn giữ cho “mạch máu” điện năng liên tục và ổn định để đời sống của hơn 8  triệu dân Thành phố ngày một nâng cao. Điều đáng mừng là mùa khô năm nay, trong lúc cả nước phải “gồng mình” đối phó với thực tế thiếu điện bằng cách cắt giảm luân phiên, thì ở Thành phố Hồ Chí Minh, điều đó không hề xảy ra. Đổi lại, toàn Thành phố đang triển khai một cách quyết liệt và bài bản phong trào tiết kiệm điện năng: Bắt đầu từ nhận thức đến những việc làm cụ thể thiết thực nhất.

 Theo số liệu ghi nhận được từ Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, lượng điện năng tiêu thụ bình quân toàn Thành phố hiện nay trong 1 ngày đêm là 33 triệu kWh, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2007. Nhưng đến đầu mùa khô năm nay, con số này đã tăng lên 37 triệu kWh. Công suất phủ đỉnh chưa bao giờ cao đến như vậy, khoảng 2.072 MW. Chỉ trong quý I/2008, sản lượng điện tiêu thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 22% kế hoạch năm 2008, tăng 12,1% so cùng kỳ và cụ thể là nâng con số sản lượng điện thương phẩm lên 2,871 tỷ kWh.

Tuy những con số ấy còn khiêm tốn so với các thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á,  những người làm điện Thành phố đã phải “toát mồ hôi” triển khai một “kế hoạch trọn gói” về tiết kiệm điện trên địa bàn. Chỉ thị số 12/2008/CT-UBND do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trung Tín ký ban hành về “Tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn”, như một liều thuốc trợ lực mạnh mẽ cho Công ty Điện lực Thành phố HCM triển khai đến khách hàng của mình hiệu quả hơn.

Đây đó, trong các cuộc họp, các cuộc gặp gỡ khách hàng dùng điện, trong phạm vi các trường học, các doanh nghiệp tại Thành phố, người ta nói nhiều đến việc thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Không chỉ nói, người ta đã dùng thực tế để chứng minh rằng: Trong 6.000 giờ tuổi thọ dùng điện của loại bóng đèn tiết kiệm này, chỉ trả số tiền tiêu thụ điện năng là 50.820 đồng. Trong khi dùng bóng đèn sợi đốt cùng thời gian trên phải chi đến 272.250 đồng, gấp hơn 5 lần mà ánh sáng sử dụng lại kém hơn 5 lần. Dư luận trong nhân dân Thành phố cũng đã đạt đến mức nhận thức phổ thông rằng: Nếu cả nước bỏ ra 1,5 triệu USD để thay thế 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng 1 triệu bóng đèn compact thì sẽ không tốn 50 triệu USD để đầu tư một nhà máy điện công suất 50 MW .

Còn đối với khu vực sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện đã đọng lại ở nhận thức rằng: Để tạo ra 1 USD giá trị GDP, Việt Nam phải tiêu tốn 1 kWh. Trong khi đó, tại các nước trong khu vực chỉ tiêu tốn 0,19 đến 0,512 kWh. Vì vậy, các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp ở Việt Nam tiêu thụ năng lượng cao hơn 2,4 đến 3,6 lần so với các nước trong khu vực đang tiết kiệm điện. Rõ ràng sức cạnh tranh sản phẩm hàng hoá của chúng ta sẽ vô cùng bất lợi khi cuộc hành trình hội nhập kinh tế “ra biển lớn” mới ở giai đoạn đầu tiên.

Những nhận thức như vậy đã song hành cùng với thực tế phong trào tiết kiệm điện tại Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt thời gian qua.

Nhưng để nhận thức được chấp nhận và đi vào cộng đồng hơn 8 triệu dân Thành phố, hàng triệu khách hàng có hợp đồng dùng điện là một việc không dễ dàng gì. Ngoài 1 triệu tờ rơi tuyên truyền về tiết kiệm điện được in và phát hành rộng rãi trong mọi đối tượng khách hàng, Công ty điện lực TP đã tăng cường thường xuyên công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với Công ty chiếu sáng đô thị tính toán cắt giảm 50%  số lượng đèn chiếu sáng công cộng, và tiết giảm 50% sản lượng điện phục vụ quảng cáo. Bài toán khó đã xuất hiện: Cắt giảm nhưng không để ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và an ninh trật tự trên địa bàn.

Vậy là 15 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và đề xuất những việc làm thiết thực, cụ thể: Mời hơn 300 doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện trên 3 triệu kWh/năm ký hợp đồng thoả thuận tiết kiệm 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ của năm 2008. Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung đã ra quy chế tiết kiệm ít nhất 2% sản lượng điện tiêu thụ so với năm 2007. Do vậy, các doanh nghiệp đã phải “cân não” để chọn phương án sản xuất hợp lý, tối ưu, tăng cường sản xuất ca 3 và dùng công tơ 3 giá để vừa đạt mục tiêu kinh doanh vừa thực hiện cam kết tiết kiệm điện.

Không dừng lại ở đó, ngành Điện Thành phố đang thực hiện chương trình đưa bóng đèn compact tiết kiệm điện đến tận hang cùng, ngõ hẻm trên địa bàn để quảng bá và bán trợ giá cho mọi đối tượng khách hàng, kể cả các thiết bị gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời cũng được tiêu thụ với sản lượng lớn trong mùa tiết kiệm điện. Công cuộc vận động khách hàng có nguồn điện Diesel tham gia phát điện, đạt tổng công suất 130 MW bổ sung cho nguồn điện toàn thành phố là một kết quả rất đáng khích lệ.

Kết quả của những việc làm tích cực đó là trong quý I/2008, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiết kiệm được 40,34 triệu kWh, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2007. Trong đó, điện năng tiết kiệm trong chiếu sáng, sinh hoạt đạt 11,3 triệu kWh (chiếm 28%); Khối cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm được 8,3 triệu kWh (chiếm 21%); chiếu sáng công cộng và điện phục vụ quảng cáo tiết kiệm được 7,7 triệu kWh (chiếm 19,7%).

Và cái “được” lớn hơn mà ngành Điện Thành phố đã thu gặt được là ý thức tiết kiệm điện đã dần thấm sâu vào ý thức tự giác của mỗi người dân, góp phần tôn thêm vẻ đẹp lộng lẫy của “Hòn ngọc viễn Đông” - Thành phố mang tên Bác.

Theo TCĐL số 6/2008