Sự kiện

Điện lực các tỉnh miền núi phía Bắc: Chống chọi với mưa lũ

Thứ ba, 8/9/2009 | 10:11 GMT+7

Trong vòng chưa đầy 2 tuần, các tỉnh miền núi phía Bắc phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do các cơn mưa kèm theo lũ quét và lốc xoáy vào ngày 4/7 đến 6/7, tiếp đó là cơn bão số 4 ngày 12/7. Các địa phương chồng chất gánh chịu những tổn thất nặng nề về con người và tài sản do bão lũ gây ra. Các đơn vị điện lực phía Bắc cũng chịu chung những tổn thất, thiệt hại...

 

Công nhân Điện lực Bắc Kạn thực hiện công tác khắc phục hậu quả mưa bão tháng 7.2009

Thiệt hại nặng nề

Trong các ngày từ 3/7 đến 6/7, tại các tỉnh phía Bắc đã xảy ra mưa lớn kéo dài trên diện rộng gây ảnh hưởng lớn tới lưới điện của các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai và Lai Châu. Tại Cao Bằng, đường dây 371 - E16.1 phải tách khỏi vận hành lúc 5h ngày 4/7. Toàn bộ huyện Bảo Lâm bị mất điện, thông tin liên lạc bị tê liệt. Khoảng cột vượt 101, 102 tuyến đường dây 371 E.16.1 bị đứt, vị trí cột 151 bị ngập sâu trong nước khoảng 01 mét.

Tại Bắc Kạn, lưới điện 35 kV khu vực huyện Ba Bể do ảnh hưởng của mưa và lốc xoáy làm đổ 01 cột điện đường dây 35 kV nhánh rẽ Cổ Linh. Tại huyện Pác Nặm - nơi thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản của tỉnh Bắc Kạn, mưa lũ đã làm đổ 02 cột điện của đường dây 35 kV nhánh đi mỏ đá Cáy Pặc. Do ảnh hưởng của mưa lũ, các nhánh rẽ Pác Nặm - Ba Bể dài 63 km phải tách khỏi vận hành vì ngập nước đến gần dây dẫn, làm 24 trạm biến áp mất điện. Hệ thống đường dây 0,4 kV cấp điện cho các địa phương bị gãy đổ, số công tơ điện 1 pha bị hỏng do nước mưa tràn vào lên đến vài trăm chiếc. Thiệt hại của Điện lực Bắc Kạn ước tính trên 400 triệu đồng.

Tỉnh Hà Giang, hệ thống lưới điện 35 kV bị đổ một nhánh đi huyện Bắc Mê, sạt lở 02 vị trí cột của đường dây 35 kV thuộc huyện Quang Bình và thị xã Hà Giang. Bên cạnh đó, 2 nhánh rẽ đường dây 35 kV cấp điện cho Thủy điện Nho Quế và Thái An, nhánh đường dây Nao Chải - Thanh Thủy dài 30 km đã được Điện lực tách ra khỏi lưới để xử lý và khắc phục, sau đó đóng điện trở lại.

Đợt mưa lũ trong những ngày đầu tháng 7 chưa dứt, thì hầu hết các địa phương phía Bắc lại bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 và số 5. Mưa to kéo dài kèm theo gió lốc lại gây thiệt hại cho lưới điện các địa phương: Quảng Ninh, Thái Bình và Lạng Sơn. Trong đó Điện lực Quảng Ninh có tất cả 15 đường dây bị tách ra khỏi lưới điện, đến cuối ngày 12/7 Điện lực đã huy động CBCNV tập trung xử lý và sửa chữa những vị trí bị ảnh hưởng và cấp điện trở lại cho các điểm bị ảnh hưởng. Tại Thái Bình, sét đánh làm hư hỏng một MBA của trạm trung gian Tiền Hải, dẫn đến thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Tại Lạng Sơn và Lai Châu, mưa lớn đã dẫn đến sạt lở các vị trí móng cột của đường dây 35 kV và một số đường dây hạ thế. Điện lực Lạng Sơn và Điện lực Lai Châu mỗi đơn vị thiệt hại trên 200 triệu đồng.

 

Mưa lũ đã làm sạt lở các móng cột hệ thống điện của Điện lực Bắc Kạn

Khẩn trương khôi phục lưới điện

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng chống lụt bão, ông Nguyễn Bá Thoại - Phó Phòng Thanh tra an toàn Công ty Điện lực 1 cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo của Ban Chỉ huy PCLB Trung ương, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc thực hiện tốt các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Các điện lực đã phối hợp đồng bộ với địa phương nơi đơn vị đóng chân để triển khai khắc phục nhanh nhất những thiệt hại do mưa bão lũ gây ra. Công ty Điện lực 1 cũng trực tiếp cử đoàn công tác xuống tận các địa phương bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản để kết hợp với các đơn vị điện lực nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lụt. Với yêu cầu là đảm bảo khôi phục, cấp điện trong thời gian sớm nhất cho các phụ tải, Công ty đã yêu cầu các đơn vị phải huy động 100% lực lượng công nhân, lực lượng xung kích không quản ngày đêm, bất kể điều kiện thời tiết thời tiết mưa lũ, hay nơi núi cao, đèo dốc khúc khuỷu để gia cố từng vị trí móng cột sạt lở. Ghi nhận tại các đợn vị điện lực cho thấy, ngay khi mưa ngớt, đường xá được khai thông, các công nhân đã bắt tay vào công việc dựng lại những cột điện bị gãy đổ, kéo lại dây dẫn, giải phóng hành lang và tuyến đường dây, nhanh chóng khôi phục lưới điện cho các địa phương. Không chỉ đảm bảo khôi phục lưới điện, lực lượng công nhân viên tại các điện lực như Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu còn kết hợp cùng với lực lượng chức năng của các địa phương khẩn trương cùng tham gia vào công tác tìm kếm cứu nạn và giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống sinh hoạt. Hơn lúc nào hết, sự đoàn kết, đùm bọc trong hoạn nạn lại được nhắc đến khi hình ảnh những công nhân điện cùng lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện xung kích đã làm việc quên mình giúp nhân dân khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai.

Qua 2 đợt mưa lũ và bão số 4 có ít nhất 33 người chết và mất tích vì sạt lở đất, lũ cuốn trôi tại các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng và Hà Giang.

Đến ngày 06/8/2009, mọi công việc liên quan đến tìm kiếm người mất tích do bão lũ gây ra chính thức được dừng lại. UBND tỉnh Bắc Kạn đã cho xây dựng nhà tưởng niệm những người xấu số tại xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm.

Thực hiện điều hành của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, để hạn chế thiệt hại của bão lũ, các hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang có nhiều đợt mở cửa xả.

- Hồ Hòa Bình mở 1- 4 cửa xả, lưu lượng xả lớn nhất 4.705 m3/s.

- Hồ Tuyên Quang mở 1-5 cửa xả, lưu lượng xả lớn nhất 2.140 m3/s).

Theo: Tạp chí Điện lực