Sự kiện

Dở khóc dở cười nhận diện dây cáp "rác" viễn thông

Thứ hai, 18/5/2009 | 11:05 GMT+7

Sau một tuần ra quân “dọn rác trên trời”, Điện lực Gia Định cho biết dù đã dự kiến trước nhưng khó khăn gặp phải không ít. Thậm chí, ngay cả đơn vị viễn thông cũng không nhận ra dây thông tin nào là của mình, đến khi cắt bỏ họ mới nói… cắt nhầm. 

Đợt ra quân dẹp loạn cáp viễn thông được sự tham gia hỗ trợ tích cực từ nhiều phía mang lại bước đầu khá khả quan. Tuy nhiên, không ít chuyện méo mặt trong quá trình thực hiện mà cả điện lực lẫn đơn vị viễn thông đều không lường hết. 

Thẻ nhận diện cũng treo… nhầm 

Trong tuần đầu ra quân “dọn rác trên trời”, Điện lực Gia Định cho biết đã làm gọn được 1/4 tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (dài 900m). Theo kế hoạch, trong vòng 30 ngày, đơn vị này sẽ dọn dẹp xong dây thông tin ở tuyến đường thí điểm trên. 

Để việc làm gọn dây thông tin đạt hiệu quả cao, điện lực tiến hành phân tầng, đánh số thứ tự tên các đơn vị viễn thông trên mỗi giá đỡ treo ở trụ điện. Điều này tạo thuận lợi trong việc sửa chữa, rút bỏ dây cũ, nhất là phát hiện cáp treo trộm để xử lý. 

Theo anh Hoàng Đình Ấn, Trưởng phòng Kỹ thuật Điện lực Gia Định, từ lúc ra quân dọn “mạng nhện” đến giờ chưa thấy trường hợp nào mắc trộm cáp. “Đây là tuyến đường trọng điểm, được sự quan tâm và hợp tác của các sở, ban ngành, các đơn vị viễn thông… nên không ai dám treo cáp trộm. Nếu phát hiện, ngành điện sẽ cắt bỏ ngay lập tức” - anh Ấn cho biết. 

 

"Rừng mạng nhện" khiến cả đơn vị viễn thông cũng không biết đâu là dây của mình. Ảnh: Thái Phương

Cũng theo anh Ấn, khó khăn nhất trong quá trình làm gọn “mạng nhện” là xử lý những sợi dây thông tin nhỏ lẻ. Việc phân biệt sợi nào còn sử dụng, sợi nào dây cũ, phải cắt bỏ dường như là nhiệm vụ… bất khả thi. Nếu đi cùng một hướng, từ 5 sợi dây thông tin trở lên phải được luồn trong dây lớn theo quy định. Tuy nhiên, rất nhiều đơn vị kéo cáp Internet, điện thoại… không cho vào sợi cáp quang lớn mà treo chằng chịt ở ngoài. 

Treo nhầm thẻ nhận diện là hậu quả của cả “rừng mạng nhện” chồng chéo trên cột, dây chăng ngang, dây bắt dọc khiến cả phía viễn thông cũng ngao ngán. Chẳng hạn, cột điện này có 4 dây treo thẻ của Viettel nhưng đến cột điện kế, 4 dây đó lại gắn thẻ nhận diện của… FPT, anh Ấn nói. 

Theo quan sát của VietNamNet, mỗi dây thông tin đều có ký hiệu riêng từng đơn vị nhưng do quá trình sử dụng lâu dài, ký hiệu trên các dây cáp đều bị mờ, bay mất. “Một số đơn vị viễn thông lấy hàng chung nhà sản xuất sẽ không có ký hiệu gây khó khăn cho việc treo thẻ và nhận diện” - nhân viên viễn thông cho biết.

Dân phản ánh sẽ khắc phục ngay  

Thực tế những ngày qua, việc cắt nhầm dây thông tin đang sử dụng khiến khách hàng bức xúc là có xảy ra. Tuy nhiên, cả đơn vị viễn thông cũng treo thẻ… nhầm nên việc điện lực cắt bỏ dây đang hoạt động là khó tránh khỏi. 

Anh Phạm Quốc Hùng, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật SCTV cho biết, khoảng 1 tuần qua, đơn vị này nhận khoảng 10 cuộc điện thoại phản ánh của khách hàng về việc mất tín hiệu viễn thông. Ngay khi nhận phản ánh, SCTV liền kéo lại dây thông tin cho khách hàng. “Việc cắt nhầm trong quá trình dọn “mạng nhện” là khó tránh khỏi. Do đó, SCTV phải cử người theo dõi và khắc phục ngay khi người dân báo về.” 

 

 

Nhân viên VNPT tiến hành kéo lại cáp cho người dân sáng 14/5. Ảnh: Thái Phương

Sáng 14/5, chị Thủy nhà ở hẻm 127B Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh cho biết, nhà chị điện thoại im cả mấy ngày nay. “Không chỉ nhà tôi mà 4, 5 căn hộ xung quanh hẻm 127 cũng bị mất tín hiệu điện thoại. Gọi điện đến 119 (VNPT) họ bảo sẽ giải quyết mà chưa thấy” - chị Thủy cho biết. 

Anh Ấn nói, hầu hết các đơn vị viễn thông đều gặp sự cố dây thông tin đang hoạt động mà cắt bỏ. Thực chất những dây bị cắt bỏ đều là cáp nhỏ, lẻ đi riêng rời và… không ai nhận. “Chỉ đến khi cắt xong người dân phản ánh lên họ mới biết cáp của mình. VNPT là đơn vị có nhiều sợi cáp lẻ nhất và cũng bị cắt nhiều nhất. Do đó, điện lực đã yêu cầu VNPT cùng theo dõi chặt chẽ và treo thẻ nhận diện bổ sung ở những chùm cáp nhỏ, lẻ”. 

Đến 10h sáng 14/5, 3 nhân viên của VNPT đã tiến hành kéo lại cáp điện thoại cho nhà chị Thủy và các hộ dân hẻm 127. Trước khi dọn “mạng nhện”, ngành điện và viễn thông đều thông báo cho người dân biết khả năng mất Internet, điện thoại, truyền hình cáp… có thể xảy ra ngoài ý muốn. “Do đó, chỉ cần nhận phản ánh là chúng tôi lập tức kéo lại dây cáp cho người dân” - một nhân viên viễn thông khẳng định.

Theo VNNet