Sự kiện

EVN đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

Thứ sáu, 15/5/2009 | 11:11 GMT+7
Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng EVN về tổng kết hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2008 được tổ chức mới đây, Chủ tịch HÐQT EVN Ðào Văn Hưng – Trưởng Ban chỉ đạo Tập đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong năm qua. Theo đó, từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên đã tích cực triển khai, duy trì có nề nếp, hiệu quả các giải pháp ngăn ngừa hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực hoạt động.

Ðầu tư xây dựng - một trong những lĩnh vực  luôn được thường xuyên thanh tra, kiểm tra.        
Ðể góp phần thực hiện hiệu quả, toàn diện chương trình hành động phòng, chống tiêu cực, tham nhũng giai đoạn 2006-2010 của Tổng công ty Ðiện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam), Ban chỉ đạo Tập đoàn về phòng, chống tham nhũng đã đề ra một số chương trình hoạt động trọng tâm trong năm 2009. Theo đó, từ Tập đoàn tới các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và tích cực học tập Nghị quyết Trung ương III (khóa X), Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ðồng thời, các đơn vị thường xuyên tăng cường thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như đầu tư xây dựng, đấu thầu mua sắm, thanh xử lý vật tư thiết bị, sửa chữa lớn… Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng các cấp cần kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ việc sai phạm, tồn tại, khiếm khuyết; tiến hành xem xét, kiến nghị điều chuyển, thay thế những cán bộ giảm sút uy tín hoặc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng. Không để xảy ra tình trạng vi phạm khuyết điểm mới xử lý; tập trung kiểm tra, rà soát các quy chế về tổ chức sản xuất kinh doanh, quản lý, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, mua bán, thanh xử lý vật tư, tài sản… để có hướng ban hành mới các quy định còn thiếu hoặc bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với điều kiện mới. Từ đó, hạn chế tối đa những sơ hở, bất cập dễ làm nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu đối với khách hàng.

Cùng với các nhiệm vụ trên, cần kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của Nhà nước, của Tập đoàn đối với người đại diện và thành viên Ban Kiểm soát tại các công ty cổ phần. Ðồng thời, thông qua người đại diện, thành viên Ban Kiểm soát tiến hành kiểm tra việc bảo toàn vốn đầu tư của Tập đoàn tại các công ty cổ phần. Mặt khác, thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí từ cơ sở đến Tập đoàn… Ngoài ra, cần tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc tự thanh, kiểm tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các quy định của pháp luật và của Tập đoàn về phòng, chống tham nhũng.

Công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và lâu dài trong công tác quản lý, sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và của mỗi đơn vị. Do đó, trên cơ sở chương trình hoạt động của Ban chỉ đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các giải pháp triển khai chương trình phòng, chống tham nhũng từ việc xây dựng, kiện toàn Ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho CBCNV… tới việc rà soát các quy chế, quy định và thực hiện thanh kiểm tra, giải quyết các vấn đề liên quan tới công tác này. Tất cả vì mục tiêu không ngừng xây dựng, củng cố bộ máy của EVN đoàn kết, trong sạch, hiệu quả và góp phần phát triển Tập đoàn lớn mạnh, bền vững.

Theo TCĐL số 4/2009