Sự kiện

EEMC- Thương hiệu mạnh trong ngành điện

Thứ hai, 26/7/2010 | 09:29 GMT+7

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2009 - 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ đầu tư khoảng 470 nghìn tỷ đồng để triển khai xây dựng các công trình nguồn và lưới điện. Tại các thành phố lớn, công tác ngầm hóa lưới điện để đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn cho người dân, cũng như lắp đặt công tơ điện tử để tính toán, áp giá điện thuận tiện, chính xác cũng đang được gấp rút triển khai… đây chính là cơ hội cho một doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện như Công ty Cổ phần chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) khẳng định thương hiệu của mình.


EEMC  là doanh nghiệp thành viên của EVN chuyên cung ứng cho ngành điện, các ngành kinh tế quốc dân mỗi năm 40 - 50 máy biến áp điện lực 110-220 kV dung lượng lớn và trên 2.500 máy biến áp phân phối các loại. Thương hiệu EEMC được xây dựng trên nền tảng đầu tư vào Khoa học và Công nghệ. Với thiết bị công nghệ hiện đại của các nước Nhật, Đức, Bỉ, Italy, Nga, Canada, Thuỵ Sỹ, kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 2001:2000 do tổ chức AFAQ cộng hoà Pháp công nhận.

EEMC là một trong những thương hiệu tiên phong của ngành điện khi từ năm 1993 với việc sản xuất thành công máy biến áp 110 kV đầu tiên. Sản phẩm đã được đưa ra thị trường với các thông số kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời giá thành giảm 20-25% so với nhập ngoại.

Năm 2002, với số vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng EEMC đã cải tạo nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, công nghệ, phòng thí nghiệm, cử cán bộ đi học tập ở nước ngoài… để đến năm 2003, máy biến áp 220 kV đầu tiên mang thương hiệu EEMC đã được lắp đặt tại Sóc Sơn. Các thông số kỹ thuật của máy được đánh giá là tương đương máy biến áp cùng loại của nước ngoài nhưng giá thành giảm 17%. Điều quan trọng là, với việc sản xuất được máy biến áp 110kV và 220kV, EEMC đã trở thành đối trọng để ép các nhà thầu nước ngoài giảm giá khi tham gia đầu thầu tại Việt Nam từ 15-30% về cung cấp các thiết bị này đối với các dự án có nguồn vốn vay của nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời, giảm được ngoại tệ nhập khẩu cho quốc gia và chủ động trong việc phòng chống quá tải hệ thống lưới điện quốc gia, cũng như xây dựng phát triện lưới điện truyền tải 110kV và 220kV.

Từ năm 2000 đến 2009, EEMC đã chế tạo và đưa ra thị trường được 8.380 máy biến áp phân phối, trung gian; 6.061 tấn cáp nhôm; 1.114 tấn cán thép; 4.558 bộ cầu dao cao thế; 994 tủ bảng điện. Đặc biệt,  đối với 2 sản phẩm chính- sản phẩm chủ lực là máy biến áp truyền  tải 110kV và 220kV, EEMC đã cung cấp cho ngành Điện được  231 máy biến áp 110kV có công suất từ 16.000kVA và 22 máy biến áp 220kV có công suất từ 36.500kVA đến 250.000kVA.

EEMC cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sửa chữa thành công máy biến áp 500kV-72.000 kVA cho Nhà máy thuỷ điện Ialy với giá thành chỉ bằng 1/5 nếu phải đưa ra nước ngoài sửa chữa và thời gian được rút ngắn rất nhiều, nhờ vậy đã làm lợi được trên 241 tỷ đồng từ việc sửa chữa trên.

Để đáp ứng nhu cầu phân bố phụ tải của lưới điện quốc gia, nhất là hệ thống truyền tải 500 kV, hiện nay, EEMC đang chuẩn bị chế tạo máy biến áp 500 kV đầu tiên “Made in Việt Nam”. Bên cạnh đó, EEMC đang tiến hành nhiều đề tài nghiên cứu khác như: Sản xuất cáp cho đường dây 500 kV, ứng dụng vật liệu mới trong sản xuất máy biến áp, pha chế dầu biến thế, sản xuất thiết bị đóng/ngắt (cầu dao) điện áp đến 220 kV…

Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân lành nghề giàu kinh nghiệm của EEMC lên tới trên 800 người, trong đó có trên 190 người có trình độ đại học, cao đẳng; hầu hết công nhân đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong chế tạo, sửa chữa các loại máy điện, thiết bị thuỷ điện, nhiệt điện, cơ khí… có bậc thợ bình quân 5,5/7.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển và chất lượng sản phẩm, EEMC đặc biệt quan tâm tới việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại như: Máy cắt tôn tự động điều khiển CNC, dây chuyền lắp ráp máy biến áp phân phối, máy lọc dầu chân không, lò sấy chân không cho máy biến áp 500 kV, máy chuốt dây liên tục… Đặc biệt, EEMC đã trang bị đồng bộ các máy đo kiểm chính xác thế hệ mới cho phòng thí nghiệm điện (đã được cấp chứng chỉ VILAS), chuyên thử nghiệm tất cả các loại máy biến áp có điện áp đến 500 kV. Thiết kế, chế tạo và xuất xưởng tổ máy biến áp 500 kV-450MVA đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm trọng điểm Quốc gia, đưa vào lưới vận hành sẽ mở ra vận hội và bước phát triển mới của nghành Cơ khí Thiết bị điện.

Theo EEMC, khi nền kinh tế đang ở thời kỳ suy thoái, đầu tư vào khoa học và kỹ thuật là một trong những chiến lược hữu hiệu để phát triển chiều sâu của thương hiệu. Bên cạnh đó, Công ty rất chú trọng công tác tuyển dụng những kỹ sư, công nhân lành nghề, tổ chức đào tạo và tái đào tạo để người lao động nắm bắt, làm chủ dây chuyền thiết bị, công nghệ, chuyển hoạt động sang mô hình công ty cổ phần để huy động vốn, đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại của các nước công nghiệp phát triển, nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thoả mãn nhu cầu trong nước và tiến tới phục vụ xuất khẩu... 

Những “Giải thưởng Quốc tế cho Thương hiệu tốt nhất”, “Cúp Ngôi sao chất lượng”, Cúp chất lượng tốt nhất của thiên niên kỷ mới do Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Maldrit trao tặng”, “Huy chương Vàng cho máy biến áp 110 kV”, “Huy chương Vàng cho máy biến áp 220 kV”, “Cúp Vàng Thăng Long”, “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007”, “Sản phẩm chủ lực của thành phố năm 2007-2008”... được trao tặng cho doanh nghiệp là sự ghi nhận tinh thần lao động sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân viên và là sự khẳng định cho một thương hiệu EEMC ngày một phát triển và vững mạnh./

Mai Linh