Sự kiện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: “Quả đấm” chủ lực trong sự nghiệp CNH-HĐH

Thứ hai, 19/7/2010 | 09:30 GMT+7

Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước Chính phủ đã trao tặng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính là sự ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; cung ứng điện năng ổn định, an toàn cho nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội của Tập đoàn


Cơ chế thị trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thể phải tái cơ cấu lại để năng động hơn, gọn nhẹ hơn, nhưng vai trò “quả đấm chủ lực” vẫn được sử dụng phục vụ cho sự nghiệp CNH – HĐH.

Từ năm 1995 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa vào vận hành một số các công trình tiêu biểu như: đường dây 500kV mạch 2 Bắc Nam (năm 2005); đường dây 220kV để mua điện từ Trung Quốc; hoàn thành đưa vào vận hành các nhà máy lớn tiêu biểu như: Thủy điện Ialy có công suất 720MW; Sông Hinh; Hàm Thuận – Đa My; Quảng Trị; Tuyên Quang; A Vương; Đại Ninh; nhiệt điện Phả Lại 2; Trung tâm nhiệt điện Phú Mỹ… với tổng công suất lên đến gần 4.000MW. Hiện nay, tập đoàn đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhà máy thủy điện Sơn La, phấn đấu đến năm 2010 đưa nhà máy vào vận hành, sớm hơn tiến độ đề ra là 2 năm.

Nhiều năm qua, cơ khí điện đã thực hiện được những nhiệm vụ quan trọng đó là đảm bảo công tác đại tu sửa chữa, phục hồi cho các cơ sở điện lực, đồng thời từng bước chế tạo thiết bị điện phục vụ sản xuất và nhu cầu xây dựng mới. Công tác tư vấn xây dựng điện là khâu hết sức quan trọng, quyết định nhiều đến hiệu quả đầu tư và cung cấp điện, vì vậy tập đoàn đã tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực tư vấn, nhằm chủ động trong công tác khảo sát, thiết kế. Triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hộ của Đảng và Nhà Nước đưa điện về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa; đưa ánh sáng đến với người nghèo, đồng bào dân tộc, góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tính đến đầu năm 2010, đã đưa điện về 100% số huyện, 97,26% số xã và 96,22% số hộ nông dân sử dụng điện lưới quốc gia, chỉ tiêu này cao hơn nhiều nước trong khu vực, kể cả các nước có thu nhập đầu người dân cao hơn nước ta như Indonesia (53%), Ấn Độ (43%), Pakistan (53%) v.v… Bên cạnh đó, tập đoàn đã tích cực phối hợp với các địa phương, chi hàng chục tỷ đồng cho công tác đào tạo quản lý điện nông thôn, miền núi và xây dựng các mô hình quản lý điện nông thôn, miền núi phù hợp với quy định của Nhà nước.

Tập đoàn có hệ thống 4 trường đào tạo gồm một trường Đại học và 3 trường Cao đẳng với các loại hình đào tạo: Đại học, Trung học, Thạc sỹ, Tiến sỹ, đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản lý kinh tế, kỹ thuật, ngoại ngữ, nâng bậc… hàng năm đã góp phần đào tạo cho hơn 50.000 lượt CBCNV. Hợp tác với các cơ sở đào tạo nước ngoài như: AIT, Đại học năng lượng (MPEI) Matxcova, INPG (Pháp), Uniten (Malaixia)…, chỉ từ năm 2007 đến nay, tập đoàn đã cử 245 CBNV và học sinh giỏi là con em CBCNV đi đào tạo ở nước ngoài ở các bậc học: Tiến sỹ, Thạc sỹ và Kỹ sư tài năng. Tập đoàn phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường Chính trị trên cả nước để mở lớp, mỗi năm bồi dưỡng hàng trăm cán bộ các cấp của tập đoàn đạt trình độ Cao cấp, Cử nhân Chính trị. Tăng cường hội nhập quốc tế. Chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, không ngừng đổi mới để phát triển. Đảng bộ của tập đoàn liên tục nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua sản xuất, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, động viên người lao động hăng say làm việc, góp phần củng cố khối đoàn kết nhất trí.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, động viên CBCNV hăng hái thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó. Nổi bật là các phong trào thi đua điển hình: “Ca vận hành an toàn kinh tế”, “Đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trong đại tu, sửa chữa”: “Trạm biến áp và đường dây kiểu mẫu”, “Kíp vận hành kiểu mẫu”, “Điện lực, chi nhánh điện, trạm điện giỏi”, “Vận hành lưới điện an toàn, chất lượng”, “Tăng giá bán bình quân, giảm tổn thất”. Khối các Công ty Tư vấn Xây dựng điện và Ban Quản lý Dự án thi đua triển khai các công trình xây dựng nguồn và lưới điện đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng các quy định của Nhà nước và tập đoàn…Đảm bảo việc làm và thu nhập, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và gia đình.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập đoàn còn thực hiện tốt việc tham gia chống hạn, chống lũ thông qua các công trình thủy điện đa mục tiêu; hàng năm vào mùa khô trong điều kiện thiếu điện, chia sẻ với nông dân, tập đoàn đã hy sinh lợi ích doanh nghiệp tăng cường huy động các nguồn điện chạy dầu giá cao, chỉ đạo các nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, Sông Hinh, Trị An, Hàm Thuận – Đa My tiêu tiết nước và sửa chữa định kỳ hợp lý, để tăng nguồn điện được phát trong thời kỳ cao điểm mùa hè… Đặc biệt thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình “hỗ trợ các huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững”, tập đoàn đã dành gần 280 tỷ đồng để hỗ trợ cho 3 huyện là Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên thuộc tỉnh Lai Châu…

Năm 2010, dự báo nền kinh tế thế giới có khả năng ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, khả năng kinh tế trong nước gia tăng trở lại với tốc độ cao hơn. Vì vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định cần chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu điện sẽ tăng nhanh hơn của nền kinh tế. Theo đó, định hướng chủ yếu của tập đoàn trong năm 2010 bao gồm: Đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, dự báo tăng hoảng 14-15% so với năm 2009. Điện sản xuất và mua ước đạt từ 95,36 – 96,2 tỷ kWh, điện thương phẩm ước đạt từ 85,13 – 86,0 tỷ kWh. Đảm bảo thu xếp đủ vốn và tập trung đầu tư để đưa khoảng 2.300MW nguồn điện mới và lưới điện đồng bộ vào vận hành trong đó có tổ máy số 1, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Srepok 3, Nhiệt điện Quảng Ninh 2, Hải Phòng 2 v.v… Tiếp tục triển khai các công trình được giao trong Quy hoạch điện VI. Hoàn thành tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp đến hộ trên toàn quốc (dự kiến năm 2010 còn khoảng 1.500 xã). Xây dựng tập đoàn lớn mạnh và phát triển bền vững. Lấy năm 2010 là năm về quản trị doanh nghiệp nhằm tạo ra chuyển biến mới về quản trị doanh nghiệp trong tập đoàn. Cải tiến phương pháp, phong cách, thái độ phục vụ, kiên quyết chống thái độ cửa quyền, hách dịch, coi trong lợi ích của người dùng điện. Đẩy nhanh Đề án xây dựng văn hóa doanh nghiệp kết hợp với nâng tầm thương hiệu EVN, tạo chuyển biến căn bản về văn hóa ứng xử và môi trường làm việc, nâng uy tín của tập đoàn trong xã hội; tiếp tục tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng. Đảm bảo việc làm, đời sống cán bộ công nhân viên, đưa thu nhập của CBCNV của toàn Tập đoàn ổn định, năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu đưa đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV toàn ngành ngày càng cao. Xứng đáng “quả đấm” chủ lực trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ; xứng đáng vai trò quan trọng trong sự nghiệp CNH-HĐH.

Trong suốt chặng đường lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Sao vàng năm 2004; Huân chương Hồ Chí Minh năm 1997; 79 Huân chương Độc lập các hạng; 1.158 Huân chương Lao động các hạng cho các tập thể, cá nhân ;25 tập thể và 15 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động. Trong đó có 10 tập thể và 6 cá nhân là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, các tỉnh, thành phố, đạt các danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp Bộ, Chiến sỹ Thi đua toàn Quốc và các hình thức khen thưởng khác.

Theo: CôngThương