Sự kiện

Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận – Đa Mi (EVNHPC DHD) - Tự tin với giá trị đích thực

Thứ tư, 21/7/2010 | 16:08 GMT+7

Được biết đến là đơn vị thủy điện lớn thứ 3 cả nước, có nhiều ưu thế lớn, với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, năng động, nên ngay từ năm 2005, khi EVNHPC DHD bắt đầu khởi động tiến trình cổ phần, các nhà đầu tư đã đặc biệt chú ý và chờ đón. Đến nay, với tất cả sự tự tin vào giá trị đích thực của doanh nghiệp, EVNHPC DHD đã chính thức giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

 
Tạp chí Điện lực đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Oánh – Giám đốc Công ty.

PV: Thưa ông, việc chào bán cổ phần lần đầu của EVNHPC DHD tại thời điểm thị trường cổ phiếu được cho là khá “im ắng” như hiện nay có khó khăn gì cho Công ty?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Trong bối cảnh tính thanh khoản của thị trường vốn thấp như hiện nay, cũng có ý kiến e ngại rằng chúng tôi sẽ khó bán hết khối lượng lớn như vậy (hơn 100 triệu cổ phiếu, chiếm 25% vốn điều lệ). Tuy nhiên, thị trường vốn trầm lặng lại tiềm tàng những cơ hội đầu tư, nhất là với những nhà đầu tư biết nhìn xa, trông rộng, bởi họ có thể mua được cổ phần của EVNHPC DHD với giá tốt.

PV. Được biết, EVNHPC DHD sở hữu tới 4 nhà máy thủy điện, là công ty thủy điện lớn thứ 3 trên cả nước, lại nằm trên vị trí địa lý được cho là thuận lợi nhất trên hệ thống sông Đồng Nai để phát triển thủy điện. Vị thế và triển vọng của Công ty như thế nào so với các doanh nghiệp điện khác, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Thủy điện là lĩnh vực kinh doanh chính, là năng lực cốt lõi của EVNHPC DHD. Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển dựa trên các năng lực cốt lõi này. Công ty có thuận lợi lớn là hai cụm nhà máy (Đa Nhim - Sông Pha và Hàm Thuận - Đa Mi) có lưu vực khác nhau nên có thể bù đắp sản lượng cho nhau khi thời tiết cực đoan cục bộ (hạn chế tối đa rủi ro về thời tiết). Thiết bị tại các nhà máy của Công ty cũng không ngừng được thay thế, hoàn chỉnh theo công nghệ tiên tiến của khu vực và các nước G7, nên hoạt động ổn định. Các năm qua, sản lượng điện của EVNHPC DHD đều đạt và vượt thiết kế. Đặc biệt có năm vượt 120% sản lượng thiết kế. Thị trường phát điện cạnh tranh sẽ hoạt động trong thời gian tới, dựa trên lợi thế vốn có, EVNHPC DHD hoàn toàn có cơ hội để gia tăng lợi nhuận.

PV: Ông cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh điện của EVNHPC DHD trước khi triển khai bán đấu giá cổ phần?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Trước khi cổ phần, Công ty chỉ chú trọng sản xuất điện theo kế hoạch của EVN giao, các lĩnh vực sản xuất khác chiếm tỷ trọng rất thấp. Do cơ chế giá điện được điều chỉnh hằng năm dựa vào sản lượng, nên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm chưa phản ánh đầy đủ năng lực sản xuất cũng như chưa gắn liền lợi ích quyền lợi của người lao động.

Thời điểm khó khăn nhất của EVNHPC DHD là vào những năm đầu mới đưa Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi vào vận hành. Khi đó tình hình thiết bị còn nhiều khiếm khuyết, hoạt động không ổn định, lực lượng kỹ thuật chưa làm chủ được công nghệ nên còn lúng túng. Qua gần 10 năm hoạt động, đến nay Công ty đã thực sự trưởng thành và đủ độ chín để có thể vượt qua mọi khó khăn, bước sang một giai đoạn mới đầy thách thức.

PV: Đến thời điểm này, những yếu tố nào khẳng định EVNHPC DHD có thể tự tin trong quá trình chuyển đổi mô hình và vươn ra thương trường?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Tiến trình CPH đã được khởi động tại EVNHPC DHD từ năm 2005. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố nên đến nay mới thực hiện công tác IPO. Vì vậy, có thể nói Công ty đã chuẩn bị khá đầy đủ để chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần. Ngoài những lợi thế như trên đã nói thì về nhân lực, trong những năm qua, EVNHPC DHD  rất quan tâm và dành khá nhiều chi phí cho việc đào tạo nhân viên và cán bộ quản lý bằng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý ngắn và trung hạn. Kết quả là đến nay, EVNHPC DHD đã có một đội ngũ kỹ thuật vững vàng nhiều kinh nghiệm và đội ngũ cán bộ quản lý giỏi nghiệp vụ, sẵn sàng thích ứng với môi trường hoạt động kinh doanh mới. Còn về cơ cấu tổ chức, EVNHPC DHD đã chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng tập trung đầu mối cho đơn giản, gọn gàng, dễ quản lý và cũng rất linh hoạt.

PV: Còn chiến lược phát triển các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh mới ra sao thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất điện, trong thời gian tới, dựa trên lợi thế về nhân lực và trình độ KHKT của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật, EVNHPC DHD sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ đào tạo lực lượng vận hành, sửa chữa, lắp đặt thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh, tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị cho các nhà máy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên... Mục tiêu của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật là chiếm lĩnh thị trường này.

Ngoài ra, EVNHPC DHD đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư, tham gia góp vốn vào các dự án năng lượng sạch như các dự án điện gió tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Những dự án này hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao trong tương lai. Hiện việc đầu tư góp vốn vào các dự án thủy điện như: Thủy điện A Vương, Serepok, Se San 4, Sông Ba Hạ cũng góp phần tăng thêm doanh thu cho EVNHPC DHD.

PV: Các nhà đầu tư ngoài việc nhắm đến những triển vọng thì cũng tính toán đến những yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến hiệu quả của doanh nghiệp. Tác động không thuận lợi này đối với EVNHPC DHD là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Oánh: Hiện nay do nguồn vốn vay của Công ty là vay ưu đãi ODA bằng đồng Yên Nhật (JPY) nên nếu JPY lên giá mạnh sẽ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của EVNHPC DHD. Giá điện hiện nay cũng chưa tính đến yếu tố này. Nên khó khăn lớn nhất mà Công ty phải đối mặt hiện tại chính là vấn đề rủi ro tỷ giá, nó nằm ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, EVNHPC DHD đang tìm kiếm các loại hình bảo hiểm rủi ro tỷ giá để giảm bớt sự tác động này.

Bên cạnh đó, với đặc thù của thủy điện là phụ thuộc vào thời tiết, do đó để chủ động giảm thiểu rủi ro, EVNHPC DHD sẽ thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình thủy công như đê đập trước mùa mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn cho hạ lưu. Các hồ thủy điện của EVNHPC DHD là hồ điều tiết nhiều năm nên Công ty có thể điều tiết để đảm bảo sản lượng đạt và vượt sản lượng thiết kế, đảm bảo lợi nhuận theo kế hoạch.

Tôi tin tưởng rằng, với các bước chuẩn bị kỹ lưỡng, với việc xác định rõ các yếu tố rủi ro và phát huy các ưu thế lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng và phương thức đầu tư hiệu quả, EVNHPC DHD sẽ thành công trong mô hình hoạt động mới và sớm trở thành công ty cổ phần có thương hiệu và uy tín trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng

Ngày 15 và 17/6/2010, Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (EVNHPC DHD) đã chính thức tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) tại 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội.

Là doanh nghiệp nhà nước hạch toán độc lập, EVNHPC DHD có rất nhiều lợi thế lớn và thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà đầu tư. Chiến lược kinh doanh của EVNHPC DHD đảm bảo có lãi và tăng cường sức cạnh tranh. Công ty cũng sẽ hướng đến nguồn năng lượng xanh, sạch và phát triển bền vững để tối đa hóa giá trị doanh nghiệp vì quyền lợi của các cổ đông.
 
Sau đợt IPO này, Công ty đẩy nhanh các thủ tục để tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần dự kiến vào quý 4 năm 2010. Công ty cũng tiến hành đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán trong quý 1/2011.

Nhà đầu tư Trần Thế Phong (Tp Hồ Chí Minh): Với những tiềm năng và giá trị lớn, EVNHPC DHD có nhiều lợi thế trong việc IPO lần này. Với giá 14.000 đồng/CP mà đơn vị tư vấn và công ty đưa ra theo tôi là rất hợp lý, bởi công ty đã khẳng định được thương hiệu trong việc quản lý sản xuất và kinh doanh thủy điện tại khu vực.

Nhà đầu tư Phạm Hữu Long (Tp Hồ Chí Minh): Góc nhìn của nhà đầu tư, một công ty đưa ra việc IPO thành công là chọn thời điểm tốt, thu hút đầu tư mới vào thị trường cổ phiếu và tránh thời điểm khủng hoảng có thể đang xảy ra. Bên cạnh đó, nhà đầu tư mong muốn được chỉ rõ bức tranh tương lai của doanh nghiệp. Mặc dù hiện thị trường chứng khoán của Việt Nam hơi trầm, nhưng với những lợi thế đang có, tôi tin EVNHPC DHD có đủ khả năng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Theo: TCĐL số 6/2010