EVNHANOI huấn luyện kỹ năng Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Thứ bảy, 22/7/2023 | 13:09 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức lớp huấn luyện “Kỹ năng Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn” cho gần 1.300 cán bộ để thực hiện tốt chính sách Pháp luật và các Quy định về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Đồng thời chủ động trong công tác phòng ngừa và xử lý các tình huống sự cố do thiên tai.

EVNHANOI diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với nhiều tình huống giả định.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, năm 2023 khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) có khả năng chịu ảnh hưởng của 2 - 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; 6 – 8 đợt mưa lớn diện rộng, tập trung từ nay cho đến tháng 9; trong điều kiện El Nino, cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Do đó việc chủ động ứng phó nhanh chóng và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đối với các công trình điện, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về con người là vô cùng quan trọng. EVNHANOI thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn kỹ năng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) cho đội xung kích để luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.
 
Tại buổi tập huấn, PGS TS Doãn Hà Phong - Trưởng phòng Nghiên cứu Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã chia sẻ tới học viên: Các văn bản pháp luật về công tác PCTT & TKCN; Những loại hình thiên tai ở Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng; Tác động của thiên tai đến ngành điện mà cụ thể đối với Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội; Cách ứng phó và giảm nhẹ tác động do thiên tai đối với các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội... Thông qua tập huấn đã bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, khả năng ứng phó với các tình huống cho lực lượng xung kích ở cơ sở, chủ động hoàn thiện các phương án, kế hoạch PCTT & TKCN sát với tình hình thực tế. Thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.
 
EVNHANOI luôn xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục. Để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống khi có thiên tai, EVNHANOI đã tổ chức lập phương án và diễn tập PCTT&TKCN theo từng tình huống như: Bão xa; bão gần, Dự báo mưa to, nước sông dâng cao; Dự báo bão có thể đổ bộ vào Hà Nội; Khắc phục hậu quả sau bão; Xử lý các tình huống úng lụt… 

Các Công ty Điện lực chủ động thực hiện diễn tập thực tế tại hiện trường với nhiều tình huống giả định để nâng cao kỹ năng xử lý sự cố do thiên tại gây ra, xây dựng kịch bản các như gió to kèm theo mưa giông dẫn đến đổ cây, đứt dây, đổ cột điện; sét đánh gây hư hỏng cầu dao phụ tải; mưa lớn gây ngập, úng lụt nhiều vị trí cột điện hạ thế, đặc biệt mực nước lên đến gần sát hòm công tơ…để ra các phương án xử lý cụ thể trong từng trường hợp.
 

EVNHANOI luôn sẵn sàng và chủ động ứng phó nhanh chóng để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Cùng với đó, các đơn vị trong toàn Tổng công ty bám sát các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chung của tổng công ty đã được diễn tập; tăng cường ứng trực; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị; đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trên địa bàn hoặc khu vực để phối hợp kịp thời trong tình huống thiên tai xảy ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện trong mùa mưa bão.
 

Việt Anh