Gần Tết, giao dịch cổ phiếu ảm đạm

Thứ sáu, 29/1/2010 | 15:42 GMT+7
Giống như nhiều năm trước, thị trường chứng khoán đang rơi vào cảnh ảm đạm thường thấy thời kỳ giáp Tết Âm lịch. Sức cầu ở mức giá tham chiếu và trên tham chiếu rất yếu, trong khi áp lực bán ra cũng không lớn.
Gần Tết, thị trường cổ phiếu ảm đạm (Ảnh: VietnamNet)
Chỉ số VN-Index chung cuộc tăng nhẹ 0,2 điểm (+0,04%) lên 481,96 điểm.

HNX-Index tăng 1,03 điểm (+0,65%) lên 160,35 điểm.

Khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM đạt vỏn vẹn 24,2 triệu đơn vị, trị giá 952 tỷ đồng. Con số tương ứng trên sàn Hà Nội là 16,3 triệu đơn vị và 524 tỷ đồng.

“Nỗi lo bị giam tiền dịp Tết và tâm lý chờ giá xuống hơn nữa để mua đã khiến thị trường tiếp tục giao dịch ảm đạm trong phiên giao dịch sáng nay. Tình hình này có thể còn kéo dài trong cả tuần tới”, ông Trường - một nhà đầu tư tại Hà Nội lý giải và đưa ra nhận định của riêng mình.

Trên thực tế, sức cầu không đến nỗi yếu. Phần lớn lượng lệnh đặt mua đều nằm ở mức giá thấp. Hầu hết các nhà đầu tư đều dự báo thị trường sẽ giao dịch ảm đạm một hai tuần trước Tết và khả năng giảm giá là khá lớn. Do vậy, những ai có ý định vào thị trường thời điểm này đều không sẵn sàng mua với giá cao, mà chủ yếu “câu đáy” - tức mà mua ở mức thấp, càng gần sàn càng tốt.

Sáng nay, chỉ số VN-Index có lúc giảm tới 1% - phần nào do ảnh hưởng của thông tin chứng khoán Mỹ tụt giảm gần 2% và áp lực bán cổ phiếu ra của một số người có công nợ hoặc công việc kinh doanh cần rút tiền trước Tết.

Theo ông Quách Mạnh Hào - Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Thăng Long (TSC), về kỹ thuật, khối lượng giao dịch thấp trong điều kiện thị trường giảm điểm không phải là yếu tố đáng ngại. Vấn đề của thị trường nằm ở sự thiếu quan tâm của người mua hơn là sự quyết tâm của người bán. Thực tế, nhiều người giữ tiền đang chờ cơ hội để mua giá thấp. Họ đặt những mức giá thấp trong khi những người bán đặt giá cao hơn và do vậy khối lượng giao dịch thấp. Tỷ lệ đặt mua so với khớp theo số liệu của TSC là vào khoảng 4:1.



 

Theo: VietnamNet