Sự kiện

Gặp người trưởng ca có “4 cái được”

Thứ hai, 7/1/2013 | 10:46 GMT+7
Lần nào về Công ty CPNĐ Phả Lại, đến với Phân xưởng vận hành 2, chúng tôi cũng được nghe những người thợ từ đầu xưởng tới cuối xưởng nơi đây kể nhiều về kỹ sư Trần Biên Cương - Trưởng Ca 5 với niềm mến phục. Anh Cương sinh năm 1970, ở xã Thái Thịnh, huyên Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Tính đến nay, anh đã có hơn 15 năm gắn bó với nghiệp thợ điện, không chỉ tích cực trong công tác, mà còn vun đắp được tình cảm gắn bó, chia sẻ, xây dựng Ca 5 thành một tập thể đoàn kết, sáng tạo.

Quả thật, ngay khi tiếp xúc, anh đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp. Anh dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh công trình dây chuyền 2, với 2 tổ máy đồ sộ (tổng công suất 600MW). Tôi cứ ngỡ đưa than vào lò xong, hệ thống máy khởi động là dễ dàng có điện, nhưng sự thật, lại là sự đầu tư trí tuệ, công sức và vật tư rất lớn mới có được dòng điện an toàn. Dõi đôi mắt về phía tuabin trong gian máy, anh Cương chia sẻ: “Để sản xuất được từ 10 tới 15 triệu KW giờ điện trong 1 ngày (tương đương với 10 đến 15 tỷ đồng), người thợ vận hành phải dồn sức cho công việc không thể có giây phút lơ là, chủ quan”. Được biết, hệ thống thiết bị sản xuất điện kết cấu phức tạp, quy mô rộng lớn, chỉ cần một sơ suất nhỏ là phát sinh sự cố khôn lường. Từ thực tế này, anh hướng mọi người tập trung vào thực hiện nghiêm chỉnh quy trình phát điện. Nhìn vào nguồn nhân lực của Ca 5 có tới 43 lao động, gồm 11 kỹ sư, số còn lại đều là cao đẳng, trung cấp, ai cũng bảo đây là đội ngũ mạnh. Không dừng lại ở lực lượng hiện có, anh Cương chú trọng xây dựng 11 kỹ sư giỏi trong ca trở thành 11 người thầy kiêm chức, quan tâm, bồi dưỡng lý thuyết, tay nghề cho lớp thợ trẻ. Từ đó, phong trào tự học, tự đào tạo lại, đào tạo nâng cao được duy trì thường xuyên mang lại tác dụng thiết thực cho sản xuất.

Trong quá trình thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trưởng ca Trần Biên Cương đã tham mưu cho lãnh đạo Phân xưởng xây dựng kế hoạch, triển khai việc “làm theo” gương Bác Hồ, đảm bảo sản xuất điện liên tục ổn định, an toàn, kinh tế. Từ đó, đảng viên, cán bộ, công nhân trong Ca luôn có ý thức trau dồi, tu dưỡng “rèn đức, luyện tài”, để cao kỷ cương trong vận hành. Bản thân anh Cương không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, mà còn thường xuyên nghiên cứu, rút kinh nghiệm kịp thời và tìm tòi những giải pháp tối ưu để tiết kiệm than, dầu và điện tự dùng. Hướng vào mục tiêu phát triển sản xuất bền vững, anh đã cùng cộng sự của mình có những sáng kiến phục vụ phát điện công suất cao, góp phần làm lợi cho đơn vị trên 200 triệu đồng/năm. Trước bộn bề công việc, anh Cương rất chịu khó tìm hiểu kiến thức trong sách vở viết về nghề điện và trong thực tiễn sản xuất. Những thông tin bổ ích đều được anh ghi chép lại cẩn thận, sau đó chọn lọc những điểm phù hợp rồi vận dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, hơn 7 năm gần đây (từ 2/2005 đến 10/2012), Ca 5 đã thực hiện được 1.750 ca sản xuất an toàn (trong đó có hơn 600 ca đêm) đạt 29 tỷ kWh điện, vượt mức trên 700 triệu kW giờ điện.

Chúng tôi hiểu rằng, phía sau những con số tưởng như khô khan ấy là nghị lực, trí tuệ và mồ hôi của biết bao người thợ điện, trong đó có công sức của Trưởng ca Trần Biên Cương. Không chỉ là một đảng viên phấn đấu tôt, một trưởng ca biết quản lý, tổ chức sản xuất sáng tạo, hiệu quả, anh Cương còn là tấm gương về lối sống giản dị, thẳng thắn, cương thực và giàu lòng cảm thông với người lao động. Với nỗ lực không ngừng, Ca 5 luôn đứng ở tốp đầu trong phong trào thi đua ca vận hành an toàn kinh tế cua toàn Công ty. Năm 2011, Trưởng ca Trần Biên Cương được Công ty trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua. Với phương châm hành động: “Trách nhiệm, sáng tạo, nghĩa tình”, anh Cương đã quy tụ được các Trưởng kíp, đảng viên trở thành nòng cốt trong sản xuất và xây dựng phong trào Công đoàn văn hoá thể thao của Ca 5 liên tục diễn ra sôi nổi. Được đánh giá là một Trưởng ca vận hành giỏi, sau hơn 10 năm gắn bó với công trình điện Phả Lại, anh Cương đã trực tiếp điều hành hàng ngàn ca an toàn và xử lý tốt nhiều sự cố phức tạp. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất và sự sáng tạo, anh đã vượt qua để gặt hái thành công. Suy ngẫm về công việc, anh Cương tâm sự: “nghề làm trưởng ca vận hành điện cần nhất là sự nhiệt tình, phải yêu nghề, chấp nhận vất vả thì mới gắn bó lâu dài được. Thành công của mỗi ca vận hành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết xác định được tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng xả thân vì công việc”. Với anh Trần Biên Cương, nhiệm vụ sản xuất điện luôn được đạt lên hàng đầu, mọi vấn đề cá nhân đều phải xếp sau. Chưa khắc phục sự cố xong thì “ăn không ngon, ngủ không yên”, làm việc xong xuôi, lo cho ca an toàn mới có thể yên tâm trở về nhà được. Đó là nguyên tắc sống của kỹ sư Trần Biên Cương và anh luôn cố gắng đi đúng con đường mình đã chọn.

Gặp người Trưởng ca tận tuy, tôi nhận thấy ở kỹ sư Trần Biên Cương có “4 cái được”, đó là: Được lao động và sáng tạo; Được cống hiến hết mình cho dòng điện của Tổ quốc; Được học tập và nâng cao trình độ và Được sự tin yêu quý mến của bạn bè đồng nghiệp. Tôi thật lòng khâm phục anh trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã giúp Trưởng ca Trần Biên Cương cùng đồng nghiệp nhất định sẽ vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục lao động sáng tạo và vươn tới những thành công mới.
Theo: Tạp chí Công nghiệp