Giải pháp giảm sự cố phóng điện dây dẫn khu vực ven biển

Thứ năm, 23/3/2023 | 11:12 GMT+7
Trước tình hình phóng điện giữa dây tóm sứ và dây trục chính đối với lưới điện trung áp sử dụng dây bọc ngày càng phức tạp tại khu vực ven biển có mật độ sương muối cao, Công ty Điện lực Phú yên (PC Phú Yên) đã triển khai nhiều giải pháp giảm phóng điện giữa dây tóm sứ và dây dẫn bọc. 



 Hiện tượng phóng điện giữa dây tóm cổ sứ và dây dẫn trước khi áp dụng giải pháp.
 

Trong đó, giải pháp sử dụng sứ đứng polymer 22-35kV có kèm kẹp phi từ tính đã mang lại hiệu quả cao, giúp giảm rõ rệt các sự cố phóng điện tại khu vực ven biển trong thời gian vừa qua.

Theo đó, từ tháng 9/2017, PC Phú Yên đã thử nghiệm giải pháp sử dụng sứ đứng polymer 24kV (dòng rò 31mm/kV) kèm kẹp dây phi từ tính và sứ đứng polymer 35KV (dòng rò 25mm/kV) kèm kẹp dây phi từ tính để thay thế cho các sứ đứng gốm dùng dây tóm sứ như trước đây. 

Qua thời gian theo dõi, việc sử dụng sứ đứng polymer 22-35kV kèm kẹp dây kết hợp vệ sinh cách điện định kỳ đã cho kết quả rất tốt, tình trạng phóng điện trên đỉnh sứ không còn xảy ra, đặc biệt vào mùa cao điểm sương muối (từ tháng 12 hàng năm đến tháng 2 năm sau) vẫn không phát hiện phóng điện. Kiểm tra trực tiếp tại vị trí kẹp dây không phát hiện các vết phóng điện.

Nhận thấy được hiệu quả mang lại khi sử dụng sứ đứng Polymer 22-35kV kèm kẹp dây giúp giảm đáng kể việc phóng điện so với khi sử dụng dây tóm cổ sứ thông thường, đầu năm 2021, PC Phú Yên đã triển khai nhân rộng trong toàn đơn vị về việc sử dụng sứ đứng Polymer 22-35kV kèm kẹp dây khi triển khai các công trình sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng tại các đường dây 22kV đi qua khu vực ven biển có mật độ sương muối cao.

Sau khi ứng dụng giải pháp giảm sự cố phóng điện dây dẫn bọc 22kV tại khu vực ven biển có mật độ sương muối cao.

Kết quả, từ năm 2021 đến nay, các đường dây 22kV tại các khu vực ven biển được áp dụng giải pháp kỹ thuật trên đã không còn xảy ra sự cố phóng điện gây hư hỏng thiết bị và mất điện các khu vực này. Việc áp dụng các giải pháp nhằm giảm sự cố lưới điện không chỉ giúp PC Phú Yên thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất - kinh doanh được giao mà trọng tâm là khắc phục được các dạng sự cố do ảnh hưởng bởi môi trường và khí hậu đặc thù gây nên, đảm bảo một nguồn điện an toàn, liên tục.

Theo: CPC