Tiết kiệm điện

Hải Phòng: Chung tay hành động thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách hợp lý

Chủ nhật, 11/6/2023 | 10:36 GMT+7
Cùng với nỗ lực của ngành điện, thì sự hợp tác của khách hàng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm vừa là một giải pháp, vừa là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nói chung và an toàn của lưới điện TP Hải Phòng nói riêng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo dự báo, năm 2023 khả năng cung ứng điện của thành phố Hải Phòng gặp nhiều khó khăn do mức độ tăng trưởng phụ tải cao, gây đầy tải và quá tải. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm, PC Hải Phòng đã lên phương án, chủ động rà soát toàn bộ lưới điện, thực hiện các biện pháp đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy, xây dựng kịch bản vận hành và phương án cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa hè 2023, đặc biệt chú trọng công tác giảm tổn thất điện năng.

Thời gian qua, PC Hải Phòng đã tập trung hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, nâng cấp đường dây, chống quá tải, nâng cấp các trạm máy biến áp có nguy cơ quá tải do phụ tải tăng cao; thực hiện cân pha, san tải, để tăng khả năng cấp điện cho phụ tải; rà soát lại toàn bộ hệ thống đường dây trung áp và các trạm biến áp… Đồng thời, PC Hải Phòng bố trí nhân lực trực 24/24 giờ xử lý các sự cố gây mất điện, nhanh chóng khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất…

Cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng điện, thì việc sử dụng tiết kiệm điện vẫn là giải pháp căn cơ để bảo đảm sự an toàn và ổn định hệ thống điện cung ứng cho sản xuất và đời sống dân sinh. Công ty đã lập Ban chỉ đạo công tác tiết kiệm điện do Giám đốc công ty làm trưởng ban; các cán bộ chủ chốt làm thành viên và phân công trách nhiệm của từng người, từng bộ phận, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện chương trình tiết kiệm điện bảo đảm cụ thể, rõ đầu mối thực hiện. Tại các Điện lực quận, huyện cũng thành lập Tiểu ban tiết kiệm điện và phân công các Phó Giám đốc Công ty phụ trách chỉ đạo công tác tiết kiệm điện tại các địa bàn này.

Trong năm 2023, với mục tiêu chống quá tải, giảm tổn thất điện năng, PC Hải Phòng thực hiện đầu tư Dự án nâng công suất các trạm biến áp phân phối trên địa bàn thành phố năm 2023 tại 13 Điện lực, bao gồm các quận, huyện: Lê Chân, Kiến An, Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Cát Hải, Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo với quy mô: Nâng công suất tại 92 trạm biến áp với tổng công suất tăng thêm là 12,99MVA, trong đó lắp mới 78 máy biến áp và 73 tủ hạ thế các loại tại 78 trạm biến áp, luân chuyển 14 máy biến áp và tủ hạ thế tại 14 trạm biến áp.

Theo đó, cùng với việc áp dụng các giải pháp quản trị năng lượng hiệu quả; đầu tư thiết bị, ứng dụng công nghệ sản xuất sử dụng ít năng lượng, thì trong thời gian cao điểm nắng nóng, các doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, các thiết bị điện hoạt động không tải để bảo đảm an toàn, ổn định của hệ thống điện.

PC Hải Phòng đã tăng cường kiểm tra lưới điện, phát hiện các điểm xung yếu để xử lý kịp thời; phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất có sản lượng điện tiêu thụ lớn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn trong giờ cao điểm; ngừng các phụ tải không cần thiết; tiết kiệm điện hợp lý trong chiếu sáng đô thị, biển quảng cáo…

Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến người dân trên địa bàn và tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất xây dựng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có kế hoạch sản xuất phù hợp, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, các Điện lực trực thuộc làm việc với các khách hàng, đơn vị tiêu thụ điện lớn để phối hợp thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, chống quá tải lưới điện vào giờ cao điểm. Qua đó, khách hàng đã có ý thức thay đổi thói quen sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm. 

Dự báo trong các đợt nắng nóng sắp tới, phụ tải vẫn tiếp tục tăng cao, tình trạng gián đoạn cung cấp điện vẫn có thể xảy ra. Ngành điện khuyến cáo, người dân nên sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Ðúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Ðối với điều hòa nhiệt độ, nên để ở mức nhiệt độ phù hợp (trên 26ºC). Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng.

Trong tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu hụt nguồn nước và phụ tải tăng cao vẫn kéo dài, PC Hải Phòng mong muốn sự chung tay của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, chính quyền địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng nỗ lực thực hiện tiết kiệm điện tối đa, hợp lý, nhằm bảo đảm an toàn lưới điện và việc cấp điện luôn ổn định phục vụ sản xuất và đời sống.

Link gốc

Theo: Doanh nghiệp hội nhập