Hoàn thành đề án thị trường phát triển điện cạnh tranh

Thứ tư, 26/11/2008 | 09:19 GMT+7
Công Thương vừa cho biết, đề án “Xây dựng thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam và tái cơ cấu ngành điện”đã hoàn thành và chuẩn bị trình Thủ tướng.

Thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh được thiết kế đảm bảo các nguyên tắc như cung cấp điện ổn định, đầy đủ với giá điện hợp lý, không gây xáo trộn đến các hoạt động mua - bán buôn điện; giảm thiểu được rủi ro cho các nhà đầu tư nhằm thu hút đầu tư phát triển nguồn điện mới; đảm bảo tính cạnh tranh bình đẳng, không đơn vị phát điện nào có khả năng chi phối thị trường.

Bộ Công thương dự kiến thị trường này sẽ hoạt động theo mô hình thị trường chào giá theo chi phí. Trong đó, các nhà máy sẽ được chia thành 3 nhóm có công suất tương đương nhau, gồm cả thuỷ điện, nhiệt điện than và tua bin khí. Đề án cũng đề xuất sáp nhập 11 công ty phân phối điện hiện nay thành từ 5 đến 7 công ty phân phối hoạt động theo mô hình công ty TNHH Nhà nước một thành viên.

Đây là cấp độ đầu tiên của thị trường điện hoàn chỉnh, dự kiến thực hiện đến hết năm 2014, kế đến là thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

 

 

Theo ANTĐ