Sự kiện

Khắc phục sự cố ở Thuỷ điện Sơn La sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ công trình

Thứ hai, 16/2/2009 | 08:56 GMT+7
Trong những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập đến sự cố vết nứt tại đập không tràn bờ trái công trình Thủy điện Sơn La. Ngày 13/2, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (CTXD) thuộc Bộ Xây dựng - cơ quan thường trực của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (NTNN) các CTXD xung quanh vấn đề này.

PV: Với trách nhiệm người đứng đầu Cơ quan thường trực Hội đồng NTNN các CTXD, ông đánh giá thế nào về sự việc này?

Cục trưởng: Đập chính của công trình Thuỷ điện Sơn La được thi công bằng công nghệ đầm lăn (RCC) và trong quá trình thi công đã xuất hiện vài vết nứt bê tông RCC tại một số khối đổ không tràn ở đập trái. Trên thực tế, hiện tượng nứt bê tông tại các công trình, đặc biệt là kết cấu bê tông khối lớn như đập vẫn có thể xảy ra. Trong quá trình thi công xây dựng kéo dài (3 đến 5 năm) sẽ khó tránh khỏi những phát sinh về kỹ thuật. Vấn đề là kiểm soát và khắc phục sự cố như thế nào để đạt được đích cuối cùng là đảm bảo an toàn cũng như công năng của công trình khi đưa vào vận hành.

Hiện nay, trong số các công trình được Hội đồng NTNN kiểm tra, ngoại trừ hầm dìm của Dự án Đại lộ Đông - Tây (thành phố Hồ Chí Minh) đang phải dừng thi công chờ lựa chọn biện pháp xử lý hiệu quả nhất thì các công trình khác vẫn đang tiếp tục triển khai bình thường.

PV: Theo ông, những vết nứt như thế này đã từng xuất hiện ở các dự án thi công theo công nghệ RCC chưa và các chủ thể tham gia dự án này có kiểm soát được không?

Cục trưởng: Theo thông tin chúng tôi có được cũng như qua tập hợp báo cáo của các chuyên gia nước ngoài, trên thế giới, hiện tượng nứt bê tông được thi công bằng công nghệ RCC cũng có thể xảy ra. Ở nước ta, Thủy điện Sơn La cũng không phải là công trình đầu tiên được thi công theo công nghệ này mà phải kể đến một số dự án thủy điện trước đó như: Pleikrông, Sê San 4, A Vương... hay hồ chứa nước Định Bình. Hiện tượng nứt bê tông cũng có xảy ra nhưng đều khắc phục và trong tầm kiểm soát. Đến nay các công trình này đều đang vận hành rất tốt.

Các chủ thể tham gia dự án Thuỷ điện Sơn La, từ ban QLDA đến các nhà thầu thiết kế, thi công xây dựng công trình đều là những đơn vị có năng lực, giàu kinh nghiệm và từng tham gia nhiều dự án xây dựng đập thuỷ điện. Bên cạnh đó còn có Ban chỉ đạo Nhà nước về dự án Thủy điện Sơn La, Hội đồng NTNN cùng nhiều cơ quan chức năng tham gia chỉ đạo, kiểm soát công tác thi công xây dựng công trình. Cùng đó, hệ thống quản lý chất lượng ở công trình này rất chặt chẽ. Do đó, chúng ta có thể đặt niềm tin vào việc kiểm soát chất lượng công trình.

PV: Xin ông cho biết hướng khắc phục các sự cố này là gì và có làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình?

Theo báo cáo của Tư vấn, các vết nứt hiện nay không ảnh hưởng tới an toàn đập. Tuy nhiên, để có đủ cơ sở kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây nứt và đề xuất các biện pháp ngăn ngừa nứt cho các khối đổ tiếp theo cũng như biện pháp xử lý vết nứt, Hội đồng đã yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo Tư vấn thiết kế tính toán kiểm tra dựa trên các số liệu khảo sát đầy đủ về các thông số môi trường (nhiệt độ không khí, độ ẩm tương đối, bức xạ nhiệt...), hồ sơ hoàn công các lớp đổ (thời gian thi công mỗi lớp, nhiệt độ vữa RCC...), khoan nõn tại đập, thí nghiệm về co ngót bê tông v.v... Ngoài ra, các đơn vị thi công phải tính toán kiểm tra độ ổn định và độ bền của đập trong điều kiện vẫn tồn tại các vết nứt.

 

Hiện nay, chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cùng các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước đã và đang tổ chức xác định nguyên nhân gây nứt, đánh giá ảnh hưởng của vết nứt đến an toàn của đập. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất giải pháp khắc phục cũng như biện pháp ngăn chặn hiện tượng nứt tiếp theo. Các vết nứt này đã xuất hiện từ cuối năm 2008 nên trước mắt đã áp dụng giải pháp đặt lưới thép để khống chế vết nứt, tránh sự lan rộng. Ngoài ra, một số phương pháp khác cũng đã được tính đến như khoan phụt bê tông, lấp đầy, khoan thoát nước... Hội đồng NTNN đã mời 3 Tư vấn, tổ chức phản biện độc lập và đa chiều nhằm có được sự đánh giá chính xác, tin cậy nhất và Báo cáo kết quả này sẽ phải hoàn tất trong vòng 2 tuần.

Về tiến độ thi công, hiện nay các hạng mục cơ bản bám sát được mục tiêu tiến độ chung của công trình. Công tác chống lũ năm 2008 đã được thực hiện đảm bảo theo sơ đồ chống lũ và tần suất, lưu lượng tính toán được duyệt. Chủ đầu tư đã thực hiện ngăn sông Đà đợt 2 vào ngày 23/12/2008, sớm hơn so với dự kiến (tháng 1/2009). Công tác thi công đập bằng công nghệ RCC vẫn tiếp tục được tiến hành khẩn trương và đạt tiến độ yêu cầu. Việc xử lý các sự cố dự kiến được tiến hành song song với thi công các hạng mục khác nên sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của toàn công trình, phấn đấu đảm bảo mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào năm 2010.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Mai