Sự kiện

Quan hệ cộng đồng và sự chấp thuận của công chúng: Phần 2 - Truyền thông đa phương tiện

Thứ sáu, 6/2/2009 | 09:16 GMT+7
Nhằm giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về kinh nghiệm, các hoạt động quan hệ công chúng của các công ty điện lực ở Nhật Bản, để có thể áp dụng cho đơn vị mình nói riêng và công tác truyền thông nói chung của ngành Ðiện, Tạp chí Ðiện lực xin tiếp tục trích đăng phần tiếp theo nội dung hỏi đáp tại Hội thảo chuyên đề “Quan hệ cộng đồng và sự chấp thuận của công chúng” do EVN và Trung tâm Thông tin Ðiện lực Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội trong tháng 11/2008.

Hỏi: Ở các công ty điện lực của Nhật Bản, phương tiện truyền thông nào được sử dụng trong các hoạt động PR?

Trả lời: Chúng tôi kết hợp truyền thông đa phương tiện. Nếu khách hàng không thường xuyên sử dụng phương tiện truyền thông này thì họ sẽ nắm bắt được thông tin của chúng tôi qua phương tiện truyền thông khác. Truyền hình có lượng khán giả đông đảo, nhưng khi đưa ra nội dung quảng cáo ngắn ngủi trên truyền hình thì không phải khách hàng nào cũng có thể xem, hoặc nắm bắt được tất cả các ý tưởng chúng tôi truyền tải. Vì thế, hình ảnh tiêu biểu nhất trong đoạn phim quảng cáo sẽ đồng thời được đăng lên báo in hoặc tạp chí nhằm mở rộng diện đối tượng bắt gặp hình ảnh này. Thay vì quảng cáo dàn trải, chúng tôi tập trung truyền thông vào một số thời điểm quan trọng nhằm tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp.

Các “chiến dịch” truyền thông ngắn tập trung vào các thời điểm như: Ðầu xuân - giai đoạn công ty xác định đường lối kinh doanh trong năm tới, ngày Ðiện Nguyên tử (26 tháng 10), thời điểm quyết toán giữa kỳ (đầu thu)… Trong mỗi “chiến dịch”,  chúng tôi thuê các công ty quảng cáo xây dựng khoảng 20 đến 30 đoạn phim video để giới thiệu doanh nghiệp. Chúng tôi thường thuê cùng lúc nhiều công ty quảng cáo cũng như nhiều đài truyền hình khác nhau để có thể so sánh và lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất.

Hỏi: Truyền hình có lợi thế rất lớn trong việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Các công ty điện lực ở Nhật Bản quảng bá hình ảnh của mình qua truyền hình với chiến lược và cách thức như thế nào?

Trả lời: Với quảng cáo trên truyền hình, chúng tôi thành 2 nhóm: Nhóm thứ nhất là những hình ảnh luôn luôn đi kèm với một chương trình định kỳ nào đó như: Thông tin địa phương, dự báo thời tiết,…và nhóm thứ 2 là những chương trình quảng cáo ngẫu nhiên, không định kỳ. Việc quảng bá hình ảnh gắn liền với một chương trình do chúng tôi tài trợ có những ưu điểm: Kéo dài, ổn định, nên xác suất khách hàng có được những ấn tượng về doanh nghiệp với chương trình cụ thể là rất cao. Hiệu quả tiếp theo là loại bỏ được khả năng trộn lẫn hình ảnh doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, thông qua điều tra những đối tượng nào trong xã hội là khán giả thường xuyên của chương trình, chúng tôi có thể xác định được rõ nhóm khách hàng chủ yếu tiếp cận với hình ảnh quảng bá.

Những quảng cáo trên ti vi mang tính chất ngẫu nhiên thì lại có tính linh hoạt cao,  tuỳ theo từng mục tiêu trọng tâm trong thời gian ngắn của doanh nghiệp, chúng tôi có thể xây dựng nội dung và hình ảnh phù hợp.

Hỏi: Các công ty điện lực ở Nhật Bản có thực hiện và xuất bản tạp chí, báo in hay không?

Trả lời: Chúng tôi xin được giới thiệu một ấn phẩm do Công ty Ðiện lực Hokkaido xuất bản: Nguồn điện của bạn . Ðây là tờ báo có lịch sử rất lâu đời. Hàng tháng, khi đi kiểm tra hệ số an toàn trong các hộ dùng điện, nhân viên của chúng tôi phát miễn phí tờ báo này cho khách hàng. Số lượng phát hành 1 số lên đến 2.470.000 tờ. Ðây là tờ có số lượng phát hành lớn nhất, nhiều hơn cả một số tờ báo lớn ở Hokkaido. Các nội dung trong tờ Nguồn điện của bạn cũng tương đối phong phú. Ðó là trả lời các ý kiến của khách hàng, thông tin mang tính chất hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng khi có nhu cầu điện hoá toàn bộ nhu cầu năng lượng của một hộ gia đình, thông tin về nhà máy điện nguyên tử. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đăng lịch các hoạt động văn hóa – xã hội do chúng tôi tài trợ. Mục giải đố ô chữ, dạy nấu ăn cho các bà nội trợ, dạy cách chăm sóc trẻ cho các bà mẹ… cũng thu hút được sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng. Hàng tháng, thông qua bốc thăm ngẫu nhiên, chúng tôi gửi 6000 quà tặng đến với khách hàng….

* Phần 1 - Truyền thông và dự án điện nguyên tử

Theo Tạp chí Điện lực