Sự kiện

Lợi ích kép nhờ đưa công tơ điện tử vào sử dụng

Thứ năm, 27/6/2013 | 08:12 GMT+7
Theo thống kê của Điện lực Bắc Sông Hương (thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế), tính đến tháng 6/2013, Điện lực Bắc Sông Hương đã lắp được khoảng 20.500 công tơ điện tử DT01P-RF trên địa bàn quản lý của mình. Việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện cũng như thuận lợi cho công tác quản lý của Điện lực.
 



Công tơ tại Điện lực Bắc Sông Hương được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lắp đặt. Ảnh: N.Thọ

Nhiều lợi ích

Phó Giám đốc Điện lực Bắc Sông Hương Nguyễn Chánh Dũng cho biết, hiện, 20.500 công tơ điện tử này đang vận hành bình thường và khai thác tốt các tính năng hiệu quả. Kế hoạch giao của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế là trong năm 2013, Điện lực Bắc Sông Hương sẽ phấn đấu hoàn thành thay thế, lắp đặt 37.000 công tơ điện tử cho toàn bộ khách hàng thuộc phạm vi quản lý của Điện lực.

Thực tế, trong quá trình triển khai thí điểm công tơ điện tử cho thấy năng suất ghi chỉ số và nhập chỉ số cao hơn. Ngoài ra, độ chính xác và ổn định của công tơ cao do loại trừ được các thành phần cơ khí gây nên. Thêm nữa, trọng lượng nhỏ kích thước gọn dễ lắp đặt. Trong quá trình hoạt động, giúp giảm tổn hao bên trong công tơ và tính đúng phần tổn thất điện năng trạm công cộng. Đặc biệt do nhân viên Điện lực chỉ cần đứng dưới mặt đất để ghi số, không phải leo trèo lên cột nên hạn chế được nguy hiểm và tai nạn có thể xảy ra.

Cụ thể, công nhân Đoàn Văn Bình (Điện lực Bắc Sông Hương) cho biết, trước đây khi chưa có công tơ điện tử, mỗi ngày tôi phải leo hàng chục cột điện và ghi chỉ số cho khoảng 350 công tơ. Với công tơ điện tử, mỗi ngày công tôi có thể đọc và ghi được chỉ số cho 700 công tơ. Hiệu quả tăng gấp đôi.

Người dân ủng hộ

Ông Đinh Minh Tánh (đường Trần Nguyễn Hãn – TP Huế) cho biết: Nhiều khi cả gia đình tôi có việc đều đi vắng cả. Công nhân Điện lực muốn ghi chỉ số cũng không thể nên có tháng anh em bên Điện lực phải đi đi đi lại nhiều lần mới ghi hết chỉ số cho cả khu tập thể. Giờ có công tơ điện tử, chúng tôi cũng không phải chờ nhân viên Điện lực đến ghi chỉ số và nhân viên Điện lực chỉ cần đứng ngoài cổng cũng có thể đọc và ghi được chỉ số chính xác. Như vậy là quá tiện lợi.

Ông Nguyễn Đỉnh Ký (đường Nguyễn Cư Trinh – TP Huế) cho chia sẻ: Sau một thời gian sử dụng, qua quan sát và so sánh với mức tiêu thụ điện hàng tháng, gia đình tôi thấy chỉ số đo của công tơ là chính xác. So với công tơ cơ, công tơ điện tử gần như không xảy ra hỏng hóc gì. Vừa rồi, tôi cũng có bảo với con trai tôi khi xây xong nhà, có lắp thì cũng nên lắp công tơ điện tử cho tiện lợi.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, chỉ một vài thao tác đơn giản trên thiết bị cầm tay, chỉ số công tơ trong vòng bán kính 100m trở lại được hiện thị và cập nhật vào thiết bị. Những dữ liệu này được chuyển về máy tính của bộ phận chuyên trách tại đơn vị Điện lực. Sau đó cho thống kê, in hóa đơn tiền điện cho từng khách hàng. Cái hay của công tơ điện tử còn là có khả năng tính được cả lượng điện công suất nhỏ như đèn trái ớt, đèn chờ ti vi, đèn ngủ hay sạc pin máy tính bảng, điện thoại... Do vậy, Điện lực có thể nắm bắt được những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng, thậm chí phòng ngừa được việc lấy cắp điện.

Rõ ràng với những lợi ích và giá trị mà công tơ điện tử thực tế đã chứng minh qua thực tế mà rõ nhất là tại Điện lực Bắc Sông Hương. Nên chăng cần nhân rộng việc lắp đặt trên diện rộng công tơ điện tử tại các Điện lực khác thuộc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng như nhiều đơn vị Điện lực khác trên cả nước.
 
Ngọc Thọ / ICON.com.vn