Sự kiện

Miền Trung và Tây Nguyên: Năm 2009- Mục tiêu 5,5 tỷ kWh

Thứ sáu, 27/3/2009 | 10:11 GMT+7
Năm 2008 khép lại với bao khó khăn thách thức, thiên tai, bão lụt, cơn lốc khủng hoảng tài chính thế giới, nhưng “khúc ruột” miền Trung, Tây Nguyên vẫn thể hiện rõ sức vươn mạnh mẽ của mình. Trong bước phát triển ấy có công sức của những người làm điện nơi đây.
 

Ðiện về góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân Tây Nguyên

Mùa khô năm 2008, đối mặt với tình trạng hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn trầm trọng, Công ty Ðiện lực 3 chấp nhận sa thải luân phiên một số phụ tải ở hầu hết các địa phương trên toàn miền. Tuy nhiên, cùng với công tác tiết kiệm điện được triển khai rộng khắp, Công ty đã kịp thời huy động thêm 72 MW từ 5 nhà máy thuỷ điện nhỏ trên địa bàn để “tiếp sức” cho nguồn điện quốc gia. Mặt khác, ngành Ðiện miền Trung đã tích cực huy động vốn “lấy ngắn- nuôi dài”, đầu tư tiếp 10 dự án thuỷ điện khác trong chiến lược dự phòng nguồn điện cho “tầm nhìn 2020”. Tiêu biểu là các dự án thuỷ điện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) 170 MW; Thuỷ điện Krông - Hnăng (Phú Yên) 64 MW; Thuỷ điện Ðăk - Pone (Kon Tum) 14 MW…

Năm 2008, các công trình sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng công trình điện của PC3 đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra

Ðể tạo được thế ổn định trong SXKD điện năng, ngành Ðiện miền Trung cũng không ngừng nỗ lực đưa lưới điện vươn rộng trên địa bàn. Ðến nay, tỷ lệ số xã và số hộ nông thôn được dùng điện quốc gia trên địa bàn quản lý đã lên đến 99% và 94%, cao hơn bình quân của cả nước. Ngoài phương thức cấp điện theo chủ trương phục vụ mục tiêu công ích của Chính phủ với giá ưu đãi 390 đồng/kWh cho các vùng nông thôn, miền núi, năm 2008, Công ty Ðiện lực 3 đã năng động tìm kiếm đối tác, ký được hợp đồng xây dựng mới lưới điện cho các phụ tải lớn trên địa bàn như: Nhà máy Ðóng tàu Dung Quất - Quảng Ngãi, Nhà máy Xi măng Ðồng Lâm - (Thừa Thiên - Huế), khu tinh chế Titan xuất khẩu ở Mỹ Thành, Cát Nhơn (Bình Ðịnh)... Nổi bật nhất là lưới điện được khẩn trương mở rộng đến các thôn buôn của 4 tỉnh Tây Nguyên thuộc địa bàn: Gia Lai, Ðăk Lăk, Kon Tum và Ðăk Nông.

Nỗ lực của CBCNV Công ty Ðiện lực 3 đã được thể hiện bằng những thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam giao năm 2008: Sản lượng điện thương phẩm toàn Công ty đạt 4,74 tỷ kWh, đạt 100,2% so với KH và tăng 15,6% so với năm 2007. Tỷ lệ điện dùng để truyền tải và phân phối điện giảm xuống còn 7,5%. Doanh thu tiền điện đạt 3.660 tỷ đồng ,đạt 102% so với KH. Các công trình sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng công trình điện đều hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Song song với kinh doanh điện năng, năm 2008, Công ty Ðiện lực 3 đã có 3 năm triển khai kinh doanh viễn thông công cộng, với mạng lưới viễn thông điện lực tuy “sinh sau” nhưng cũng đã thu hút được hơn 450.000 thuê bao, tạo ra doanh thu 300 tỷ đồng đầy ý nghĩa trong việc bảo đảm việc làm, thu nhập cho CBCNV toàn Công ty.

Có thể nói, trong thành tích chung của năm 2008, nổi lên con số sản lượng điện thương phẩm là 4,74 tỷ kWh. Ðây cũng chính là cơ sở để toàn thể CBCNV Công ty Ðiện lực 3 quyết tâm nâng sản lượng điện thương phẩm tăng 16 - 17%,  đạt khoảng 5,5 tỷ kWh trong năm 2009. 

Theo TCĐL số 2/2009