Sự kiện

Một năm vượt khó ngoạn mục của EVN

Thứ sáu, 15/1/2010 | 20:01 GMT+7
Ngày 15/01//2010 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm 2009 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2010 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
 


Đến dự lễ tổng kết có đồng chí Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ công thương, đồng chí Thái Phụng Nê, đặc phái viên chính phủ, đồng chí Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN cùng các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc EVN.
 
Bản báo cáo tổng kết tóm tắt đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2009, nhiệm vụ và các giải pháp triển khai kế hoạch năm 2010 do đồng chí Dương Quang Thành đọc tại hội nghị đã nêu bật những thành quả mà EVN đã nổ lực đạt được trong năm qua, cũng như những khó khăn, tồn tạị. Năm qua, nhờ đưa ra những nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ đã đề ra nên EVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước giao, đảm bảo cung cấp điện với tốc độ tăng trưởng cao, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của cả nước.

2009 - Một năm nhiều thành tựu

Trên thực tế, vận hành hệ thống điện năm 2009 gặp rất nhiều khó khăn nhưng EVN đã chỉ đạo sát sao phương thức sản xuất, kiểm soát chặt chẽ cơ cấu huy động nguồn, bám sát tình hình thủy văn, khai thác hợp lý các hồ chứa, huy động hợp lý các nguồn điện. Kết quả điện sản xuất và mua đạt 84,75 tỷ kWh, cao hơn 3,55 tỷ kWh so với kế hoạch đầu năm, vượt 730 triệu kWh so với kế hoạch Nhà nước giao và tăng 14,18% so với năm 2008. Tổng điện thương phẩm ước đạt 74,76 tỷ kWh, tăng 13,39% so với năm 2008 và vượt 2,44 tỷ kWh so với kế hoạch đầu năm.
 
Tỷ lệ tổn thất điện năng thấp hơn chỉ tiêu Bộ Công thương giao và tiếp tục duy trì ở mức một con số (khoảng 9,7%- thấp hơn 0,1% so với chỉ tiêu Bộ Công thương giao) trong đó tiêu thụ điện năng không tính đến ảnh hưởng tiếp nhận lưới điện để bán đến hộ tiêu thụ ước đạt 9,0%, giảm 0,35% so với thực hiện năm 2008.
 
Chương trình tiết kiệm điện tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi cả nước. Các công ty Điện lực đã hoàn thành Chương trình thí điểm lắp đặt 1.000 bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, quảng bá bán 1,35 triệu bong đèn compact và đẩy mạnh vận động tuyên truyền tiết kiệm điện nên năm 2009 đã tiết kiệm được 965,04 triệu kWh, bằng 1,3% điện thương phẩm. Lượng điện tiết kiệm được tương đương tiết kiệm 240.055 tấn dầu FO cho sản xuất điện, tiết kiệm hơn 900 tỷ đồng và giảm phát thải khí nhà kính tương đương 550.000 tấn khí CO2.
 
Công tác quản lý kỹ thuật được tăng cường, bảo đảm độ sẵn sàng các tổ máy phát điện, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
 
Khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng đạt giá trị cao, nhiều công trình điện đưa vào vận hành, kịp thời cung cấp điện cho đất nước. Ước tính khối lượng thực hiện đầu tư nguồn và lưới điện của Tập đoàn năm 2009 đạt 45.665 tỷ đồng, tăng 26,9% so với năm 2008. Tập đoàn tiếp tục đầu tư 40 công trình nguồn điện với tổng công suất 27.654 MW, trong đó 19 công trình đang thi công với tổng công suất 7.303 MW vẫn bám sát tiến độ, hoàn thành thủ tục 21 công trình chuẩn bị đầu tư với tổng công suất 20.351 MW. Đặc biệt, Tập đoàn đã hoàn thành các thủ tục đầu tư để trình Quốc hội khóa XII (Khóa 6)  thông qua chủ trương đầu tư các dự án nguồn điện quan trọng là thủy điện Lai Châu và điện hạt nhân Ninh Thuận. Đang tiếp tục triển khai thi công 87 công trình lưới điện và 172 công trình trong giai đoạn chuẩn bị đầu.
 
Dự án cấp điện cho các thôn buôn của 5 tỉnh Tây Nguyên trong năm 2009 đã đóng điện cho 1217 thôn buôn với hơn 90.000 hộ đồng bào có điện đón Tết nguyên đán 2010, trong đó tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành đóng điện 100% thôn buôn. Các dự án điện nông thôn lớn khác đang tiếp tục thực hiện như :Dự án năng lượng nông thôn REII; Dự án lưới điện phân phối nông thôn; Dự án cấp điện cho khoảng 40.000 hộ đồng bào Khơ me tại tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng…
 
EVN đã tiếp tục đẩy mạnh công tác đưa điện về nông thôn, tăng cường tiếp nhận bán điện đến hộ dân và tham gia hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả các huyện nghèo. Đến cuối năm 2009, cả nước đã có 100% số huyện có lưới điện và điện tại chỗ, 97,57% số xã và 95,08% số hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia.Trong năm 2009, CBCNV và các đơn vị tập đoàn đã tích cực tham gia chương trình với số tiền đóng góp được 12,9 tỷ đồng để hỗ trợ xóa nhà tạm cho 1.400 hộ nghèo, triển khai xây dựng 21 nhà “bán trú dân nuôi” cho hơn 840 học sinh nghèo và mua bảo hiểm y tế cho 1.500 cháu học sinh nghèo của 3 huyện nghèo.
 
Năm 2009, thị trường viễn thông cạnh tranh hết sức khốc liệt, chịu tác động rất lớn của tình hình suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến mức độ tiêu dùng dịch vụ viễn thông và phát triển khách hàng.  Kinh doanh viễn thông công cộng  tiếp tục tăng trưởng. Tổng số khách hàng sử dụng các dịch vụ CDMA, E- Tel và Internet năm 2009 đạt 4,277 triệu khách hàng, tổng doanh thu viễn thông công cộng ước đạt 3.546 tỷ đồng. EVN Telecom đã trúng tuyển và được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 3G và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư mạng 3G để đưa vào khai thác trong tháng 4/2010.
 
Ngoài ra, một số lĩnh vực hoạt động khác như cơ khí điện được phục hồi và phát triển, hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được đẩy mạnh, thu nhập và đời sống tinh thần của người lao động được nâng cao, lĩnh vực hợp tác quốc tế được mở rộng cả phạm vi và lĩnh vực hợp tác. Đồng chí Phạm Lê Thanh cho biết, “trong công tác cổ phần hóa nổi lên gương sáng của EVN là công ty Nhiệt điện Phả Lại”, đóng góp nguồn điện không nhỏ vào hệ thống điện quốc gia.
 
Nhìn chung, năm 2009 Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch nhà nước giao, bảo đảm cung cấp điện với tốc độ tăng trưởng cao, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của nhà nước, hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi và bảo toàn phát triển vốn nhà nước. Những kết quả đó rất đáng trân trọng, thể hiện sự nỗ lực của CBCNV tập đoàn, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
 
Tiếp tục giữ vững vai trò động lực của nền kinh tế

Năm 2010, Tập đoàn tiếp tục tập trung cho 3 mục tiêu lớn là: Đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo điện cho sản xuất và xuất khẩu; đảm bảo tiến độ đầu tư cho các công trình nguồn và lưới điện trong Quy hoạch điện VI; các dự án khởi công, các dự án điện cấp bách cấp điện cho Thủ đô Hà Nội và giải tỏa công suất khu vực Tây Nguyên; Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh thực hiện văn hóa danh nghiệp và nâng tầm thương hiệu của Tập đoàn.
 
Năm 2010, EVN phấn đấu tổng sản lượng điện thương phẩm 85,14 tỷ kWh tăng 13,88% so với năm 2009; tổng sản lượng điện sản xuất và mua của EVN là 97,0 tỷ kWh tăng 14,47%. Tăng cường công tác an toàn lao động. Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 10% trong đó tổn thất điện năng chưa tính tổn thất do tiếp nhận bán điện đến hộ dân xuống dưới 8,8%.
 
Tăng năng suất lao động 7-12% so với năm 2009, tiết kiệm chi phí 5%. Tổng doanh thu cơ khí điện lực phấn đấu đạt 1.850 tỷ đồng. Khối lượng đầu tư và góp vốn toàn Tập đoàn là 52.800 tỷ đồng. Hoàn thành chương trình tiếp nhận bán điện trực tiếp đến hộ dân, thực hiện tốt chương trình “Hỗ trợ các huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững”. Hoàn thiện cổ phần hóa các doanh nghiệp theo kế hoạch Chính phủ đã duyệt…Muốn làm được điều đó, EVN cũng đề ra nhiều giải pháp triển khai kế hoạch năm 2010 trong đó nhóm giải pháp đảm bảo điện nhằm thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất của nền kinh tế là quan trọng nhất.
 
Năm 2010 là năm có ý nghĩa quyết định của việc hoàn thành chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm. Nhiều công ty thành viên thuộc EVN cũng đưa ra nhiều ý kiến để xây dựng phương hướng phát triển của tập đoàn trong những năm tới. Theo đó, dù còn khó khăn do suy thoái kinh tế và những ảnh hưởng của thiên nhiên, nhưng EVN đã nỗ lực vượt khó và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Để đảm bảo đủ điện cho dân và đầu tư phát triển, ngoài sự nỗ lực của mình, EVN cần sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, Bộ Công thương cùng các đơn vị khác trong quá trình phát triển.

Vân Hồ