Sự kiện

Nỗ lực đưa điện về quê hương cố Đại tướng sau bão số 10

Thứ tư, 9/10/2013 | 09:43 GMT+7
Huyện Lệ Thủy là vùng đất nông nghiệp trũng thấp nhất tỉnh Quảng Bình nên khi siêu bão số 10 đổ bộ với gió giật cấp 13-14, địa phương này bị tàn phá nặng nề, nhiều nhà cửa, ruộng vườn tan hoang. Cơn bão đã gây thiệt hại hết sức nghiêm trọng cho lưới điện thuộc Điện lực Lệ Thủy quản lý; nhiều cột điện sập đổ, đứt dây, ngập sâu trong biển nước làm tê liệt hoàn toàn việc cung cấp điện sau bão.
 


 
Điện lực Lệ Thủy khắc phục hậu quả sau bão số 10

Ngay sau khi bão tan, Điện lực Lệ Thủy đã khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, trước mắt khắc phục đường dây 474/TBA-110kV Lệ Thủy (E72) bị hư hại nặng để nhanh chóng cấp điện trở lại cho trung tâm thị trấn Kiến Giang và các xã lân cận, trong đó có xã Lộc Thủy - quê hương của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp - cách thị trấn Kiến Giang 4km về phía Bắc.

Tập trung lực lượng ở mũi xung kích này, anh Phạm Anh Văn - Phó Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết: “Mục tiêu đầu tiên mà Điện lực phải khắc phục nhanh là để nhanh chóng cấp điện lại các phụ trải quan trọng của huyện tại thị trấn Kiến Giang và cấp điện về các xã lân cận, trong đó có xã Lộc Thủy được ưu tiên hàng đầu”.

Dầm mình trong nước lũ, vật lộn với vất vả khó khăn, đội công tác của Điện lực tời dựng lại 7 vị trí cột bị đổ sập trong nước lũ. Sau gần 24h sau khi bão tan, đến tối ngày 01/10/2013, đã đóng lại được đoạn đầu XT 474/E72 và 3 trạm biến áp phân phối để cấp điện cho các phụ tải quan trọng tại thị trấn Kiến Giang. Còn nhánh rẽ đường dây 474/E72 về xã Lộc Thủy bị sập nhiều cột ở khu vực Đại Phong, hư hỏng xếp chồng và nước ngập quá sâu nên chưa thể khôi phục được.

Trước tình hình trên, từ chiều ngày 02/10/2013, Điện lực Lệ Thủy đã đưa máy phát điện 5kW và cử công nhân trực cấp điện cho Nhà lưu niệm Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy. Phải mất mấy ngày với tinh thần quyết tâm cao và được sự hỗ trợ của lực lượng EVNCPC điều động bổ sung, đến trưa ngày 04/10/2013, nhánh rẽ đường dây về xã Lộc Thủy, XT 474/E72 mới khắc phục xong và được Điện lực Lệ Thủy kiểm tra, sửa chữa lưới điện hạ áp, ưu tiên cấp điện trở lại cho làng An Xá, xã Lộc Thủy qua trạm biến áp phân phối 160KVA-An Xá 1 vào chiều cùng ngày.

Chồng chất thêm nỗi đau, đến tối ngày 04/10/2013, trong lúc người dân Lệ Thủy vẫn đang còn gồng mình khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai thì lại nhận thêm một tin buồn quá lớn: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Lệ Thủy đã từ trần. Chưa khô nước mắt vì bão lũ, Lệ Thủy lại tuôn trào khi nghe tin dữ. Trong ánh điện mới về lại sau bão, người dân làng An Xá thức trắng đêm tập trung về Nhà lưu niệm - nơi sinh ra Đại tướng - chia sẻ nỗi tiếc thương, bàn chuyện dọn dẹp vệ sinh và chuẩn bị bàn thờ để nhân dân đến thắp hương tưởng niệm.

Dòng người đi về dâng hương kính viếng Đại tướng tại Nhà lưu niệm ngày càng đông hơn. Điện lực Lệ Thủy bố trí công nhân sửa chữa lại hệ thống điện chiếu sáng đường từ thị trấn về làng An Xá dọc theo sông Kiến Giang vẫn còn dâng nước lũ để mọi người đi lại được an toàn cả khi trời tối.

Sau 1 tuần vật lộn khắc phục hậu quả của bão, đến ngày 07/10/2013, Điện lực Lệ Thủy đã cấp lại điện cho 20/28 xã, thị trấn của huyện Lệ Thủy, trong đó đã cấp điện cho toàn bộ xã Lộc Thủy sầm uất với trên 4.600 hộ. Trong nỗi mất mát song trùng, CBCNV PC Quảng Bình và Điện lực Lệ Thủy đã không quản ngày đêm sớm đưa điện về lại trên quê hương cố Đại tướng trong những ngày đau thương này.

Anh Trần Đức Huệ - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Lệ Thủy cho biết: “Chúng tôi cố gắng đến ngày 11/10/2013 sẽ cơ bản khôi phục cấp điện đến toàn bộ các xã để có điện cho bà con xem được truyền hình trực tiếp Lễ viếng, Lễ truy điệu và An táng cố Đại tướng trong 2 ngày Quốc tang 12-13/10 tại Hà Nội và Quảng Bình. Đó là tình cảm và hành động thiết thực của chúng tôi trước nỗi mất mát quá lớn do thiên tai và trần thế này”.
 
Theo: Tổng công ty điện lực miền Trung