Đổi mới doanh nghiệp

PC Hà Tĩnh hướng đến mục tiêu xây dựng nền văn hóa mạnh

Thứ hai, 13/3/2023 | 14:15 GMT+7
Những năm trở lại đây, nền kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, cùng với đó là tác động của thiên tai và dịch bệnh Covid-19 phần nào đã làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh).

PC Hà Tĩnh luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Song, với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể CBCNV Công ty đã nỗ lực không ngừng, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Để đạt được kết quả đó không thể không kể đến vai trò và tác động của văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đối với các phong trào, hoạt động của đơn vị. Với mục tiêu “từng bước đưa VHDN đi vào chiều sâu” phù hợp với thực tiễn, những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm đẩy mạnh thực thi VHDN gắn với chủ đề hàng năm của EVN; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo CBCNV trong đơn vị luôn tuân thủ và tích cực đổi mới nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Về công tác lãnh đạo, tập thể Ban lãnh đạo Công ty luôn thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu; đề cao sự gương mẫu, đầu tàu của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ quản lý các cấp trong mọi phong trào, hoạt động nhằm lan tỏa phong cách làm việc tích cực, chuyên nghiệp đến toàn thể CBCNV. Hầu hết lãnh đạo các đơn vị đã nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của VHDN đối với hoạt động SXKD cũng như sự trường tồn, phát triển của đơn vị, từ đó đã có sự chỉ đạo và quan tâm đúng mực, góp phần thúc đẩy hoạt động VHDN chung của Công ty.

Về công tác quản trị VHDN, hàng năm, bám sát kế hoạch VHDN của Tổng công ty, Công ty chủ động xây dựng kế hoạch thực thi VHDN và ban hành các công văn hướng dẫn, đẩy mạnh, kiểm tra, chấn chỉnh... công tác thực thi VHDN trong toàn đơn vị. Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh văn hóa học tập không ngừng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Công ty liên tục hiệu chỉnh bộ câu hỏi VHDN, đảm bảo cập nhập mới nhất các kiến thức, quy định của EVN/EVNNPC kịp thời áp dụng trong các cuộc thi, hội thi; thường xuyên hiệu chỉnh bảng chấm điểm thực thi VHDN cho các đơn vị/cá nhân gắn với chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng. Hàng quý, Ban chỉ đạo VHDN tiến hành họp nhận xét, đánh giá hiệu quả thực thi VHDN và triển khai nhiệm vụ mới. Hàng năm, tổ chức lễ ký cam kết thực thi VHDN đối với 100% CBCNV đồng thời đánh giá “chương trình hành động cam kết” của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp theo đúng quy định của Tổng công ty 02 lần/năm. 
 

Tổ chức Lễ ký cam kết thực thi VHDN đối với 100% CBCNV.

Đặc biệt, điểm nổi bật trong thực thi VHDN tại Công ty còn được thể hiện ở việc thường xuyên duy trì, đổi mới cách thức tổ chức chương trình mừng sinh nhật và gặp mặt chia tay người lao động đến tuổi nghỉ hưu với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, qua đó động viên, khích lệ mạnh mẽ tinh thần người lao động, góp phần lan toả sâu rộng nét đẹp văn hóa EVNNPC và nét văn hóa truyền thống của đơn vị. Ngoài ra, để nâng cao nề nếp và đẩy mạnh thực thi văn hóa 5S, Công ty thường xuyên duy trì vệ sinh văn phòng làm việc, khuôn viên cơ quan, đơn vị, tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu của EVN, Công ty đã không ngừng xây dựng hình ảnh ngày càng chuyên nghiệp; nghiêm túc thực hiện quy định mặc bảo hộ lao động, trang phục công sở, đeo thẻ chức danh, đảm bảo CBCNV tuân thủ các nội quy lao động và các quy định nơi làm việc, nghiêm túc chấn chỉnh CBCNV có phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, quán triệt việc chấp hành không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa.
 
Phát huy tinh thần trách nhiệm với công đồng xã hội, CBCNV Công ty còn tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tri ân khách hàng. Chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên và nữ công Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình đền ơn đáp nghĩa, chung tay giúp đỡ người nghèo, tham gia các chương trình tiếp lửa truyền thống; thăm hỏi, tặng quà cho người lao động nhân tháng công nhân, các đợt nắng nóng, mưa bão; đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các cuộc thi do EVN tổ chức như cuộc thi  “Mầm xanh EVN”; “Ý tưởng sáng tạo video clip thể dục giữa giờ; cuộc thi “Truyền thông về tiết kiệm điện .. đã mang về cho đơn vị nhiều giải thưởng cao, từ đó khích lệ và thúc đẩy tinh thần đam mê sáng tạo của CBCNV, người lao động trong toàn đơn vị.

Đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ......và giao lưu gắn kết đội ngũ.

Về công tác giáo dục đào tạo, mỗi năm, Công ty đã tổ chức ít nhất 05 lớp tập huấn về VHDN cho 100% CBCNV; thực hiện bình quân 20 khóa học E-learning/năm thông qua những bài học và chủ đề sát với thực tiễn. Để hoạt động thực thi VHDN mang lại hiệu quả thiết thực, Lãnh đạo Công ty thường xuyên quán triệt, phổ biến các nội dung, tài liệu VHDN đến toàn thể CBCNV, yêu cầu trưởng các đơn vị gương mẫu, đi đầu trong thực thi VHDN, chủ động gắn kết đội ngũ, tham gia tích cực có hiệu quả các hoạt động, chương trình “Hành trình văn hóa EVNNPC”; trực tiếp tham gia truyền đạt các kiến thức, quy định về VHDN cho CBCNV thông qua các chuyên đề sát thực tế như văn hóa gắn kết, hợp lực; nâng cao kỹ năng, tác phong làm việc; đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động... đảm bảo thời gian quy định 48h/năm. Tại các đơn vị trực thuộc, Ban Giám đốc đơn vị cũng tăng cường truyền đạt các kiến thức về văn hóa lãnh đạo, văn hóa kinh doanh, văn hóa số…đến từng nhóm đối tượng CBCNV và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện năng, đảm bảo thời gian quy định 24giờ/năm.
 
Về công tác truyền thông, tạo ảnh hưởng văn hóa, Công ty luôn được biểu dương là đơn vị thực hiện hiệu quả công tác truyền thông VHDN với số lượng tin, bài, video clip lan tỏa vượt chỉ tiêu Tổng công ty giao. Ngoài ra, để tạo tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng xã hội, Công ty cũng thường xuyên phối hợp tốt với các đơn vị báo, đài trung ương, địa phương thực hiện đưa tin các chương trình, hoạt động văn hóa của Công ty; tăng cường khuyến khích CBCNV theo dõi và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội của EVN/EVNNPC, Group Đồng nghiệp EVN... Hàng năm, Công ty tổ chức các chương trình lan tỏa, ngày hội giao lưu gắn kết, các hội thảo, hội thi, tiêu biểu kể đến như “Hội thi VHDN và Dịch vụ xuất sắc” năm 2018; “Ngày hội lan tỏa văn hóa” năm 2019, 2020; “Hội thi VHDN thời kỳ chuyển đổi số” và “Chương trình lan tỏa văn hóa EVNNPC” năm 2022... với sự tham gia của hàng trăm CBCNV, mang lại khí thế hào hứng, sôi động và lan tỏa “Hành trình văn hóa EVNNPC” đến toàn thể CBCNV, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của người lao động đối với công tác VHDN, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số. 
 

Tổ chức thành công “Hội thi VHDN thời kỳ chuyển đổi số” năm 2022.

Có thể thấy, bằng tư duy và phong cách lãnh đạo mang tinh thần “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, những năm qua, Ban Lãnh đạo PC Hà Tĩnh đã có sự chỉ đạo, điều hành sâu sát đối với mọi hoạt động, phong trào của Công ty, tạo cơ sở, động lực giúp CBCNV vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công các chỉ tiêu, kế hoạch đã vạch định và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ trong xây dựng và thực thi VHDN, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh xây dựng "Văn hóa EVN", góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc, tạo tâm lý tích cực để CBCNV Công ty hăng say lao động, sản xuất. 

Ông Nguyễn Tiến Long- Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, bên cạnh nỗ lực khắc phục những hạn chế, tồn tại đang hiện hữu, thời gian tới, Ban Lãnh đạo Công ty sẽ tiếp tục vạch định nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đổi mới toàn diện công tác VHDN tại Công ty; tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tổng công ty để triển khai kế hoạch VHDN sát, đúng và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; nghiêm túc thực thi văn hóa lãnh đạo, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, chủ động đi đầu trong thực hiện triển khai hiệu quả chương trình “Hành trình văn hóa EVNNPC” bằng những hành động cụ thể, thiết thực để không ngừng tạo động lực, truyền cảm hứng và nâng cao lòng tin của CBCNV, từng bước xây dựng môi trường tổ chức lành mạnh, tích cực, hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa mạnh, góp phần nâng cao độ hài lòng và sự tin yêu của khách hàng, đối tác, xứng đáng với khẩu hiệu “EVN thắp sáng niềm tin”.

Phương Thảo