Sự kiện

PC3 tích cực thực hiện công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ sáu, 16/10/2009 | 09:31 GMT+7

Thực hiện nhiệm vụ công tác Chính phủ và EVN giao về việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, bán lẻ đến hộ tiêu thụ, nhằm củng cố công tác quản lý, cải tạo lưới điện hạ áp tại nông thôn, đảm bảo vận hành an toàn, giảm tổn thất điện năng, đồng thời người dân nông thôn được mua điện với giá hợp lý do Chính phủ qui định, PC3 đã tích cực triển khai công tác này trong toàn Công ty. Công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PC3 trong năm 2009. Trang tin điện tử PC3 có cuộc trao đổi với PGĐ PC3 Lê Kim Hùng về vấn đề này.

- Trong năm 2009, công tác tiếp nhận LĐHANT được PC3 xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm với khối lượng thực hiện khá lớn. Xin ông cho biết kế hoạch cụ thể của PC3 đối với công tác này và khối lượng đã thực hiện được đến thời điểm hiện nay?

Phó Giám đốc PC3 Lê Kim Hùng (Ảnh: AM)
Ngay khi có chủ trương của EVN, PC3 đã chỉ đạo các Điện lực thống kê tất cả các khách hàng mua điện qua công tơ tổng để lập kế hoạch tiếp nhận; lãnh đạo Điện lực trực tiếp báo cáo làm việc với lãnh đạo HĐND, UBND các tỉnh đề nghị tỉnh ủng hộ và hỗ trợ các Điện lực trong việc thực hiện tiếp nhận LĐHANT trên địa bàn, hầu hết lãnh đạo các tỉnh đều nhận thấy chủ trương của EVN là mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ sử dụng điện nên hoàn toàn ủng hộ chủ trương này, tuy nhiên công tác này gặp phải một số khó khăn do một số chủ tài sản không đồng ý bàn giao, một số địa phương các cấp Chính quyền cơ sở chưa ủng hộ.

Theo thống kê, trên khu vực miền Trung thộc địa bàn PC3 quản lý phải tiếp nhận 776 xã, trong đó  có 316 xã thuộc dự án RE II và RE II mở rộng. Năm 2008 đã tiếp nhận được 28 xã, số xã còn lại phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 6/2010. Theo kế hoạch 2009 EVN giao, PC3 phải tiếp nhận và bán lẻ trực tiếp đến hộ tiêu thụ 464 xã, tuy nhiên trên địa bàn Công ty quản lý có 256 xã tham gia dự án RE II và 60 xã tham gia dự án RE II mở rộng đang triển khai thực hiện nâng cấp cải tạo lưới điện hạ áp, do đó số xã còn lại cần tiếp nhận trong năm 2009 của PC3 là 432 xã, với tổng khối lượng dự kiến gồm: 6,171 km đường dây hạ áp và 508.813 hộ - Công ty cũng đã giao kế hoạch tiếp nhận các xã này cho từng Điện lực, trong đó có phân chia thành từng quý để các đơn vị thực hiện cũng như có cơ sở đánh giá quá trình chỉ đạo thực hiện của đơn vị.

Lãnh đạo Công ty trực tiếp làm việc với lãnh đạo các tỉnh để thống nhất chủ trương, nguyên tắc giao nhận lưới điện hạ áp nông thôn; phân công nhiệm vụ và trách nhiệm của từng phòng Công ty trong việc phối hợp hướng dẫn, xử lý vướng mắc, theo dõi tổng hợp thực hiện từ các đơn vị Điện lực; hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện của các Điện lực trong cuộc họp giao ban định kỳ để kịp thời xử lý vướng mắc đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận.

Đối với các Điện lực: PC3 chỉ đạo các ông Giám đốc Điện lực trực tiếp chỉ đạo công tác này, tập trung nhân lực kịp thời để đảm bảo tiến độ tiếp nhận; thành lập Ban chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc tại Điện lực, trong đó phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban, trong tổ; hàng tuần tổ giúp việc có trách nhiệm đánh giá các công việc đã làm và tình hình thực hiện tại các đơn vị trực thuộc, đề ra nhiệm vụ thực hiện cho tuần sau, báo cáo với Ban chỉ đạo và Giám đốc Điện lực tại cuộc họp giao ban hàng tuần; hàng tháng có đánh giá tổng kết tháng và đề ra nhiệm vụ thực hiện cho tháng sau.

Tính đến thời điểm hiện nay, PC3 đã tiếp nhận được 222 xã, đạt 51,4% kế hoạch giao cho các Điện lực (bán lẻ hoàn toàn được 183 xã, bán lẻ một phần được 39 xã) và bán điện trực tiếp đến 187.058 hộ dân nông thôn, nếu trừ 84 xã chưa thống nhất chủ trương bàn giao thì tỉ lệ tiếp nhận toàn Công ty đạt 63,8%.

 

Lắp đặt công tơ phục vụ bán lẻ trên lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận (Ảnh minh hoạ)

- Được biết, trong quá trình triển khai tại cơ sở, một số Điện lực đã gặp các khó khăn vướng mắc trong thực tế thực hiện, như vấn đề về chủ tài sản lưới điện chưa thống nhất bàn giao; áp lực về chi phí, nhân công gia tăng đột biến khi khối lượng quản lý tăng... Xin ông cho biết các giải pháp đã được thực hiện và hiệu quả mang lại trong thực tế đối với công tác này?

Trong quá trình triển khai thực hiện tiếp nhận PC3 gặp không ít khó khăn, có những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền Công ty đã xử lý cũng như hướng dẫn để các đơn vị thực hiện. Khó khăn lớn nhất hiện nay của EVN và Chính quyền địa phương là hiện vẫn còn chờ và rất mong Bộ Công Thương và Bộ Tài chính làm sao sớm ban hành thông tư liên Bộ về hướng dẫn giao nhận và hoàn trả vốn LĐHANT thì Công ty mới có cơ sở đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, vì một số chủ tài sản hiện đang chờ hướng dẫn mới thống nhất bàn giao. Do đó những giải pháp được Công ty đề ra để giải quyết những khó khăn trong giai đoạn hiện nay như sau:

Tiếp tục chỉ đạo các Điện lực báo cáo UBND tỉnh và Sở Công thương để kiểm tra điều kiện kinh doanh bán điện của các tổ chức bán điện địa phương, nếu không đủ điều kiện kinh doanh bán điện theo quyết định 21/2009/QĐ-TTg ngày 12/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ và thông tư số 05/2009/TT-BCT ngày 26/02/2009 của Bộ Công thương thì bàn giao tài sản lưới điện hạ áp cho các Điện lực tỉnh tiếp nhận quản lý vận hành và bán điện trực tiếp đến hộ sử dụng điện nông thôn.
Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Công ty đã phát động thi đua hoàn thành kế hoạch tiếp nhận LĐHANT để bán lẻ đến hộ sử dụng điện.

Đối với các địa phương, chủ tài sản nào thống nhất bàn giao lưới điện hạ áp cho Điện lực tiếp nhận, trong thời gian chờ hướng dẫn của cấp thẩm quyền, trước mắt bàn giao khách hàng để Điện lực tiếp nhận và triển khai bán lẻ đến hộ, về tài sản sẽ tiến hành tiếp nhận sau khi có hướng dẫn của liên Bộ.

Sau khi tiếp nhận và bán lẻ đến hộ, tiến hành sửa chữa tối thiểu, củng cố lại những nơi, vị trí mất an toàn để đảm bảo điều kiện kinh doanh bán điện và cung cấp điện liên tục cho hộ dân. Đồng thời, tìm các nguồn vốn vay để lập dự án đầu tư, nâng cấp lưới điện tiếp nhận.

Về lao động: Do EVN chưa cho phép tăng thêm biên chế lao động, nguồn nhân lực hiện có Điện lực khó có thể thực hiện tất cả các công việc tiếp nhận, do đó, đối với lao động phục vụ cho các công tác khảo sát, lập hồ sơ giao nhận, lắp đặt công tơ, Công ty cho phép các Điện lực thuê các đơn vị ngoài ngành điện có chức năng phù hợp để thực hiện; Lao động phục vụ cho công tác ghi chỉ số, thu tiền, phát quang hành lang tuyến: các Điện lực thực hiện ký hợp đồng dịch vụ bán lẻ điện năng.

Về chi phí: Chi phí cho công tác tiếp nhận LĐHANT được thực hiện theo quy định nhưng hạch toán riêng cho hạng mục tiếp nhận LĐHANT. Hàng tháng các Điện lực báo cáo Công ty để bổ sung chi phí thực hiện.

Về hiệu quả mang lại của công tác này, việc tiếp nhận đang trong giai đoạn thực hiện, chưa thể đánh giá hiệu quả của toàn bộ chương trình vì phụ thuộc vào khối lượng, nguồn vốn đầu tư của Công ty trong ngắn hạn và dài hạn… nhưng hiệu quả trước mắt có thể thấy được: Đối với các địa phương, sau khi bàn giao tài sản lưới điện cho Điện lực tiếp nhận, lưới điện hạ áp nông thôn sẽ được Điện lực đầu tư, nâng cấp và mở rộng, có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Đối với hộ sử dụng điện: Đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân nông thôn; giá mua điện ngang bằng với các hộ tiêu thụ điện tại khu vực TP, thị xã; không phải chịu chi phí đầu tư ban đầu khi được mua điện và chi phí sửa chửa cải tạo lưới điện định kỳ, việc giải quyết sự cố và khôi phục khi bị mất điện được đảm bảo theo đúng quy định; công tác dịch vụ khách hàng được tốt hơn. Đối với các đơn vị Điện lực: Phát triển được khách hàng, nâng cao được giá bán điện bình quân, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng, về mặt chung của xã hội giảm được tổn thất điện năng sau khi nâng cấp sửa chữa lưới điện. Qua tiếp nhận trong 8 tháng đầu năm 2009 giá bán điện bình quân toàn Công ty tăng  11,1 đ/kWh.

- Sau khi hoàn tất công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, PC3 sẽ phải xử lý những vấn đề phát sinh sau đó trong công tác quản lý lưới điện, quản lý kinh doanh điện năng tại nông thôn… Bên cạnh việc khẩn trương thực hiện tiếp nhận lưới điện, xin ông cho biết về những công tác có tính hỗ trợ mà PC3 đã và đang thực hiện hiện nay đối với công tác này?

Bên cạnh việc khẩn trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, PC3 thực hiện các công tác có tính hỗ trợ để đảm bảo vận hành hệ thống điện và quản lý kinh doanh điện năng tốt sau khi tiếp nhận: PC3 nghiên cứu mô hình quản lý vận hành lưới điện và kinh doanh bán điện cho phù hợp và hiệu quả; Tiếp tục làm việc với một số tổ chức tài chính trong và ngoài nước để vay vốn và bổ sung chi phí cho các đơn vị thực hiện sửa chữa, đầu tư nâng cấp lưới điện tiếp nhận theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; Tuyên truyền công tác an toàn và tiết kiệm trong sử dụng điện cho các hộ tiêu thụ điện; Tiếp tục mở rộng lưới điện hạ áp tiếp nhận để bán điện đến các hộ nông thôn chưa có điện.

- Xin cảm ơn ông!

Đình Vỹ - Quang Hùng thực hiện

Theo: PC3