Chuyển động năng lượng

Phát động Giải thưởng báo chí toàn quốc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Thứ hai, 22/4/2024 | 11:12 GMT+7
Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 vừa được Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng nay (22/4/2024). 

Đối tượng tham dự giải thưởng là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên viết về đề tài này, được đăng tải từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024 trên cả 4 loại hình: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. 

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao việc tổ chức thành công Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) nhiều năm qua. Hàng năm, giải thưởng thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, nhà báo từ Trung ương đến địa phương ở tất cả các loại hình báo chí khác nhau.

Các báo cáo cho thấy năm 2024 cơ bản đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, trong thời gian tới công tác bảo đảm điện dự báo gặp nhiều khó khăn đặc biệt là ở khu vực miền Bắc trong giai các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6 và tháng 7). Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là cần thiết và quan trọng. Đây là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua. 

Ngày 08/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 20 về công tác thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Ngày 14/02/2024, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 05 về đảm bảo cung ứng điện, than, dầu khí để đảm bảo điện cho năm 2024. Ngày 15/4/2024, Thủ tướng tiếp tục ra Công điện (số 38/CĐ-TTg) về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo. Tại các chỉ đạo này, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công tác tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Trên cơ sở các chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng. Coi sử dụng năng lượng TK&HQ là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội trước mắt, cũng như lâu dài.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, nối tiếp thành công của giải thưởng qua nhiều năm, Bộ Công thương hy vọng năm 2024 Giải thưởng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm tham gia của các nhà báo, phóng viên, các cán bộ truyền thông của các đơn vị, các cộng tác viên thông tin viên trên toàn quốc. Đồng thời cũng hy vọng thông qua ngòi bút của mình, các nhà báo, cộng tác viên sẽ giúp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sử dụng năng lượng TK&HQ; phát hiện những điển hình tiên tiến, những sáng kiến trong tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là phản ánh được những khó khăn, thách thức trong việc triển khai công tác thực hiện sử dụng năng lượng TK&HQ. Và cũng từ các bài báo đã thông tin này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công thương tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội cũng như các cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh những chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc sử dụng năng lượng TK&HQ.

Giải thưởng Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhiều năm qua, nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) giai đoạn 2019 -2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26. 

Nhà báo Vũ Thị Dung, Báo Quân đội nhân dân theo dõi lĩnh vực Công Thương tham gia Giải thưởng nhiều năm qua, chia sẻ, "là đơn vị báo chí truyền thông, chúng tôi cảm nhận thấy được vai trò rất quan trọng của báo chí trong việc tuyên truyền, sử dụng năng lượng TK&HQ. Trong bối cảnh hiện nay thì giải pháp rất hiệu quả và có thể nhanh chóng được áp dụng đó chính là tiết kiệm điện. Và may mắn và năm 2003 thì tôi có được giải, thì tiếp tục năm nay với tinh thần như thế thì tôi cũng sẽ tìm hiểu thêm những thông tin để có những tác phẩm chất lượng để lan tỏa tinh thần là tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm".

Công bố chi tiết về thể lệ Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024, ông Phan Toàn Thắng - Chánh Văn phòng Hội nhà báo Việt Nam thông tin, Giải thưởng chấp nhận cả các tác phẩm viết về đề tài này đã đoạt giải ở các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương nhưng phải ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị tổ chức và thời gian tổ chức giải (không nhận tác phẩm đã đoạt giải tại Giải báo chí Quốc gia). 

Là đơn vị trực tiếp được giao triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ) giai đoạn 2019 -2030, tiếp tục thực hiện Giải thưởng Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng TK&HQ năm 2024, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ TKNL & PTBV, Bộ Công Thương cho biết, cùng với các loại hình báo chí truyền thống, Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm truyền thông trên các nền tảng số, ứng dụng các tiến bộ của cuộc CMCN 4.0.

"Xu hướng truyền thông số thì cũng đã được chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ quan tâm và chúng tôi nhận thấy rằng với công cuộc CMCN 4.0 thì môi trường về truyền thông số càng ngày càng phát triển và đến được tới tất cả đại chúng, người dân trên toàn quốc. Chính vì vậy mà trong Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng TK&HQ năm 2024 cũng như các năm trước đây thì chúng tôi đang dần tăng cường trọng tâm về truyền thông trên nền tảng số, trên nền tảng Internet và mạng xã hội. 

Cụ thể là chúng ta có thêm giải thưởng cho các loại hình báo chí trên nền tảng số, như là Infographic, Postcad; đối với báo điện tử thì chúng ta có hình thức là Longform. Kể cả trong các cuộc thi tuyên truyền về Chương trình sử dụng năng lượng TK&HQ trong vài năm gần đây thì chúng tôi cũng đã tích cực tổ chức cuộc thi này trên nền tảng số để cho mọi người đều có thể tham gia được, từ rất đơn giản thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị cá nhân thì đều có thể dễ dễ dàng tiếp cận được với những thông tin chính sách cũng như là công nghệ và giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ. 

Chúng tôi hy vọng rằng Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng TK&HQ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nâng cao nhận thức của người dân cộng đồng doanh nghiệp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng"- ông Vũ nhấn mạnh.

Nguyên Long