Sự kiện

Quảng Ninh: Cả hệ thống chính trị góp sức đưa điện lưới ra biển đảo

Thứ ba, 20/11/2012 | 08:43 GMT+7
“Việc đưa điện lưới ra đảo Cô Tô, cũng như đến nông thôn vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới là quyết tâm cao nhất của Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân Quảng Ninh” - đó là khẳng định của Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - Phạm Minh Chính trong cuộc trao đổi với phóng viên.
Vấn đề nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân vùng biển đảo, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới được Quảng Ninh xác định thế nào, thưa đồng chí?

Dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Trung ương và địa phương
Việc nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo được xác định là một trong 3 đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh lần thứ XIII. Đặc biệt, đưa điện lưới ra đảo Cô Tô và các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, là việc làm có ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng. Để làm được điều đó, một mặt chúng tôi phát động phong trào các cơ quan, đơn vị, đoàn thể quần chúng trong tỉnh đóng góp công sức; mặt khác kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để đưa điện lưới đến khu vực này.

Ở đây không chỉ đòi hỏi quyết tâm cao, mà cả những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là tiến độ cấp kinh phí, khắc phục điều kiện khó khăn về thời tiết cũng như đòi hỏi các giải pháp trong thi công. Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo, nguồn lực và khả năng thi công cao nhất, để có theo kéo được điện lưới ra đảo Cô Tô vào cuối năm 2013, đầu năm 2014.

Đặc biệt việc kéo điện lưới qua cáp ngầm dưới biển đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật rất cao. Chúng tôi phải lựa chọn được nhà thầu quốc tế có kinh nghiệm về kỹ thuật và công nghệ để tổ chức tốt việc gian khó này.

Đồng chí đánh giá thế nào về ý nghĩa dự án kéo điện lưới ra đảo Cô Tô?

Cô Tô là nơi duy nhất được Bác cho phép dựng tượng của mình khi Người còn sống.Tại đây, Bác đã nói với nhân dân trên đảo:  “… Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ".

Ngoài ý nghĩa chính trị to lớn, dự án kéo điện lưới ra đảo Cô Tô thể hiện tấm lòng tri ân của nhân dân Quảng Ninh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, mong muốn cuộc sống người dân trên đảo cải thiện hơn.

Ngày 4/11 vừa qua, dự án đã chính thức khởi công, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh. Trên đảo có điện sẽ đưa lại lợi ích to lớn cho phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. Đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước là tiến tới một xã hội dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Dự kiến trong năm 2013 sẽ cơ bản hoàn thành công trình quan trọng trong dự án.



Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Phạm Minh Chính

Được biết, Quảng Ninh đang thực hiện hàng loạt dự án đặc biệt quan trọng. Vậy dự án kéo điện lưới ra đảo Cô Tô được xếp vào loại nào?

Phát triển hạ tầng là thực hiện một trong 3 đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. Vì vậy, Quảng Ninh đang tập trung vào những hạ tầng có tính chất động lực, có sự lan tỏa cao. Đó là đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng- Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long- Móng Cái, nghiên cứu xây dựng đề án phát triển sân bay Vân Đồn, đặc biệt nữa là việc kéo điện lưới ra đảo, ra biên giới… Đây là những công trình trọng điểm, vừa mang ý nghĩa kinh tế, vừa mang ý nghĩa chính trị, quốc phòng an ninh và vừa mang ý nghĩa xã hội.

Có thể nói, dự án kéo điện ra đảo Cô Tô là “đặc biệt của đặc biệt” hay nói cách khác, là một trong những dự án quan trọng nhất. Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị, bao gồm: Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm cao nhất trong thực hiện, khắc phục mọi khó khăn để các dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra.              

Trân trọng cám ơn đồng chí!

Công Thương Online