Sự kiện

Thách thức mới đối với những người thợ điện Thủ đô

Thứ hai, 22/12/2008 | 10:15 GMT+7
Hà Nội mở rộng địa giới, khách hàng và nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao cả về số lượng và chất lượng. Củng cố, hiện đại hóa lưới điện, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bảo đảm vận hành, cung cấp điện an toàn đang là những thách thức mới đối với những người thợ điện Thủ đô.
Những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội có mức tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm từ 13 đến 15 %, tốc độ đô thị hóa nhanh, khiến cho nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân ngày càng tăng, đòi hỏi công tác bảo đảm cung ứng điện ngày càng cao cả về chất lượng và mạng lưới. Ðể làm tốt nhiệm vụ này, Công ty Ðiện lực Hà Nội luôn chú trọng công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện, đưa ra kế hoạch sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng theo từng giai đoạn phù hợp, xây dựng các phương án cấp điện hợp lý cho các phụ tải mới, đề xuất các giải pháp kỹ thuật cũng như sơ đồ kết lưới hợp lý cho các đề án nâng điện áp 22 kV. Giải pháp này giúp cho công tác đầu tư xây dựng của công ty có hiệu quả, tránh lãng phí, đáp ứng được nhu cầu phát triển của phụ tải với mức tăng trưởng từ 13 đến 15%/năm. Công ty đã hoàn thành hầu hết các dự án quan trọng, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố, đáp ứng được yêu cầu phát triển của phụ tải, linh hoạt, tối ưu trong vận hành, bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trong những năm qua là nhiệm vụ rất nặng nề, vì mật độ dân số Thủ đô ngày càng gia tăng, tốc độ xây dựng cũng tăng mạnh. Trong quản lý vận hành lưới điện, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp cũng tăng theo, gây sự cố cho lưới điện và tai nạn cho người dân, làm mất ổn định trong vận hành cung ứng điện. Ðể giải quyết tình trạng này, ngoài việc tích cực cải tạo lưới điện, công ty đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát lưới điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, số vụ vi phạm giảm dần. Nếu như năm 1998 có đến 4.760 vụ vi phạm, thì đến tháng 6-2008 chỉ còn 775 vụ, góp phần không nhỏ vào thực hiện giảm suất sự cố lưới điện.

Thời gian gần đây, đơn vị nỗ lực thực hiện ngầm hóa lưới điện, không chỉ góp phần giảm sự cố, mà còn làm đẹp cảnh quan thành phố. Tính đến nay, tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trên địa bàn thành phố đã đạt 46% lưới điện cao thế, trung thế và 2,2% lưới điện hạ thế. Hiện nay, công ty đang gấp rút thực hiện chương trình ngầm hóa lưới điện trên năm tuyến phố chính. Ðể bảo đảm cung ứng điện đạt chất lượng và an toàn, giảm tới mức thấp nhất sự cố điện và thời gian mất điện, công ty đã áp dụng nhiều chương trình quản lý kỹ thuật, công nghệ mới phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường ở Hà Nội. Ðiển hình là một số công nghệ như áp dụng thiết bị tự động đóng lại trên lưới điện, sử dụng thiết bị báo sự cố cho đường dây nổi và cáp ngầm, thí điểm công nghệ tự động hóa lưới điện trung thế... Ðặc biệt, công ty đã hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng hệ thống SCADA kết nối giữa Trung tâm điều độ - thông tin và các trạm 110 kV, hoàn thiện quy trình thao tác thiết bị trên lưới điện từ hệ thống SCADA, khai thác hiệu quả đề tài chỉnh định rơ-le từ xa.

Với hơn 300 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội, cuối năm 2007, công ty đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ thế của 115 xã và bán điện trực tiếp đến 393.214 hộ dân các xã ngoại thành. Cũng trong thời gian này, khu vực Ðồng Ðò và bốn xã miền tây của huyện Sóc Sơn đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia, giải quyết bức xúc từ nhiều năm nay của chính quyền Hà Nội.

Tháng 8-2008, Hà Nội thực hiện mở rộng địa giới hành chính, địa bàn phục vụ, số lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng điện của công ty tăng nhanh chóng, đồng thời đòi hỏi chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Ngay sau thời điểm này, Công ty Ðiện lực Hà Nội đã đầu tư xây dựng hệ thống điện bao gồm 1.460 m đường dây trung áp, một trạm biến áp công suất 100 KVA, 1.680 m đường dây hạ thế, đưa điện về thắp sáng cho 144 hộ dân thôn Hương và thôn Hội của xã Yên Trung (huyện Thạch Thất). Tuy nhiên, thực trạng lưới điện nông thôn trên địa bàn Hà Tây (cũ) và huyện Mê Linh vẫn còn nhiều khó khăn. 537 nghìn hộ dân ở 305 xã, phường, thị trấn hiện đang mua điện từ 572 tổ chức quản lý điện nông thôn, trong đó 353 tổ chức đã hết hạn hoạt động. Lưới điện được xây dựng từ lâu, không được cải tạo, sửa chữa thường xuyên nên đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều thôn không có trạm biến áp phải dùng trạm biến áp thôn khác, cho nên tổn thất điện năng cao, từ 30-40%, chất lượng điện không bảo đảm, trong khi người dân phải mua điện với giá cao, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của bà con. Ðây là một thách thức mới đối với ngành điện và những người thợ điện Thủ đô.

HÐND thành phố Hà Nội vừa qua đã phê duyệt đề án điện nông thôn giai đoạn 2008-2012, nhằm chuyển giao lưới điện nông thôn tại những nơi tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện hoạt động điện lực cho Công ty Ðiện lực Hà Nội quản lý bán điện đến hộ dân theo đúng quy định, đồng thời, phấn đấu sau năm 2012, đưa tổn thất điện năng của lưới điện Hà Nội xuống dưới 8%. Thực hiện chủ trương này, thành phố đã đầu tư 75 tỷ đồng từ ngân sách để cải tạo nâng cấp lưới điện cho 13 xã miền núi, sau đó giao Công ty Ðiện lực Hà Nội quản lý và bán điện trực tiếp cho các hộ dân. Thành phố giao công ty tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 214 xã, phường, thị trấn và tổ chức ký hợp đồng bán điện trực tiếp tới từng hộ dân, Công ty Ðiện lực Hà Nội đang tiếp tục triển khai thực hiện bỏ vốn để đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn bảo đảm chất lượng và an toàn điện.

Giám đốc Công ty Ðiện lực Hà Nội Trần Ðức Hùng cho biết: Công việc phía trước còn bề bộn, nhưng cán bộ, công nhân viên công ty luôn xác định công tác bảo đảm điện cho Thủ đô là nhiệm vụ vẻ vang mà Ðảng và Nhà nước giao phó. Tập thể những người thợ điện Thủ đô với bề dày truyền thống, lao động sáng tạo sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần nhỏ bé trong phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước.

Theo Nhân dân